Mai Sơn quyết tâm cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/3/2017 | 1:51:47 PM

YBĐT - Đến hết năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã Mai Sơn đã giảm còn 11,48%, thu nhập bình quân đạt 22,9 triệu đồng/người/năm.

Sau hơn 6 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới XDNTM, xã Mai Sơn (Lục Yên) đã nhựa hóa, bê tông hóa được 6,95 km đường liên xã và trên 15 km đường liên thôn, trục thôn.

Bên cạnh đó, xã cũng tập trung nguồn lực xây dựng các vùng chuyên canh, những mô hình chăn nuôi gia trại, trang trại theo hướng hàng hóa; đồng thời, tích cực chuyển giao khoa học, kỹ thuật vào nuôi trồng các cây, con giống mới cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

Nhờ đó, đến hết năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đã giảm còn 11,48%, thu nhập bình quân đạt 22,9 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, từ những giải pháp cụ thể, toàn xã có 2.869 lao động có việc làm thường xuyên, trong đó, sản xuất nông, lâm nghiệp chiếm 80,5%, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ chiếm 19,5%.

Chủ tịch UBND xã Mai Sơn Nguyễn Văn Tình cho biết: “Nhờ phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân trong XDNTM cũng như thu hút, lồng ghép hiệu quả các nguồn lực đầu tư trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, phát triển kinh tế, xây dựng các vùng chuyên canh… đến nay, toàn xã đạt 15/19 tiêu chí XDNTM. Trong đó, nhiều tiêu chí khó, đòi hỏi nhiều nguồn lực đầu tư đã hoàn thành như: tiêu chí về giao thông, thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất…”.

Với những kết quả đã đạt được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Mai Sơn đang dốc sức hoàn thành những tiêu chí còn lại để hoàn thành XDNTM trong năm 2017. Tuy nhiên, quá trình triển khai cho thấy, để hoàn thành những tiêu chí như: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư và môi trường, đòi hỏi phải có nguồn lực đầu tư của các cấp và sự chung tay, đồng lòng của từng người dân.

Để giải quyết những vấn đề nan giải này, được biết, thời gian tới, Mai Sơn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia XDNTM; tập trung huy động mọi nguồn lực cho thực hiện chương trình XDNTM; các tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên của mình tham gia đóng góp sức người, sức của kết hợp nguồn hỗ trợ của Nhà nước để thực hiện có hiệu quả XDNTM; tiếp tục chú trọng vào đầu tư xây dựng, mở rộng các công trình đường giao thông nông thôn… Cụ thể, qua rà soát, đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, đến nay, xã chưa có điểm vui chơi riêng cho người cao tuổi, trẻ em.

Ngoài ra, toàn xã mới có 2 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn, còn lại các thôn khác dù đã có nhà văn hóa nhưng chưa đủ diện tích cũng như trang thiết bị: tăng âm, loa đài, phông trang trí…

Giải quyết khó khăn này, trước tiên xã Mai Sơn tiếp tục vận động nhân dân đóng góp xây dựng theo tỷ lệ Nhà nước 60%, nhân dân 40% để xây dựng, mở rộng diện tích nhà văn hóa thôn. Còn lại, các trang thiết bị, cổng, hàng rào cây xanh, nhà vệ sinh… xã chủ trương huy động các tổ chức đoàn thể, nhân dân đóng góp bằng ngày công lao động, tiền mặt.

Đối với tiêu chí nhà ở dân cư, để xóa bỏ 54 nhà dột nát, xã Mai Sơn tiếp tục đề nghị huyện thực hiện cho vay vốn, hỗ trợ cho các hộ gia đình theo Quyết định 167 giai đoạn 2 năm 2017 (hiện thay thế bằng Quyết định 33) và cho vay hộ nghèo.

Trong tiêu chí về môi trường, hiện nay, 8 thôn của xã đã có 5 nghĩa trang được quy hoạch, tuy nhiên, vẫn chưa đủ mỗi thôn 1 nghĩa trang và chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định như: chưa có nhà quản trang, tường rào bao quanh, dụng cụ chôn cất...

Vì vậy, trước mắt xã đã rà soát, nghiên cứu tình hình thực tế lồng ghép từ 2 đến 3 thôn sử dụng một nghĩa trang; đồng thời, tuyên truyên, vận động nhân dân xây dựng chuồng trại chăn nuôi, hố rác gia đình, dọn dẹp, chỉnh trang nhà cửa; tiến hành tổng vệ sinh và vận động nhân dân đóng góp xây dựng, chỉnh trang khu dân cư…

Cùng với những giải pháp trên, để hoàn thiện các hạng mục trong tiêu chí môi trường như: nhà quản trang, ban quản trang, xe tang, tường rào bao cũng như các phòng học, thư viện, phòng làm việc cho giáo viên cũng như nhà bếp, kho thực phẩm… trong tiêu chí trường học, thì rất cần sự hỗ trợ đầu tư của các cấp chính quyền để Mai Sơn hoàn thành 19/19 tiêu chí, tiến tới đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017.

Hùng Cường

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục