Phát huy sức trẻ xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/10/2016 | 8:18:05 AM

YBĐT -Thông qua phong trào tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn huyện đã có gần 400 công trình phần việc thanh niên được thực hiện.

Để góp phần đạt mục tiêu là xã sẽ về đích nông thôn mới trong năm 2016 của huyện Trấn Yên, 87 đoàn viên thanh niên xã Đào Thịnh đã và đang phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ đóng góp công lao động làm đường bê tông nghĩa trang nhân dân xã Đào Thịnh và đường rãnh chợ; quyên góp 17 triệu đồng để đổ đất và san gạt mặt bằng sân vận động; chặt tỉa cành cây phát quang đường từ thôn 3 đi thôn 5 để mở rộng tuyến đường. Nhiều tổ chức Đoàn ở cơ sở đã ra quân làm vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, thu gom bao bì thuốc trừ sâu trên các cánh đồng của 6/7 thôn. Cùng với đó, các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường luôn được Đoàn xã đẩy mạnh.

Đối với xã Nga Quán, Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” cũng khá sôi nổi. Anh Nguyễn Đại Dương - Bí thư Đoàn xã cho biết: “Đến nay, 100% các chi đoàn đều có tuyến đường thanh niên tự quản để quản lý các tuyến đường liên thôn, liên xã; giữ đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Điển hình trong phong trào hiến đất để làm đường giao thông nông thôn có đoàn viên Đoàn Tiến Mạnh ở Chi đoàn thôn Ninh Phúc đã hiến 20 m2 đất để nắn đường; đoàn viên Nguyễn Hoài Nam ở thôn Hồng Thái hiến 30 m2 đất để làm đường tránh ngập. Qua đó, góp phần hoàn thành bê tông hóa 100% các tuyến đường liên thôn liên xã”.

Mới đây nhất, trên địa bàn xã đã hoàn thành công trình “Thắp sáng đường quê” với 2,1 km đường điện chiếu sáng và thiết chế nhà sinh hoạt cộng đồng do Báo Tiền phong và Công ty Sen Vàng tổ chức xây dựng có tổng trị giá gần 150 triệu đồng, trong đó đoàn viên trong xã đào hố cột và hàn cột. Đây cũng là công trình cấp huyện nổi bật để chào mừng Nga Quán là 1 trong 3 xã sẽ về đích nông thôn mới năm 2016. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động đoàn viên san gạt mặt bằng để làm sân vận động tại các thôn.

Có thể nói, phong trào tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới của huyện Trấn Yên đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Thông qua phong trào này, nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa đã được hoàn thành. Đến nay, toàn huyện có gần 400 công trình phần việc thanh niên được thực hiện với sự tham gia của trên 10.000 lượt đoàn viên, thanh niên.

Trong đó, nổi bật là các công trình cấp huyện đã tổ chức lao động tình nguyện đào hố trồng tre măng Bát độ cho 4 thôn người Mông xã Hồng Ca với trên 200 công lao động; thực hiện công trình làm sân vận động tại 2 xã là Bảo Hưng và Đào Thịnh… Đối với công trình cấp xã, tập trung vào việc thực hiện các công trình, phần việc thanh niên điển hình như: vệ sinh, tu sửa sân bóng của xã Cường Thịnh, Kiên Thành, Nga Quán, Đào Thịnh. Quét vôi nhà văn hóa thôn Linh Đức và đổ bê tông sân nhà văn hóa thôn Tiền Phong xã Minh Quân với diện tích 170 m2; vệ sinh gắn biển 2 đoạn đường thanh niên tự quản ở thôn Đồng Quýt đi thôn Chiến Khu, thôn Bảo Lâm xã Bảo Hưng. Phối hợp với Nhà máy Z 183 làm trần tôn 3 phòng học điểm lẻ của Trường Tiểu học Hang Dơi của Đoàn xã Minh Quán và nhiều công trình khác tại các xã: Báo Đáp, Y Can, Việt Cường, Hồng Ca, Lương Thịnh, Hòa Cuông, Vân Hội…

Đồng chí Hoàng Mạnh Cường - Bí thư Huyện đoàn Trấn Yên khẳng định: “Ngoài việc thực hiện nhiều công trình thanh niên cấp huyện và cấp xã, các cấp bộ Đoàn còn đẩy mạnh phong trào đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế. Bằng sự năng động của tuổi trẻ, sự nhanh nhạy trong lao động, sản xuất, cộng với điều kiện đặc thù của các xã, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ. Các mô hình kinh tế không chỉ góp phần phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại các địa phương mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động trẻ trong xã”.

Điển hình trong phát triển kinh tế như câu lạc bộ nuôi cá nước ngọt xã Quy Mông và xã Vân Hội; câu lạc bộ trồng rừng, làm xưởng bóc gỗ ở Hồng Ca, Kiên Thành, Hưng Thịnh, Lương Thịnh; mô hình trồng cây ăn quả có múi ở Hồng Ca, Hưng Thịnh; hội chăn nuôi gà, lợn, thỏ ở thị trấn Cổ Phúc, xã Minh Quán, Hòa Cuông, Y Can; mô hình trồng dâu nuôi tằm ở xã Báo Đáp, Tân Đồng... Nhiều thanh niên còn phát triển kinh tế dịch vụ đa dạng ngành nghề như sửa chữa cơ khí, điện dân dụng, làm nhôm kính, gò hàn, kinh doanh dịch vụ tổng hợp…

Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, tính sáng tạo của tuổi trẻ, thanh niên Trấn Yên đã và đang khẳng định vai trò, bản lĩnh, trí tuệ, ý thức lập thân lập nghiệp, đóng góp tích cực vào các chương trình phát triển kinh tế, xã hội trọng điểm ở địa phương, đặc biệt là trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thu Hằng (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục