Thăm xã nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/4/2017 | 6:38:00 AM

YBĐT - Hiện nay thu nhập của người dân Nga Quán đạt trên 29 triệu đồng/người/năm; trên 80% số hộ có nhà xây kiên cố và trên 90% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa... 

Cán bộ xã Nga Quán thăm mô hình trồng quất cảnh thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
Cán bộ xã Nga Quán thăm mô hình trồng quất cảnh thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Về xã Nga Quán, huyện Trấn Yên, ai cũng nhận thấy sự thay da đổi thịt của một làng quê với những con đường bê tông phẳng lỳ chạy dài đến các thôn xóm. Những ngôi nhà xây với kiến trúc hiện đại thấp thoáng bên những nương chè, vườn cây ăn quả… Đó là thành quả từ sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân nơi đây trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, khi mới vào cuộc, Đảng bộ, chính quyền xã Nga Quán đã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, một chương trình tổng thể mang tính dài hạn về phát triển kinh tế, xã hội, chính trị và quốc phòng - an ninh ở nông thôn. Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về XDNTM để lãnh đạo, chỉ đạo và thành lập Ban Chỉ đạo XDNTM của xã, Ban Phát triển thôn.

Các ban có nhiệm vụ tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng so với các tiêu chí XDNTM, xây dựng đề án quy hoạch phù hợp với đặc thù của từng thôn và tiến hành triển khai các bước đi cụ thể, vững chắc theo từng tiêu chí cho từng năm với phương châm “Phát huy vai trò của người dân làm chủ thể, Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành”.

Vai trò trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức họp bàn, đưa ra kế hoạch triển khai bàn thảo theo nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Đồng chí Phạm Quang Chung - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Nga Quán là xã có 4 thôn với trên 600 hộ sinh sống. Đời sống thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp kết hợp với chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ.

Để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, xã thông qua các hình thức tuyên truyền, gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người dân để nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Trong hơn 6 năm thực hiện Chương trình XDNTM, tổng kinh phí thực hiện các chương trình trên 41 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước trên 24,7 tỷ đồng, doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng trên 3,4 tỷ đồng và huy động nhân dân trên 12,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình triển khai địa phương cũng gặp không ít khó khăn như: xuất phát điểm bước vào XDNTM không cao, kinh tế ở mức trung bình, giao thông nông thôn chưa được đầu tư nâng cấp, cơ sở hạ tầng cho sinh hoạt văn hóa của nhân dân còn hạn chế… Nhưng với sự đoàn kết của Đảng bộ, sự đồng lòng của nhân dân, cuối năm 2016 xã đã hoàn thành các tiêu chí XDNTM - đồng chí Phạm Quang Chung bổ sung.

Kết quả này là nhờ Nga Quán đã tập trung vào một số nội dung trọng tâm: quy hoạch vùng sản xuất, vùng dân cư, quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội theo hướng hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt, phát triển văn hóa…

Cùng với đó, xã xác định đột phá vào ba khâu là: đổi mới hình thức canh tác cây trồng, vật nuôi theo hướng đem lại hiệu quả kinh tế cao; phát triển giao thông liên hoàn cứng hóa và đảm bảo vệ sinh môi trường; đẩy mạnh công tác dân vận theo phương châm “đến từng ngõ, rõ từng nhà”, lấy công tác tuyên truyền làm nòng cốt khơi dậy các nguồn lực trong dân.

Qua hơn 6 năm nỗ lực phấn đấu, đến nay, Nga Quán đã có hệ thống đường giao thông trục xã dài 1,8 km được nhựa hóa và bê tông hóa, đạt 100%; đường liên xã dài 2,7 km đã được bê tông hóa; đường liên thôn 7,53 km đã bê tông 6,53 km, đường nội thôn gần 5 km đã bê tông gần 4 km… Hệ thống thủy lợi có chiều dài 14,7 km, đã cứng hóa 9,63 km.

Cơ sở vật chất văn hóa với 4 nhà văn hóa thôn đều được xây dựng và có đầy đủ bàn, ghế, tăng âm, loa đài phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Ngoài ra, các tiêu chí khác như: điện, trường học, bưu điện, nhà ở dân cư, môi trường… đều đảm bảo đúng theo tiêu chí đề ra.

Để thúc đẩy ngành nghề nông thôn phát triển, xã đã có 75 cơ sở kinh doanh dịch vụ với đầy đủ các ngành hàng: ăn uống, may mặc, gò hàn, sửa chữa xe máy, điện dân dụng và vật liệu xây dựng… Hàng năm, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ đạt trên 40 tỷ đồng.

Đến thăm các thôn: Hồng Hà, Hồng Thái… trên  con đường liên thôn, liên xã mới được bê tông, đâu đâu cũng thấy niềm vui, nụ cười của người dân. Ông Nguyễn Văn Chất, thôn Hồng Hà cho biết: “Tôi là người sinh ra và lớn lên ở đất này. Trước đây, dân Nga Quán nghèo lắm, đường làng, ngõ xóm mưa thì lầy, nắng thì bụi. Từ khi xã triển khai chương trình XDNTM, bộ mặt nông thôn khang trang hẳn lên. Bà con trong xã ai cũng phấn khởi vì hàng hóa làm ra trước đây phải mang ra chợ bán thì nay thương lái đưa ô tô vào tận nhà dân, kinh tế nhà nào cũng khấm khá lên nhờ nông thôn mới đấy”.

Bà Ngô Thị Khang, thôn Ninh Thuận chia sẻ: “Nhà tôi nghề chính là ươm quế giống để bán; trước đây, tiêu thụ rất khó khăn, nhưng từ ngày tuyến đường được bê tông sạch đẹp, cây giống bán gấp đôi so với những năm trước đây, thu nhập từ đó cũng tăng lên. Cán bộ xã gắn bó, tận tâm với dân lắm, nên ai cũng quý và trân trọng tình cảm đó”.

Là xã nông thôn mới, hiện nay thu nhập của người dân Nga Quán đạt trên 29 triệu đồng/người/năm; trên 80% số hộ có nhà xây kiên cố và trên 90% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa... Nga Quán đã thành công trong XDNTM. Bài học ở đây là vừa tuyên truyền vận động, vừa khéo huy động sức dân để người dân thực sự là chủ thể trong các chương trình phát triển kinh tế, xã hội. Đây là điều kiện thuận lợi để Nga Quán tiếp tục phát triển hơn nữa theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Thạch Phong

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục