Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện lục yên (22/4/1947 - 22/4/2017)

Sức vươn từ xã nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/4/2017 | 6:53:15 AM

YBĐT - Liễu Đô l xã đầu tiên trong 24 xã, thị trấn của huyện Lục Yên hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) năm 2015.

Chủ tịch UBND xã Liễu Đô (bên trái) cùng đại diện các tập thể, đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2016 được nhận giấy khen của UBND huyện.
Chủ tịch UBND xã Liễu Đô (bên trái) cùng đại diện các tập thể, đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2016 được nhận giấy khen của UBND huyện.

Xã Liễu Đô có 11 thôn với trên 1.000 hộ dân Kinh, Tày, Nùng cùng chung sống. Vốn là xã thuần nông nên nguồn vốn đầu tư gần 40 tỷ đồng để XDNTM, trong đó có 10% do nhân dân đóng góp để bê tông hóa đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa và chuyển dịch cơ cấu kinh tế... với Liễu Đô những năm trước quả không đơn giản. Song, từ nền móng ban đầu ấy, hôm nay Liễu Đô đã và đang tạo dựng cho mình một khí thế thi đua lao động mới thật sôi động để giữ vững chuẩn với một sức vươn mạnh mẽ không phải xã vùng cao nào cũng làm được.

Ông Nguyễn Tiến Lộc - Chủ tịch UBND xã Liễu Đô cho biết: "Đảng bộ, chính quyền xã đã chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng" trên phương châm “Làm tới đâu, chắc tới đó. Vì thế, quá trình XDNTM, nhân dân trong xã đã hiến gần 16.000m2 đất, trên 7.000 ngày công và hàng ngàn loại cây ăn quả, hoa màu các loại để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới (NTM) để có được bộ mặt nông thôn vùng cao tươi đẹp và đầy khí thế như hôm nay".

Được biết, mức thu nhập bình quân đầu người năm 2015 của Liễu Đô đạt 20 triệu đồng, năm 2016 tăng lên 22 triệu đồng và dự kiến năm 2017 này sẽ tăng lên 25 triệu đồng (tăng gấp 5 lần so với năm 2010).

Các vùng trồng lúa cao sản, trồng rừng kinh tế và trên 300 mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, mô hình chăn nuôi bán công nghiệp gắn với phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp như chế tác đá phong thủy, mỹ nghệ ở các thôn trong xã đã và đang góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống mức thấp nhất.

Đến nay, 100% các tuyến đường liên thôn, liên xã ở Liễu Đô đã được bê tông hóa; 11/11 thôn đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa; 100% hộ dân đều được sử dụng điện an toàn; trên 95% số hộ dân trong xã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 90% số hộ có nhà vệ sinh, nhà tắm đạt chuẩn quy định; xã xây dựng được mô hình thôn không rác, tuyến đường văn minh nông thôn; giải quyết và tạo việc làm cho 195/155 lao động, đạt 125% chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Phát huy những thành tựu đã đạt được của xã NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Liễu Đô đã xây dựng kế hoạch thực hiện việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đến năm 2020.

Trong đó, tập trung nâng chuẩn đối với các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, môi trường, các tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất như: thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên. Năm 2016, tổng sản lượng lương thực có hạt của xã đã tăng lên trên 3.000 tấn, vượt 73 tấn so với nghị quyết; diện tích rừng trồng mới đạt 45 ha; chăm sóc tốt đàn trâu gần 350 con, đàn bò trên 50 con, đàn dê trên 500 con, đàn lợn trên 6.000 con và đàn gia cầm hơn 40.000 con... góp phần nâng tỷ lệ thu hút hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trong xã tham gia Hội thi nông dân đua tài năm 2016 lên gần 80%. Những thành tựu mà Liễu Đô đã duy trì và giữ vững trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, XDNTM có sự đóng góp nỗ lực và vượt khó vươn lên mạnh mẽ của nhân dân các dân tộc 11 thôn trong xã.

Theo chân các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Lục Yên và xã Liễu Đô tới thăm mô hình trồng cây ăn quả và chăn nuôi phát triển kinh tế của gia đình anh Hoàng Đình Toàn ở thôn Tiền Phong mới thấy khát vọng làm giàu chính đáng của người dân xã NTM Liễu Đô thật đáng khâm phục. Từ một hộ có mức sống trung bình của xã, sau nhiều năm học hỏi kinh nghiệm, chăm chỉ lao động, đến nay gia đình anh Toàn đã trở thành hộ khá giàu, xây được nhà cửa khang trang.

Đồng chí Hoàng Kim Trọng - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên (thứ ba, trái sang) và lãnh đạo xã Liễu Đô thăm mô hình trồng bưởi Diễn của gia đình anh Hoàng Đình Toàn, thôn Tiền Phong.

Hiện tại, trang trại kinh tế của gia đình anh có trên 200 gốc bưởi da xanh, mỗi gốc trung bình gần 100 quả, vụ bưởi năm 2016 vừa qua anh bán buôn tại vườn với giá trung bình 70.000 đồng/ quả; trên 300 gốc nhãn trong vườn năm qua cũng cho anh thu nhập hơn 3 tấn quả, thu về trên 90 triệu đồng, chưa kể đến vườn thanh long ruột đỏ hàng trăm gốc cùng 40 gốc na, 50 gốc chanh và gần 200 con chim bồ câu với đàn gà thịt, lợn lai lợn rừng phục vụ sinh hoạt của gia đình. Anh Toàn cho biết, ngôi nhà anh mới xây đều từ tiền bán nhãn, bưởi và lợn lai lợn rừng. Hiện tại, anh còn học thêm kỹ thuật chiết bưởi da xanh để bán nhân giống cho bà con trong thôn, trong xã. Riêng vụ bưởi vừa qua, anh cũng chiết được trên 500 cành bưởi, bán với giá trung bình 50.000 đồng/cành mà chưa đáp ứng đủ nhu cầu của bà con trong vùng.

Hiện nay, Liễu Đô có gần 300 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao đã và đang trở thành điểm thăm quan, học tập của các hộ  dân các xã lân cận trong huyện đang triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM. Nhiều hộ có kinh tế khá, đang từng bước vươn lên làm giàu ở 11/11 thôn của Liễu Đô như hộ gia đình: ông Hoàng Văn Độ, thôn Chính Quân nuôi 10 con bò, 20 con dê, 15 con lợn; bà Hoàng Thị Vuông, thôn Nà Nọi nuôi trên 200 con dê; ông Cù Văn Phục, thôn Ngòi Kè nuôi 150 đàn ong; ông Nhạc Văn Lớn, thôn Chính Quân với mô hình nuôi cá lúa thu gần 100 triệu đồng từ tiền bán cá thịt mỗi năm... đều là những điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế ở địa phương.

Ngoài ra, phong trào XDNTM ở Liễu Đô, không thể không nhắc tới sự gương mẫu và tích cực của gia đình ông Hoàng Trung Miên, thôn Chính Quân. Là người cao tuổi có uy tín trong làng xã, ông cùng với chi bộ, trưởng thôn huy động nhân dân đóng góp hàng ngàn ngày công cùng 19 triệu đồng tiền mặt để làm mới 1,2km đường bê tông xi măng. Từ sự vận động của ông mà nhiều hộ dân trong thôn đã tích cực hiến đất, cây cối và hoa màu để làm đường giao thông cho bà con được đi lại thuận tiện.

Để duy trì và giữ vững danh hiệu xã chuẩn NTM, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Liễu Đô luôn xác định rõ nhiệm vụ XDNTM là quá trình liên tục, thường xuyên và lâu dài bởi mục tiêu chương trình mang lại chính là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn.

Theo đó, song song với nhiệm vụ then chốt của công tác xây dựng Đảng là triển khai học tập, quán triệt, đưa Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vào cuộc sống, Liễu Đô đang tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong xã, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt chú trọng vào việc duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí của xã chuẩn NTM đến năm 2020 và các năm tiếp theo. Đó sẽ là nền tảng vững chắc giúp cho sức vươn ở xã NTM Liễu Đô ngày càng đạt được những thành quả cao hơn trong hành trình hướng tới mục tiêu: "Dân giàu, xã mạnh, Đảng bộ trong sạch, chính quyền vì dân".

Thanh Hương 

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục