Yên Hợp cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/6/2017 | 7:04:19 AM

YBĐT - Đến hết năm 2016, Yên Hợp đã hoàn thành 14/19 tiêu chí nông thôn mới. 

Lãnh đạo xã và các ngành của huyện Văn Yên kiểm tra tiến độ xây dựng công trình Trạm Y tế xã Yên Hợp.
Lãnh đạo xã và các ngành của huyện Văn Yên kiểm tra tiến độ xây dựng công trình Trạm Y tế xã Yên Hợp.

Những ngày đầu tháng 6, về xã Yên Hợp, huyện Văn Yên, đến đâu cũng bắt gặp không khí thi đua lao động sản xuất của bà con và công nhân trên những cánh đồng, đồi rừng, trên các công trình xây dựng trạm y tế, đường giao thông, nhà văn hóa..., phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại để tháng 10/2017, xã Yên Hợp được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Trên đường cùng chúng tôi đi thăm các công trình: Trạm Y tế xã, công trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn, chợ, khu xử lý rác thải... ông Bùi Xuân Thành - Chủ tịch UBND xã Yên Hợp trao đổi nhanh: “Thực hiện chương trình xây dựng NTM, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, huyện và 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể xã Yên Hợp đã vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp tiền của, ngày công lao động cùng với các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng; tổ chức sản xuất, vệ sinh môi trường, hoàn thành các tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

Đến hết năm 2016, Yên Hợp đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, các tiêu chí chưa hoàn thành là: tiêu chí số 2 (về giao thông); tiêu chí số 6 (về cơ sở vật chất văn hóa); tiêu chí số 11 (về hộ nghèo); tiêu chí số 13 (về hình thức tổ chức sản xuất); tiêu chí số 17 (về môi trường và an toàn thực phẩm). Trong 5 tháng đầu năm 2017, xã đã hoàn thành được thêm tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất, 4 tiêu chí còn lại, xã đang vận động nhân dân phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2017...”.

Để giúp Yên Hợp sớm cán đích NTM, trong năm 2016, huyện Văn Yên đã bố trí các nguồn lực đầu tư cho xã trên 5 tỷ đồng, đầu tư xây dựng Nhà văn hóa thôn Chè 3; xây dựng sân vận động trung tâm xã; xây dựng khu xử lý rác thải trung tâm xã; cải tạo xây mới Trạm Y tế xã; xây dựng chợ trung tâm xã; kiên cố đường giao thông nông thôn...

Năm 2017, huyện tiếp tục đầu tư trên 2 tỷ đồng cho xã sửa chữa, nâng cấp Trường Tiểu học và THCS xã Yên Hợp; bố trí nguồn vốn tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nguồn vốn hỗ trợ hộ nghèo... để xã xây dựng các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm một cách bền vững.

Từ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước hỗ trợ sản xuất, đến nay, Yên Hợp đã quy hoạch được vùng sản xuất lúa lai Trung Quốc 40 ha, đưa cơ giới hóa vào khâu làm đất 80% và 70% vào khâu thu hoạch; quy hoạch vùng rau an toàn 3,5 ha; vùng ngô 43 ha luân canh 3 vụ trên đất màu bãi và 70 ha ngô đông trên đất 2 vụ lúa; quy hoạch vùng trồng quế tập trung 62 ha, hiện nay đã cho thu nhập ổn định...

Như vậy, Yên Hợp sẽ sớm hoàn thành tiêu chí số 11 về hộ nghèo. Năm 2016, xã giảm được 139 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo còn 19,04%; xã phấn đấu trong 9 tháng năm 2017 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 11,9% (hoàn thành tiêu chí số 11).

Các tiêu chí còn lại là: tiêu chí số 2 (về giao thông); tiêu chí số 6 (về cơ sở vật chất văn hóa); tiêu chí số 17 (về môi trường và an toàn thực phẩm) đang được triển khai thực hiện đồng bộ. Tiêu chí về giao thông, huyện đã hỗ trợ vật liệu chính, xã vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công để bê tông hóa các tuyến đường liên thôn dài 2,44 km để hoàn thành tiêu chí về giao thông trong tháng 8/2017.

Đối với tiêu chí số 17 (về môi trường và an toàn thực phẩm), đang được gấp rút hoàn thành, huyện đã bố trí nguốn vốn đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải trung tâm xã; xã giao cho các ngành, đoàn thể, các thôn giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng nơi quy định, ăn ở vệ sinh...

Tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, xã giao cho các đoàn thể và các thôn vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của để xây dựng, sửa chữa hoàn thành 5 nhà văn hóa thôn còn lại đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí trong tháng 9 năm nay. 

Với sự khẩn trương, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, chắc chắn cuối năm 2017, Yên Hợp sẽ đạt chuẩn NTM theo lộ trình đề ra.

Minh Hằng

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục