Đổi thay ở Mai Sơn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2017 | 6:33:49 AM

YBĐT - Sau 6 năm xây dựng nông thôn mới, xã Mai Sơn đã có 15 tiêu chí đạt chuẩn. Còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư và môi trường.

Nếu như trước đây, Sơn Nam là thôn khó khăn nhất của xã Mai Sơn, huyện Lục Yên, địa hình phức tạp, đường sá đi lại khó khăn, dân cư sống rải rác thì đến nay, bộ mặt nông thôn của thôn đã có nhiều khởi sắc. Đó là, hệ thống đường giao thông cơ bản được bê tông hóa, xây dựng được nhà văn hóa thôn, nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên.

Đồng chí Âu Thị Thương - Bí thư Chi bộ thôn Sơn Nam phấn khởi: "Khi bắt tay XDNTM, thôn chúng tôi gặp nhiều khó khăn lắm, nhưng khi người dân hiểu được lợi ích mà NTM đem lại thì họ đã đồng thuận ủng hộ. Cùng với nguồn vốn của Nhà nước, thời gian qua, 148 hộ trong thôn đóng góp được trên 3 tỷ đồng làm đường, nhà văn hóa, xóa nhà dột nát...".

Bước vào XDNTM, xã Mai Sơn mới có 4 tiêu chí đạt chuẩn. Đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhận thấy ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hoàn thành các tiêu chí trong XDNTM là góp nâng cao đời sống cho nhân dân, xây dựng xã phát triển toàn diện, nên Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chủ trương, chính sách, quyết tâm tạo bước đột phá mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Tình - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Để tạo được khí thế, Đảng ủy xã đã tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay với cấp ủy chính quyền trong việc tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng".

Khi chủ trương được phổ biến, nhân dân đồng tình ủng hộ thì việc hiến đất, mở đường, tham gia lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng của người dân nơi đây đã trở thành phong trào trong toàn xã.

Cùng với đó, xã Mai Sơn có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, động viên người dân phát triển các mô hình kinh tế, trong đó tập trung vào chăn nuôi, trồng măng mai, cây ăn quả có múi. Nhờ vậy, đến nay, toàn xã có 20 ha cây ăn quả, 53 ha măng mai, 20 mô hình phát triển kinh tế có thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/năm.

Hiện, toàn xã đã bê tông hóa được gần 7 km đường liên xã và trên 15 km đường lên thôn, trục thôn; 100% hộ dân được sử dụng điện, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 37%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 23 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,48%.

Đặc biệt, sau 6 năm XDNTM, xã Mai Sơn đã có 15 tiêu chí đạt chuẩn. Còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư và môi trường.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Tình thì đây là 4 tiêu chí tương đối khó, đòi hỏi một lượng nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, để phấn đấu cán đích đạt chuẩn vào cuối năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Mai Sơn đang tập trung cao độ trong việc lãnh chỉ đạo; đồng thời, cùng với các nguồn vốn của Nhà nước, xã tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân, con em xa quê ủng hộ vật chất, góp phần hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Trước mắt, về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã Mai Sơn tiếp tục huy động nhân dân đóng góp theo cơ chế Nhà nước 60%, nhân dân 40% để xây dựng nhà văn hóa thôn. Còn lại, các trang thiết bị như: tăng âm, loa đài, bàn ghế, cổng, hàng rào cây xanh, nhà vệ sinh sẽ huy động sức mạnh của nhân dân bằng ngày công và tiền mặt.

Về tiêu chí nhà ở dân cư, hiện toàn xã có 54 nhà dột nát, trong đó, có 12 hộ nằm trong diện được hỗ trợ theo Quyết định 33 và hộ nghèo năm 2017, xã đề nghị huyện xem xét có chủ trương cho vay để hỗ trợ xóa nhà dột nát.

Còn 22 hộ không nằm trong diện theo Quyết định 33 và hộ nghèo thì xã Mai Sơn kiến nghị Ban Chỉ đạo XDNTM của huyện có giải pháp chỉ đạo để hoàn thành trước ngày 30/10/2017. Về tiêu chí môi trường và trường học, Đảng ủy xã Mai Sơn tiếp tục lồng ghép các nguồn vốn, huy động sự đóng góp của nhân dân để sớm hoàn thành trước ngày 30/10.

Có thể khẳng định, sau 6 năm XDNTM, bộ mặt nông thôn ở Mai Sơn đã khởi sắc rõ nét. Hệ thống điện - đường - trường - trạm được đầu tư nâng cấp và xây mới; nhiều mô hình phát triển kinh tế được xây dựng và nhân rộng; đời sống của nhân dân từng bước khởi sắc; các tiềm năng, lợi thế của địa phương được phát huy theo hướng tích cực.

Những kết quả trên, cùng với các nguồn hỗ trợ kịp thời của Nhà nước sẽ là cơ sở, tiền đề cho Mai Sơn hoàn thành 19/19 tiêu chí, hướng tới đạt chuẩn về NTM vào cuối năm.

Văn Tuấn

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục