Âu Lâu quyết tâm cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/7/2016 | 3:12:46 PM

YBĐT - Sau hơn 5 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã hoàn thành 17/19 tiêu chí nông thôn mới. Xã  đang tranh thủ các nguồn đầu tư, hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM và huy động mọi nguồn lực sẵn có để tập trung củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Đồng thời, hoàn thiện tiêu chí còn thiếu để phấn đấu được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay.

Xây dựng kênh mương nội đồng trên cánh đồng thôn Cống Đá, xã Âu Lâu.
Xây dựng kênh mương nội đồng trên cánh đồng thôn Cống Đá, xã Âu Lâu.

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Mới chỉ cách đây vài năm, 35 hộ dân thôn Trấn Thanh II, xã Âu Lâu còn phải đi lại trên tuyến đường chạy dài gần 2 km lầy lội và chật hẹp. Nhưng từ khi xã bắt tay vào thực hiện chương trình XDNTM, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tuyến đường vào thôn Trấn Thanh II đã được đầu tư mở rộng và kiên cố hóa. Và ngay đầu năm 2016, nhà văn hóa thôn cũng được đầu tư xây dựng mới, góp phần để xã hoàn thiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa trong Bộ tiêu chí quốc gia XDNTM.

Ông Nguyễn Duy Tân - Trưởng thôn Trấn Thanh II trao đổi: “Với đặc thù số nhân khẩu trong thôn ít, địa bàn rộng nên để tham gia đóng góp xây dựng các công trình này, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Nhưng, được tuyên truyền hiểu rõ mục đích của chương trình XDNTM là nâng cao đời sống nhân dân và người dân là chủ thể, nên từ chỗ còn ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, bà con đã tích cực, chủ động đóng góp tham gia XDNTM...”.

Nhận thức rõ mình là chủ thể XDNTM, người dân xã Âu Lâu đã đóng góp hàng tỷ đồng, hiến hàng chục nghìn mét vuông đất và tháo dỡ vật kiến trúc để xây dựng đường giao thông, làm nhà văn hóa. Đến nay, 13/13 thôn của xã đã có nhà văn hóa đạt chuẩn. Trong 5 năm, người dân Âu Lâu đã đóng góp 2,8 tỷ đồng, cùng 10,6 tỷ đồng Nhà nước đầu tư cứng hóa 11,7 km đường giao thông. Đến nay, toàn xã đã kiên cố hóa được 17,6 km đường giao thông, đạt tỷ lệ 86% tổng số đường giao thông trên địa bàn.

Cũng từ Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM và huy động nội lực, trên 6,6 tỷ đồng đã được đầu tư để kiên cố hóa 5,4 km đường giao thông nội đồng; kiên cố hóa 12,4 km kênh mương nội đồng, 1,4 km kênh tiêu úng, xây mới 2 trạm bơm cùng các công trình thủy lợi khác, tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp của bà con trong xã. Hệ thống điện cũng được đầu tư 5,6 tỷ đồng, xây dựng mới 3 trạm biến áp và trên 7 km đường điện trung, hạ thế, bảo đảm cung cấp điện an toàn cho người dân.

Tranh thủ ngoại lực, phát huy nội lực phát triển kinh tế - xã hội

Xuất phát điểm XDNTM thấp, Âu Lâu xác định cần tranh thủ mọi nguồn lực từ bên ngoài, huy động tối đa nội lực để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Trong đó, tập trung vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển kinh tế của tỉnh, thành phố; tăng cường các biện pháp hướng dẫn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho người dân.

Trong 5 năm, người dân trong xã đã được hỗ trợ 11 máy sản xuất nông nghiệp như: máy tách hạt ngô, máy làm đất đa năng, máy tuốt lúa liên hoàn cùng nhiều cây, con giống các loại, với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng.

Đặc biệt, thành phố đã ưu tiên bố trí nguồn kinh phí gần 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ người dân phát triển cây trồng, vật nuôi hình thành vùng sản xuất hàng hoá theo lợi thế trên địa bàn thành phố. Đến nay, xã đã có 48 dự án, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, như mô hình chăn nuôi lợn, gà theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung, các cơ sở nuôi trồng nấm, cùng các mô hình trồng cây ăn quả… Xã cũng đã vận động thành lập 5 tổ hợp tác làm các dịch vụ cày, bừa, gặt đập... phục vụ cho cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp.

Ngoài việc tranh thủ các nguồn đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, Âu Lâu còn tận dụng thế mạnh của xã trong XDNTM, đó là quốc lộ 37 đoạn qua địa bàn xã để phát triển lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Xã đã phối hợp với các ngành tạo điều kiện để 8 doanh nghiệp, 137 hộ kinh doanh thương mại dịch vụ và 58 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp hoạt động.

Qua đó, đã cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sinh hoạt của nhân dân trong xã và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của địa phương. Đến nay, số hộ có đời sống khá trở lên chiếm tỷ lệ 32%; số hộ nghèo là 8,78% (theo chuẩn hộ nghèo đa chiều). Thu nhập bình quân đầu người từ 14,5 triệu đồng năm 2011 lên 23 triệu đồng năm 2015. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 25,5%. Tỷ lệ người dân khu vực nông thôn tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt 75%. Cơ sở vật chất, chất lượng chăm sóc y tế cho người dân nông thôn được nâng lên, góp phần bảo đảm sức khoẻ cộng đồng. Xã đã cơ bản hoàn thiện các tiêu chí quốc gia trong XDNTM, với 17/19 tiêu chí đạt chuẩn.

Còn tiêu chí số 5, do thực hiện Đề án sắp xếp lại hệ thống trường lớp học trên địa bàn, Trường Tiểu học Âu Lâu (đang đề nghị công nhận đạt chuẩn mức độ 1) và Trường THCS Âu Lâu sáp nhập thành Trường TH&THCS Âu Lâu, nên tiêu chí trường học chưa đạt cùng tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư.

Quyết tâm về đích đúng hẹn

Tại Hội nghị đánh giá kết quả Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM của thành phố vừa qua, Ban Chỉ đạo Chương trình XDNTM thành phố đã một lần nữa khẳng định quyết tâm đưa Âu Lâu đạt xã nông thôn mới trong năm 2016. Do đó, Đảng ủy, chính quyền xã Âu Lâu đang tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực đẩy mạnh sản xuất để tạo ra nhiều sản phẩm tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Trên cơ sở đó, tiếp tục có thêm điều kiện để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được. Đồng thời, đề xuất với thành phố phương án xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, trong đó có việc đầu tư cơ sở vật chất đối với Trường TH&THCS Âu Lâu để xã hoàn thiện tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, quyết tâm trong  năm 2016 đưa xã Âu Lâu về đích nông thôn mới đúng hẹn.

Ông Nguyễn Minh Hải - Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo XDNTM xã Âu Lâu:

Nhờ sự vào cuộc tích cực và đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đến năm 2016 xã còn 2 tiêu chí chưa hoàn thành là Nhà ở dân cư và trường học. Chính vì vậy, từ nay đến cuối năm, xã Âu Lâu sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.

Đồng thời, đề nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất trường học, để Trường TH&THCS Âu Lâu đạt chuẩn trong năm 2016 cũng như hoàn thành tiêu chí Nhà ở dân cư. Quyết tâm trong năm 2016, Âu Lâu sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

 

Ông Nguyễn Duy Tân - Trưởng thôn Trấn Thanh II, xã Âu Lâu:

Chương trình XDNTM đã làm thay đổi nhận thức của hầu hết người dân. Từ chỗ còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước đã chuyển sang chủ động, tích cực tham gia và XDNTM đã trở thành phong trào sôi động trong thôn, trong xã.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã tích cực vươn lên phát triển kinh tế. Đời sống người dân được nâng cao, hầu như nhà nào cũng có của ăn, của để. Ở thôn Trấn Thanh II của chúng tôi, hiện chỉ còn 3 hộ nghèo tính theo chuẩn nghèo đa chiều. Nông thôn mới ở Âu Lâu đã thành hiện thực.

 

Ông Lương Anh Lập - Khuyến nông viên cơ sở xã Âu Lâu:

Trong chương trình XDNTM, đội ngũ khuyến nông viên cơ sở chúng tôi đã được tạo điều kiện thuận lợi để tập trung hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho nông dân trong xã theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. 
Đặc biệt là,các chương trình, dự án phát triển kinh tế có sự hỗ trợ của Nhà nước luôn đề cao vấn đề chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho bà con. Vì thế, đến nay về cơ bản nông dân xã Âu Lâu đã biết áp dụng khoa học, kỹ thuật vào thực hiện các mô hình kinh tế đạt hiệu quả, năng suất, chất lượng được nâng cao.

 

Bà Nguyễn Thị Hòa - thôn Cống Đá, xã Âu Lâu:

Từ khi xã Âu Lâu có chương trình XDNTM thì hệ thống đường giao thông liên thôn, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng mới giúp người dân đi lại thuận tiện, phát triển sản xuất. Người làm nông nghiệp cũng đỡ vất vả, vì từ khâu làm đất đến khi gặt đều có máy móc hỗ trợ.

Sản phẩm làm ra có xe ra tận đồng chở về nhờ hệ thống đường giao thông nội đồng rất thuận tiện. Người dân chúng tôi rất phấn khởi quyết tâm phát triển sản xuất, góp phần xây dựng quê hương.

Tiến Bình - Minh Chín

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục