Yên Bái: Sức bật nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2017 | 6:32:31 AM

YBĐT - Trong năm 2016, tỉnh Yên Bái có 12 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), vượt 7 xã so với kế hoạch, nâng tổng số toàn tỉnh đạt chuẩn lên 18 xã.

Trồng bưởi đặc sản ở xã Hán Đà, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.
Trồng bưởi đặc sản ở xã Hán Đà, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn tỉnh Yên Bái những năm qua đã tạo cho bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Cảnh quan môi trường nông thôn được cải thiện. An ninh trật tự ở nông thôn ngày càng được củng cố, giữ vững.

Đến với các xã NTM, chúng tôi thấy được diện mạo chung của các vùng quê là sự thay da đổi thịt, là cuộc sống no ấm, yên bình trong mỗi ngôi nhà, trong từng thôn xóm. Hán Đà (huyện Yên Bình) là xã đầu tiên của huyện cán đích xã NTM vào cuối năm 2016.

Mặc dù không phải xã điểm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM của tỉnh, của huyện, nhưng ngay từ những ngày đầu triển khai XDNTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hán Đà xác định phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống là mục tiêu hàng đầu, là đòn bẩy để hoàn thành các tiêu chí XDNTM tại địa phương.

Vì vậy, các chương trình, dự án giảm nghèo như: hỗ trợ chăn nuôi gia súc gia cầm, các hình thức cho vay hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ trồng bưởi, trồng chè được chính quyền xã triển khai kịp thời và có hiệu quả.

Phát huy lợi thế về điều kiện đất đai, cây con giống, nguồn nhân lực, những năm qua, xã Hán Đà đã duy trì và mở rộng nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp quy mô lớn có chất lượng cao, đem lại nguồn thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho địa phương như sản xuất, chế biến chè thương phẩm, chế biến gỗ rừng trồng, các trang trại, gia trại chăn nuôi lợn, gà, cá quây lưới trên hồ Thác Bà và trồng bưởi Khả Lĩnh. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Ông Phạm Thanh Sơn, thôn Phúc Hòa 2 tâm sự: "Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM không những đã giúp cho đời sống của người dân được nâng cao mà còn tạo nên tình đoàn kết, gắn bó cùng nhau xây dựng một vùng quê phát triển".

Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã Hán Đà đạt 26 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 9%, tổng số lao động có việc làm đạt 100%. Với quan điểm dựa vào nội lực là chính, Nhà nước đóng vai trò định hướng, hỗ trợ, thời gian qua, bằng nhiều hình thức tuyên truyền; đồng thời, phát huy tối đa Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò của người có uy tín, các trưởng thôn, xã Hán Đà đã huy động được trên 80 tỷ đồng kiên cố hóa được 11,6 km đường giao thông nông thôn; nhân dân đã tự nguyện đóng góp 879 triệu đồng xây dựng trường lớp.

Cán đích NTM năm 2016, nhưng hiện nay địa phương vẫn đang tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nhằm tiếp tục duy trì và XDNTM bền vững.

Có thể khẳng định, nông thôn Yên Bái đã có sự chuyển biến lớn từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM đến nay. Chương trình đã tạo nên những đột phá rõ nét về phát triển kết cấu hạ tầng, góp phần tích cực thay đổi diện mạo NTM của tỉnh.

Toàn tỉnh đã kiên cố hóa mặt đường bê tông xi măng với tổng chiều dài đạt trên 650 km và mở mới nền đường với chiều dài trên 1.300 km; sửa chữa, nâng cấp, làm mới 405 công trình thuỷ lợi; đầu tư xây mới, nâng cấp 19 công trình nước sạch tập trung, trên 75 điểm thu gom xử lý rác thải và hàng nghìn nhà tiêu hợp vệ sinh; xây dựng được 63 công trình văn hóa, 62 công trình thể thao.

Về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, trong những năm qua, ngoài chính sách hỗ trợ của trung ương, hàng năm tỉnh Yên Bái đã bố trí từ nguồn ngân sách tỉnh khoảng 50 - 60 tỷ đồng cho phát triển sản xuất nông nghiệp.

Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước nâng cao; an ninh lương thực được đảm bảo; sản xuất chuyển dịch theo hướng hàng hóa tập trung, bước đầu hình thành và phát triển một số vùng chuyên canh, vùng nguyên liệu tập trung như: vùng quế, chè, sơn tra, gỗ nguyên liệu…

Một số sản phẩm trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được nhãn hiệu, đang từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường. Các mô hình có sự liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân; qua đó, nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 29 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 27%, giảm hơn 5% so với năm 2015.

Tính riêng trong năm 2016, tỉnh Yên Bái có 12 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, vượt 7 xã so với kế hoạch, nâng tổng số toàn tỉnh đạt chuẩn lên 18 xã.

Năm 2017, tỉnh Yên Bái phấn đấu có thêm 12 xã được công nhận đạt tiêu chí NTM, đưa tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh lên 30 xã. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh tập trung vào các giải pháp chính: tiếp tục tuyên truyền, vận động sâu rộng để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM trong phát triển kinh tế, xã hội và xác định trách nhiệm "chủ thể" của người dân.

Tỉnh sẽ thực hiện đa dạng hóa các nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện chương trình; ưu tiên hỗ trợ thực hiện các đề án phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân; phấn đấu mỗi xã có ít nhất một sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực.

Đồng thời tăng cường sự phối hợp, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện; kết hợp giữa ưu tiên chỉ đạo điểm và triển khai trên diện rộng. Theo đó, ưu tiên hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho các xã đã đăng ký và có khả năng phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2017.

Hồng Duyên

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục