Văn Phú nỗ lực cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/4/2017 | 6:45:33 AM

YBĐT - Đến nay xã Văn Phú, thành phố Yên Bái đã hoàn thành 9/19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Xã phấn đấu đến hết năm 2018 sẽ hoàn thành nốt các tiêu chí còn lại để được công nhân là xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tháng 7/2016, Văn Phú là một trong 5 xã được UBND tỉnh bổ sung vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, giai đoạn 2016 - 2019. Xuất phát điểm muộn, nhưng qua rà soát, đến nay, Văn Phú đã đạt được 9/19 tiêu chí: thủy lợi, điện, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, thu nhập…

Năm 2017, Văn Phú phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, đặc biệt là 5 tiêu chí khó: giao thông (tiêu chí 2), trường học (tiêu chí 5), hộ nghèo (tiêu chí 11), tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên (tiêu chí 12), hình thức tổ chức sản xuất (tiêu chí 13).

Để thực hiện mục tiêu, từ khi được bổ sung vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, xã đã triển khai rà soát các tiêu chí gắn với các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội nhằm đưa ra các giải pháp phù hợp để thực hiện.

Đối với tiêu chí đường giao thông, Văn Phú đã đạt được 1 trong 4 chỉ tiêu, đó là đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn với chiều dài 3 km, đạt 100%.

Hiện, còn đường trục thôn, xóm được cứng hóa đạt chuẩn được 10,581 km/13,627 km đạt 77,65 %; đường ngõ, xóm (liên xóm) sạch và không lầy lội vào mùa mưa; tuy nhiên, còn 3,05 km đường chưa kiên cố hóa; mới có 20% đường trục chính nội đồng được cứng hóa.

Để thực hiện 3 chỉ tiêu còn lại, Văn Phú tiến hành tổ chức rà soát, thống kê các loại đường, tuyến đường để có kế hoạch triển khai thực hiện, đồng thời, phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường và thực hiện đầy đủ phần đóng góp của dân. Xã luôn chú trọng sử dụng nguồn kinh phí được cấp một cách hiệu quả nhất để giảm thiểu kinh phí đóng góp cho nhân dân.

Tiêu chí về trường học, hiện xã có 1 trường gồm ba cấp học: mầm non, tiểu học và THCS (sau sáp nhập ngày 04/9/2016) thuộc sự quản lý của trường TH&THCS Văn Phú chưa đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện tốt việc lồng ghép vốn từ các chương trình, dự án khác để đầu tư phát triển giáo dục.

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Phú, xã hiện có 88 hộ nghèo, chiếm 16,9%; lao động có việc làm thường xuyên là 891/1430 người, chiếm tỷ lệ 62,3%. So với yêu cầu của tiêu chí, xã vẫn chưa đạt được 2 tiêu chí là tiêu chí số 11 và 12.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền, giúp đỡ những hộ nghèo khắc phục khó khăn, tổ chức cho nhân dân tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, các lớp tập huấn hướng dẫn khoa học, kỹ thuật trong phát triển sản xuất; đồng thời, khảo sát nhu cầu của các đối tượng lao động để phối hợp với các công ty có nhu cầu tuyển dụng, giải quyết việc làm cho nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2017 và 2018” - ông Thành cho biết.

Thời gian qua, Văn Phú triển khai nhiều mô hình, dự án hỗ trợ từ nguồn vốn XDNTM để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Xã đã thành lập Tổ hợp tác Sản xuất rau an toàn thôn 1 với 29 thành viên tham gia.

Tuy nhiên, Tổ hợp tác chưa có hợp đồng liên kết với doanh nghiệp. Vì thế, xã tích cực tuyên truyền, mở rộng thêm tổ nông dân liên kết sản xuất để đi vào hoạt động có hiệu quả, ổn định diện tích đất sản xuất nông nghiệp để liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nhân dân.

Văn Phú mong muốn tỉnh và thành phố đầu tư kinh phí để xã thực hiện các nội dung XDNTM; đồng thời, tiếp tục triển khai các đề án, dự án phát triển kinh tế tạo điều kiện cho các hộ dân tham gia thực hiện nhằm phát triển ngành nghề nông thôn, đẩy mạnh thương mại dịch vụ, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền xã và sự đồng lòng, chung sức của nhân dân sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp để Văn Phú cán đích NTM vào năm 2018.

Hoài Anh

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục