Nghĩa Lộ phấn đấu tiêu chí 19, giúp dân thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/9/2017 | 1:41:10 PM

YBĐT - Tiêu chí 19 (hộ nghèo) là một trong những tiêu khó thực hiện trong lộ trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở nhiều địa phương. Ở thị xã Nghĩa Lộ đã có những giải pháp cụ thể, thiết thực để thực hiện tiêu chí này tại Nghĩa An và Nghĩa Lợi - 2 xã đang phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017.

Trạm Bảo vệ thực vật và Trồng trọt thị xã Nghĩa Lộ tập huấn kỹ thuật trồng trọt cho người dân xã Nghĩa Lợi.
Trạm Bảo vệ thực vật và Trồng trọt thị xã Nghĩa Lộ tập huấn kỹ thuật trồng trọt cho người dân xã Nghĩa Lợi.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Giảm nghèo thị xã, đầu năm 2017, Nghĩa An có 194 hộ nghèo (chiếm 26,3%); Nghĩa Lợi có 224 hộ nghèo (chiếm 22,7%). Trong năm 2017, Nghĩa An đặt mục tiêu giảm 110 hộ nghèo (15%), Nghĩa Lợi giảm 118 hộ (12%), đưa tỷ lệ hộ nghèo của 2 xã xuống khoảng 11% - đạt tiêu chí trong XDNTM.
 
Để đạt mục tiêu này, thị xã Nghĩa Lộ đã rà soát đánh giá thực trạng hộ nghèo ở 2 xã và phân công các cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo với số lượng, địa chỉ cụ thể, rõ ràng; yêu cầu các cơ quan, đơn vị có kế hoạch và việc làm, hình thức, thời gian giúp đỡ để tạo động lực giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo hiệu quả, bền vững.

Theo phân công của UBND thị xã, có 25 cơ quan, đơn vị phụ trách, giúp đỡ 110 hộ nghèo ở xã Nghĩa An và 35 cơ quan, đơn vị phụ trách giúp đỡ 118 hộ nghèo xã Nghĩa Lợi. Các cơ quan, đơn vị phối hợp với xã và cùng với sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn đã sơ bộ chấm điểm hộ nghèo để đánh giá khả năng thoát nghèo của các hộ, xác định thiếu hụt các dịch vụ xã hội cụ thể ở từng xã.
 
Xã Nghĩa An có 3 hộ thiếu nhà ở, 32 hộ thiếu nhà tiêu hợp vệ sinh, 15 hộ thiếu trâu sản xuất, 45 hộ có nhu cầu chuyển đổi nghề phi nông nghiệp, 5 hộ thiếu nước sạch… Đối với xã Nghĩa Lợi, trong 118 hộ cần giúp đỡ thoát nghèo có 31 hộ thiếu nhà ở, 47 hộ chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh, 14 hộ thiếu trâu sản xuất, 23 hộ cần chuyển đổi nghề phi nông nghiệp...
 
Trên cơ sở rà soát, đánh giá này, các cơ quan, đơn vị lựa chọn tập trung vào các hạng mục dễ làm, cần ít kinh phí để thực hiện trước. Các cơ quan, đơn vị đã tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các hộ nâng cấp nhà tiêu hợp vệ sinh; tuyên truyền và hỗ trợ học nghề cho các hộ có lao động chuyển đổi phi nông nghiệp; hỗ trợ về nhà ở; hỗ trợ các đồ dùng, vật dụng trong gia đình; hỗ trợ vật liệu, cây con giống; hướng dẫn vay vốn; hỗ trợ phát triển sản xuất…
 
Trong đó, nhiều cơ quan, đơn vị đã thực hiện hiệu quả sự giúp đỡ này. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã đã hỗ trợ nguyên vật liệu, công xây dựng làm 3 nhà tiêu hợp vệ sinh cho 3 hộ nghèo ở xã Nghĩa Lợi, trị giá trên 14 triệu đồng.
 
Bà Nguyễn Thị Hải Hậu - Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã cho biết: "Hầu hết các hộ nghèo đơn vị phụ trách giúp đỡ còn khó khăn về thu nhập, cơ sở vật chất. Vì vậy, đơn vị xác định hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh góp phần tạo nề nếp vệ sinh môi trường của hộ nghèo; đồng thời, tạo động lực để các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Trong thời gian tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động sự ủng hộ của cán bộ, nhân viên đơn vị ủng hộ, giúp đỡ về đồ dùng, vật dụng trong gia đình, giúp các gia đình vơi bớt khó khăn".
 
Ban Tổ chức Thị ủy Nghĩa Lộ đã giúp đỡ được 3 hộ nghèo ở xã Nghĩa Lợi, trong đó làm nhà tiêu hợp vệ sinh cho 2 hộ, hỗ trợ 1 hộ 3 con lợn giống; tổng kinh phí hỗ trợ là trên 8 triệu đồng.
 
Bà Lê Thị Hồng Nga - Phó ban Tổ chức Thị ủy Nghĩa Lộ cho biết: "Qua nắm tình hình thực tế, chúng tôi thấy các hộ nghèo chủ yếu do còn phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, chưa có ngành nghề phụ và cũng chưa mạnh dạn chuyển đổi nghề phi nông nghiệp hoặc hoàn cảnh gia đình neo đơn, ốm đau. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường xuống từng hộ tuyên truyền, vận động quy hoạch lại vườn tạp, chăn nuôi để trước hết cung ứng đủ thực phẩm cho gia đình, sau đó là tăng thu nhập. Đề nghị các cơ quan chuyên môn tiếp tục quan tâm lồng ghép các dự án hỗ trợ phát triển kinh tế và làm nhà để các hộ ngày càng ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững".
 
Tính đến tháng 8/2017, đã có 34/60 cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo đã hỗ trợ cho 65 hộ nghèo với 71 hạng mục, trong đó, hỗ trợ 40 hộ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; lắp hệ thống nước sạch cho 6 hộ; hỗ trợ 18 hộ chăn nuôi bằng giống gà, lợn, cá… Tổng kinh phí hỗ trợ là 104,2 triệu đồng. 

Cùng sự giúp đỡ, hỗ trợ trực tiếp của các cơ quan, đơn vị với các hộ nghèo, nhiều giải pháp lồng ghép trong giảm nghèo đã được thị xã tích cực triển khai trên địa bàn 2 xã như: hỗ trợ phát triển kinh tế từ nguồn XDNTM; các dự án hỗ trợ nuôi trâu bò sinh sản; chương trình hỗ trợ làm nhà theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính Phủ và triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời các chế độ, chính sách đối với hộ nghèo. Qua đó, đã giúp cho số hộ nghèo ở xã Nghĩa An và Nghĩa Lợi giảm đáng kể.
 
Theo thẩm định của đoàn thẩm tra kết quả XDNTM thị xã Nghĩa Lộ, tính đến ngày 15/8, xã Nghĩa An còn 84 hộ nghèo trong tổng số 738 hộ của xã, chiếm 11,28%; xã Nghĩa Lợi còn 106 hộ nghèo trong tổng số 975 hộ toàn xã, chiếm 10,8%. Các cơ quan, đơn vị cũng tiếp tục có thêm những sự hỗ trợ cụ thể cho các hộ nghèo, tạo điều kiện, khơi dậy ý chí thoát nghèo của các hộ dân ở 2 địa phương này, phấn đấu giảm nghèo đạt mục tiêu chuẩn NTM như đã đề ra.
 
Hạnh Quyên

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục