Đào Thịnh: “Quả ngọt” nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/3/2017 | 8:14:47 AM

YBĐT - Thời gian tới, Ban Chỉ đạo xây dựng  nông thôn mới (NTM) xã Đào Thịnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ và nhân dân về kết quả xây dựng NTM

Nâng cao chất lượng giáo dục góp phần xây dựng thành công nông thôn mới ở Đào Thịnh.
Nâng cao chất lượng giáo dục góp phần xây dựng thành công nông thôn mới ở Đào Thịnh.

Là một trong những địa phương đi đầu của huyện Trấn Yên đạt chuẩn NTM, đến nay, diện mạo xã Đào Thịnh đã có nhiều thay đổi, kinh tế - xã hội có bước phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng cao, cơ cấu lao động chuyển dịch mạnh mẽ, các công trình đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả...

Bắt tay vào xây dựng NTM, Đào Thịnh mới chỉ có 7/19 tiêu chí NTM đạt chuẩn. Xác định việc hoàn thành các tiêu chí NTM là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao đời sống nhân dân, Đảng bộ xã Đào Thịnh đã tập trung chỉ đạo, xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, đồng thời hoạch định các bước đi phù hợp, cụ thể, vững chắc theo từng tiêu chí cho từng năm, từng giai đoạn.

Đồng chí Đỗ Văn Thức - Bí thư Đảng ủy xã Đào Thịnh cho biết: “Các chương trình hành động được triển khai một cách công khai, dân chủ, do đó nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực đóng góp sức người, sức của và có ý thức cao trong việc phát huy tối đa các nguồn lực, tận dụng hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương để đẩy nhanh tiến độ”.

Trong xây dựng NTM, xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nội dung trọng tâm, cốt lõi. Bởi vậy, cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, cấp ủy, chính quyền từ xã đến các thôn còn tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Hiện tại, trên địa bàn xã có 3 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác, 8 cơ sở sản xuất chế biến gỗ rừng trồng, 90 cơ sở kinh doanh dịch vụ. Xã đã quy hoạch 2 vùng phát triển kinh tế.

Vùng 1 (gồm các thôn 1, 2, 3, 4) tập trung phát triển cây lúa nước, dâu tằm và các ngành nghề dịch vụ. Vùng 2 (gồm các thôn 5, 6, 7) tập trung trồng rừng kinh tế, sản xuất chế biến gỗ rừng trồng và trồng tre măng Bát độ.

Nhiều hộ đã xây dựng mô hình trồng cây ăn quả có múi và chăn nuôi gà, lợn cho thu nhập cao. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 6,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/năm.

Đi đôi với tập trung phát triển kinh tế, một trong những thành công và là điểm nhấn quan trọng trong xây dựng NTM ở Đào Thịnh là làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, xã đã kiên cố 12 km đường trục xã, liên thôn và trục chính nội đồng; mở mới 5 km đường trục thôn và đường ra các khu sản xuất. Giao thông thuận lợi đã thúc đẩy kinh tế phát triển.

Đặc biệt, nhờ có “động lực” từ xây dựng NTM, cảnh quan môi trường ở đây đã có nhiều thay đổi. Đường làng, ngõ xóm và từng hộ đều “xanh - sạch - đẹp”, chất thải chăn nuôi, sinh hoạt đều thu gom và xử lý theo quy định.

Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 99%; số hộ có hố thu gom rác thải tại gia đình đạt 85%. Xã có 7 bể chứa thu gom và xử lý vỏ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật và chất thải rắn trên đồng ruộng.

Có thể khẳng định, Đào Thịnh hôm nay là bức tranh tổng hòa của 19 tiêu chí NTM. Thành công của xây dựng NTM ở địa phương đã đánh dấu một bước đi quan trọng, là mốc son ghi dấu ấn đậm nét của tiến trình phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy thành quả đạt được, thời gian tới, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Đào Thịnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ và nhân dân về kết quả xây dựng NTM; thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; tập trung phát triển sản xuất theo hướng coi trọng giá trị gia tăng, phát triển bền vững, nâng cao chất lượng hoạt động trên tất cả các lĩnh vực…

Hồng Oanh

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục