Hán Đà "về đích" nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/11/2016 | 8:10:05 AM

YBĐT - Không phải là xã điểm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Yên Bình nhưng Hán Đà đã trở thành địa phương đầu tiên đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới trong tháng 11 này.

Những tuyến đường bê tông ở xã Hán Đà đã tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế - xã hội.
Những tuyến đường bê tông ở xã Hán Đà đã tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy không phải là xã điểm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Yên Bình, nhưng những năm qua, xã Hán Đà đã đẩy mạnh Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Sau 5 năm thực hiện theo cách làm của xã, cơ sơ hạ tầng, kinh tế, xã hội đã có nhiều đổi thay, tạo nên diện mạo mới ở vùng quê này.

Xác định XDNTM là yếu tố quan trọng để thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển, nên Đảng bộ và chính quyền xã Hán Đà đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết chung sức, chung lòng cùng tham gia.

Việc XDNTM được dựa trên nguyên tắc: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” đã phát huy được vai trò người dân là chủ thể, Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương lãnh đạo. Sau khi được tuyên truyền, phổ biến rõ về mục tiêu, lợi ích từ chương trình XDNTM mang lại là nâng cao đời sống cho nhân dân, mọi người đã tham gia rất tích cực.

Những năm qua, toàn xã đã có 274 hộ dân tự nguyện hiến trên 21.000 m2 đất cùng nhiều cây cối, hoa màu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng và thi công các hạng mục công trình. Với sự đóng góp 20.000 ngày công của nhân dân và sự hỗ của Nhà nước, xã Hán Đà đã bê tông hóa 15 km đường liên thôn, kiên cố hóa 6,8 km kênh mương nội đồng.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Trưởng thôn An Lạc 4 cho biết: “Thôn An Lạc 4 hầu hết người dân có cuộc sống ổn định, nên khi triển khai chương trình XDNTM bà con trong thôn đều tham gia rất nhiệt tình. Việc đóng góp công sức, tiền của, hiến đất mở đường được nhân dân ủng hộ tích cực và thôn đã bê tông hết trục đường chính và nhiều đường nhánh”.

Trường, lớp học trên địa bàn cũng được xây dựng khang trang, có đầy đủ công trình phụ, khuôn viên rộng rãi và thông thoáng, đáp ứng việc dạy và học, vui chơi giải trí cho giáo viên và học sinh. Trạm Y tế xã cũng được xây dựng, mở rộng với tổng diện tích 1.000 m2, bảo đảm yêu cầu chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Để giữ gìn vệ sinh môi trường, xã đã quy hoạch bãi rác công cộng cách xa khu dân cư, rộng 1,5 ha tại thôn Hán Đà 3. Tổng kinh phí do nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã trị giá trên 8 tỷ đồng.

Ông Phạm Xuân Nghị ở thôn Phúc Hòa 2 phấn khởi tâm sự: “Sau khi hoàn tất chương trình XDNTM, đã góp phần giúp nhân dân nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Chúng tôi đã có đường đi lại dễ dàng, có kênh mương dẫn nước bảo đảm đủ tưới tiêu cho cây trồng, có nhà văn hóa để tổ chức các hoạt động của thôn thuận lợi hơn…”.

Đi đôi với xây dựng cơ sở hạ tầng, xã Hán Đà còn tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung phát triển kinh tế với phương thức đa ngành, nghề; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển vùng cây ăn quả, trồng rừng kinh tế để không ngừng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 29 triệu đồng/người/năm, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 9,6%.

Hiện nay, 100% số hộ dân trên địa bàn được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% nhà ở đạt chuẩn, trong đó có trên 80% nhà ở đã được xây dựng kiên cố. Bên cạnh việc chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, xã Hán Đà còn quan tâm đến việc nâng cao đời sống, tinh thần cho nhân dân; 14/14 thôn đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang và đầy đủ tiện nghi phục vụ cộng đồng. Ngoài ra, xã còn trùng tu, bảo vệ hai di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, đó là đình Phúc Hòa và chùa Phúc Hòa.

Ông Nguyễn Minh Chính - Chủ tịch UBND xã Hán Đà cho biết: “Khi mới bắt đầu triển khai chương trình XDNTM, chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự đồng thuận của nhân dân, xã đã thực hiện hoàn thành tất cả các tiêu chí đề ra”.

Sau 5 năm nỗ lực, phấn đấu tích cực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Hán Đà đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về XDNTM và được công nhận là địa phương đạt chuẩn nông thôn mới vào đầu tháng 11 năm 2016.   

 Vàng Mai

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục