Lục Yên: Khó giải bài toán chợ nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/9/2017 | 6:58:50 AM

YBĐT - Trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), tiêu chí số 7 về chợ đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc. 

Người dân địa phương trao đổi mua bán tại chợ Lâm Thượng.
Người dân địa phương trao đổi mua bán tại chợ Lâm Thượng.

Những năm qua, huyện Lục Yên đã nỗ lực tập trung đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng cho các xã, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi sự linh hoạt trong công tác chỉ đạo của huyện, sự hỗ trợ về nguồn vốn đầu tư.

Chợ xã Lâm Thượng được xây dựng từ năm 2006 với diện tích trên 1.400 m2. Qua hơn 10 năm đưa vào sử dụng, đến nay, nhiều thiết bị cơ sở hạ tầng có dấu hiệu xuống cấp, gây ra nhiều khó khăn trong việc kinh doanh của các tiểu thương. Cùng với đó, do thiếu diện tích nên các hộ buôn bán phải lấn chiếm hành lang giao thông, đặc biệt, do nằm ngay sát với trạm biến áp của đường điện cao thế nên việc quy hoạch mở rộng diện tích chợ càng trở lên khó khăn. Do đó, đến nay, tiêu chí số 7 về chợ theo chương trình XDNTM của xã vẫn chưa đạt.
 
Mặc dù đã sớm đạt được chuẩn về tiêu chí chợ, song để duy trì và giữ vững danh hiệu này xã Tân Lĩnh còn gặp không ít khó khăn. Được xây dựng từ năm 2000, chợ xã Tân Lĩnh có tổng diện tích trên 5.200 m2 với gần 200 hộ tham gia buôn bán, bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân các xã: Khai Trung, Minh Chuẩn, Tân Lập, Tô Mậu và Tân Lĩnh với đa dạng các loại mặt hàng và được đánh giá là một trong những chợ xã có quy mô, diện tích lớn ở Lục Yên. 

Hiện nay, chợ đã xuống cấp, vào mùa mưa thường xuyên bị ngập lụt, việc quy hoạch rác thải chưa đồng bộ, gây ảnh hưởng tới việc trao đổi mua bán của người dân. 

Nhận thức được vai trò, vị trí chợ nông thôn trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương theo chương trình XDNTM, những năm qua, huyện đã quan tâm đến công tác đầu tư phát triển hạ tầng chợ nông thôn, thông qua việc dành quỹ đất để đầu tư chợ. 

Hiện nay, toàn huyện có 16 xã có chợ nhưng chỉ có 13 chợ đạt tiêu chí NTM với trên 2 nghìn hộ kinh doanh thường xuyên. Từ năm 2012 đến nay, từ các nguồn vốn khác nhau, huyện đã được đầu tư xây mới được 2 chợ xã Động Quan và Mường Lai.
 
Ngoài ra, các chợ khác cũng đã được tu sửa, nâng cấp. Qua đánh giá, hệ thống chợ cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của nhân dân, giao thông tương đối thuận lợi giúp lưu thông, trao đổi hàng hóa ngày càng đạt hiệu quả.
 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Lục Yên đang gặp nhiều khó khăn về vốn, giải phóng mặt bằng, diện tích chợ ở các xã: Lâm Thượng, Khánh Thiện không đạt yêu cầu, nhiều chợ bỏ không gây lãng phí, nhiều xã có quy hoạch nhưng khó hình thành được chợ như: Tân Phượng, Tân Lập, Phan Thanh, Khánh Hòa...
 
Để từng bước giải quyết những tồn tại, khó khăn trong phát triển chợ nông thôn, huyện đã triển khai nhiều giải pháp, tiến hành quy hoạch, xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống chợ. Đồng thời, huyện tiếp tục nâng cấp hệ thống các chợ xã nhằm bảo đảm nhu cầu buôn bán, kinh doanh cũng như việc trao đổi hàng hóa, mua sắm của người dân trên địa bàn.

Chợ đạt chuẩn theo tiêu chí NTM đang là mục tiêu phấn đấu của các xã trên địa bàn huyện Lục Yên. Đây là mục tiêu không dễ thực hiện. 

Vì vậy, để chợ phát huy hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu thiết thực của người dân và đẩy nhanh quá trình XDNTM của từng địa phương, các ngành chức năng cần tập trung xây dựng, quy hoạch chợ nông thôn sao cho phù hợp, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Khắc Điệp - Tuấn Viên (Đài TT-TH huyện Lục Yên)

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục