Minh Tiến: Phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/4/2017 | 6:40:58 AM

YBĐT - Sau hơn 6 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, cùng với các chương trình lồng ghép, Minh Tiến đã được đầu tư các công trình trị giá trên 16 tỷ đồng và nhân dân đóng góp bằng ngày công trị giá trên 2 tỷ đồng. 

Cơ sở sản xuất gạch bê tông của gia đình ông Bùi Văn Vi, thôn 3 có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
Cơ sở sản xuất gạch bê tông của gia đình ông Bùi Văn Vi, thôn 3 có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Minh Tiến (Trấn Yên) là xã thuần nông, thu nhập chính của 425 hộ chủ yếu từ cây lúa, chăn nuôi và trồng rừng. Để giúp nhân dân nâng cao đời sống, Đảng bộ xã đã đề ra nghị quyết phát triển kinh tế, gắn với tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là các mô hình sản xuất nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác. Chính quyền xã chỉ đạo nhân dân ở 6 thôn đưa KHKT vào trồng lúa bằng các giống lúa lai, lúa thuần, năng suất, chất lượng cao.

Qua chủ động nguồn nước, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, năng suất lúa đạt gần 10 tấn/ha/năm, lương thực bình quân đầu người đạt 420 kg/người/năm. Hàng năm, nhân dân còn trồng 35 ha ngô, khoai lang 5 ha, lạc 5 ha, sắn 11 ha và 50 ha rau màu các loại. Do tích cực trồng cây vụ 3 trên đất 2 vụ lúa, đã nâng giá trị kinh tế đất ruộng canh tác 3 vụ của Minh Tiến đạt trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Ông Phan Đình Dũng - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Những năm gần đây, với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể nên các mục tiêu về kinh tế, xã hội, xã cơ bản hoàn thành và nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Kinh tế nông nghiệp đã có sự chuyển biến rõ nét về cơ cấu giống và gieo cấy đúng khung thời vụ. Trong chăn nuôi cũng đã thực hiện tốt công tác phòng, chống các dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, phòng chống rét vào mùa đông nên đàn trâu có 182 con, lợn 2.500 con và gia cầm các loại trên 32.818 con, mỗi năm mang về nguồn thu từ chăn nuôi gần 10 tỷ đồng”.

Để phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, Đảng bộ xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, đoàn thể trong việc giúp hộ nghèo vay vốn qua các ngân hàng để phát triển sản xuất, cung ứng phân bón trả chậm, tăng cường tập huấn, chuyển giao KHKT. Mọi công việc được triển khai trên tinh thần dân chủ, bàn bạc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn. Thực hiện chủ trương về xây dựng nông thôn mới, xã đã tiến hành họp và triển khai các tiêu chí đến 100% hộ dân qua các buổi họp thôn, xã, nhờ đó đã tạo được sự chung sức, đồng lòng của người dân tích cực hưởng ứng.

Sau hơn 6 năm triển khai, cùng với các chương trình lồng ghép, xã đã được đầu tư các công trình trị giá trên 16 tỷ đồng và nhân dân đóng góp bằng ngày công trị giá trên 2 tỷ đồng. Hiện tại, trục đường xã 4,7 km đã được nhựa hóa, đường trục thôn 12,9 km, đã bê tông hóa được 4,5 km, đường ngõ xóm dài 1,25 km và đã cứng hóa được 0,8 km. Hệ thống kênh mương nội đồng dài 11 km, đã có 9,7 km được cứng hóa; 6/6 thôn có nhà văn hóa và sân thể thao.

Trụ sở làm việc của xã, hệ thống trường, lớp học, trạm y tế, bưu điện văn hóa xã cũng được đầu tư xây dựng và nâng cấp, cơ bản đáp ứng nhu cầu học và khám chữa bệnh của nhân dân. Toàn xã đã có 82% số nhà dân cư đạt chuẩn nông thôn mới và không còn nhà tạm, nhà dột nát. Thu nhập bình quân đầu người của Minh Tiến đã đạt 22 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 23% và xã phấn đấu cuối năm 2017 giảm 10%. Đồng thời, Minh Tiến đã đạt 14 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Thái Hưng

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục