Văn Yên đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/10/2017 | 7:59:36 AM

YBĐT - Qua 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn huyện có 5/26 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đoàn viên thanh niên huyện Văn Yên tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Đoàn viên thanh niên huyện Văn Yên tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Sau 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cán bộ và nhân dân, chương trình XDNTM ở huyện Văn Yên đã đạt được những kết quả khả quan. Tìm hiểu lộ trình XDNTM của huyện, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Vũ Quang Hải - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo XDNTM huyện Văn Yên.

P.V: Xin đồng chí cho biết những kết quả cơ bản của huyện Văn Yên sau 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM?

Đồng chí Vũ Quang Hải: Qua 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, đến nay, toàn huyện có 5/26 xã đạt chuẩn NTM, đó là xã Đại Phác, Yên Hưng, Đông Cuông, Xuân Ái và Yên Phú. Hiện tại, có 1 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 20 xã đạt từ 5 -14 tiêu chí. Phấn đấu đến cuối năm 2017, huyện có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM là Yên Hợp và An Thịnh. Năm 2018, tiếp tục phấn đấu đưa Đông Cuông trở thành xã NTM kiểu mẫu.

P.V: Nguồn lực của huyện và một số xã còn hạn chế, trong khi XDNTM đòi hỏi nguồn vốn lớn, để tháo gỡ khó khăn này, huyện đã và sẽ có cơ chế, chính sách nào để khắc phục?

Đồng chí Vũ Quang Hải: Mặt bằng chung của người dân cơ bản  khó khăn. Vì vậy, việc huy động và bố trí nguồn lực tài chính được huyện triển khai lồng ghép với các nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác như: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Đề án Phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2016 - 2020; Chương trình kiên cố hóa kênh mương, thủy lợi nhỏ… Đối với nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ các chương trình, huyện ưu tiên tập trung cho các xã đăng ký đạt chuẩn. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở áp dụng các biện pháp quyết liệt tăng thu để trích một phần kinh phí xây dựng các công trình mà xã và người dân không tự làm được.
 
Trong quá trình XDNTM, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở địa phương đã thực hiện tốt công tác dân vận, phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân, vai trò chủ thể của người dân trong quá trình triển khai XDNTM được khắc họa rất rõ nét, thể hiện trên nhiều phương diện như: thành lập các đoạn đường do các hội, đoàn thể ở cơ sở phối hợp với người dân địa phương tự quản, tự làm điện đường thắp sáng, chủ động thu gom rác thải... Nhân dân đã hiến trên 16 ha đất và hàng tỷ đồng tiền mặt, cây cối, hoa màu để làm đường giao thông, nhà văn hóa...

P.V: Huyện có chính sách gì để hỗ trợ, động viên khuyến khích các đơn vị, cá nhân làm tốt để nhân rộng phong trào XDNTM? Thưa đồng chí !

Đồng chí Vũ Quang Hải: Để nhân rộng phong trào thi đua XDNTM, huyện Văn Yên đã phát động Phong trào thi đua "Huyện Văn Yên chung sức XDNTM giai đoạn 2016 - 2020". Các cơ quan, đơn vị đã có nhiều cuộc vận động để hưởng ứng như Phong trào "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, "Quân đội chung sức XDNTM”, "Thanh niên Văn Yên chung sức XDNTM”, "Giữ vững an ninh, trật tự xã hội ở nông thôn”... Trong giai đoạn 2013 - 2016, huyện Văn Yên được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân; UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 1 tập thể, tặng bằng khen cho 13 tập thể và 16 cá nhân; UBND huyện tặng giấy khen cho 26 tập thể và 42 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình XDNTM.

P.V : Huyện đã có những giải pháp gì để tiếp tục tạo điều kiện cho người dân phát huy vai trò trong XDNTM? Thưa đồng chí!

Đồng chí Vũ Quang Hải: Để phát huy hơn nữa vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM, huyện đã thực hiện đồng bộ một số giải pháp như: khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý thức vươn lên của người dân. Theo đó, người dân tham gia đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng, chỉnh trang nhà ở, tham gia đầu tư các công trình công ích như giao thông, thủy lợi, các hoạt động y tế, giáo dục, môi trường; đảm bảo lợi ích, phát huy dân chủ và khơi dậy mọi tiềm năng của nông dân, như nguồn nhân lực tại chỗ, ngành nghề đa dạng, kinh nghiệm trong sản xuất... Tích cực đẩy mạnh đào tạo nghề cho nông dân bằng nhiều hình thức.
 
Cuối cùng là, giữ vững và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị trong quá trình XDNTM. Thực tế cho thấy, thời gian qua, nhiều địa phương trong huyện đã thực hiện tốt Quy chế dân chủ; những bài học kinh nghiệm trong phát huy sức mạnh quần chúng ở cơ sở vẫn còn nguyên giá trị trong giai đoạn hiện nay.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Lê Thanh (thực hiện)

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục