Yên Phú cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/8/2017 | 8:08:00 AM

YBĐT - Không chỉ đổi mới sản xuất trên đồng ruộng mà còn đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tháng 8/2017, xã Yên Phú đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Yên Phú (Văn Yên) là xã thuần nông, với diện tích tự nhiên trên 1.568 ha, trong đó, đất sản xuất nông nghiệp 202,1 ha, đất rừng 868,21 ha, đất nuôi trồng thủy sản 6 ha, đất phi nông nghiệp 167,38 ha... Xã có 13 thôn, 1.320 hộ, 4.790 khẩu gồm 5 dân tộc: Kinh, Tày, Dao, Cao Lan, Nùng cùng chung sống. Đảng bộ xã xác định, phát triển kinh tế là động lực quan trọng để hoàn thành các tiêu chí XDNTM và phát triển bền vững.
 
Qua đó, xã đã vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng cơ giới hóa, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, đưa các giống cây trồng vật nuôi hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Cùng với đó, hình thành và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập, bảo đảm phát triển nông thôn bền vững.
 
Tận dụng lợi thế về tiềm năng đất đai, nguồn nhân lực, trong những năm gần đây, Yên Phú đã tạo được bước đột phá trên đồng ruộng, xây dựng vùng sản xuất lúa gạo hàng hóa. Hàng năm, xã chỉ đạo nông dân gieo cấy với cơ cấu giống 70% là lúa thuần chất lượng cao (Chiêm hương) đáp ứng nhu cầu thị trường.
 
Thực tế cho thấy, sản xuất lúa Chiêm hương đã nâng cao thu nhập gấp 1,5 lần so với giống lúa khác. Duy trì ổn định 50 ha rau màu trên đất soi bãi,140 ha ngô đông trên đất 2 vụ lúa. Tích cực xây dựng các mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả cao như mô hình trồng hành lá xuất khẩu của HTX Dịch vụ Phú Đạt và mô hình trồng húng quế của Tổ hợp tác Mạnh Cường đã tạo việc làm ổn định cho trên 50 lao động có thu nhập từ 3,5 triệu đến 5 triệu đồng/người/tháng. Việc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp được nhân dân quan tâm đầu tư, và toàn xã hiện có trên 100 máy cày bừa các loại, 2 máy gặt, 7 máy tuốt lúa.

Không chỉ đổi mới sản xuất trên đồng ruộng mà Yên Phú còn đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hình thành 3 cơ sở sản xuất gạch bê tông, 13 cơ sở chế biến gỗ và sản xuất đồ mộc gia dụng; có 6 cơ sở hàn xì, nhôm kính thu hút mỗi năm từ  50 - 60 lao động có mức thu nhập ổn định từ  3,5 - 5 triệu đồng/ tháng; 20 đội thợ xây phục vụ nhân dân trong xã và các địa phương khác với 300 người tham gia, với mức thu nhập bình quân đạt từ 4,5 triệu đến 6 triệu đồng/người/tháng. Từ việc lao động nông thôn có tay nghề, có việc làm đã đem lại thu nhập ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Xác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thành công là điều kiện tiên quyết cho sự thành công trong phát triển kinh tế, xã hội nên Đảng bộ, chính quyền xã Yên Phú luôn coi trọng tuyên truyền, vận động nhân dân bằng hình thức như qua các buổi sinh hoạt thôn, xóm, tập huấn... để người dân hiểu rõ được vai trò chủ thể của mình trong XDNTM và thực hiện tốt phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.
 
Từ sự đồng thuận cao, trong quá trình XDNTM, từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước cùng với nhân dân đóng góp với số tiền trên 150 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 100 tỷ đồng, Yên Phú đã thực hiện tốt các tiêu chí XDNTM.
 
Tính đến trung tuần tháng 8/2017, xã đã hoàn thành 19 tiêu chí về XDNTM. Tuy đang chờ kết quả thẩm tra, đánh giá và ghi nhận của cơ quan chức năng, nhưng kết quả bước đầu trong XDNTM đã góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương. Diện mạo nông thôn đã khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao, tình hình an ninh, trật tự được ổn định và giữ vững.

Trong những ngày cuối tháng 8 này, Yên Phú đang rất phấn khởi và hăng hái thi đua lao động, tích cực chuẩn bị đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục