Thành phố Yên Bái đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/10/2017 | 2:47:19 PM

YBĐT - Theo kết quả rà soát, 5 xã được bổ sung xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở thành phố Yên Bái gồm: Giới Phiên, Phúc Lộc, Văn Phú, Văn Tiến và Tân Thịnh đạt trung bình từ 12 đến 14 tiêu chí NTM.

Mục tiêu phấn đấu hết năm 2017 mỗi xã đạt thêm từ 2 tiêu chí trở lên, để tất cả các xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các tiêu chí phấn đấu của các xã đến nay đều chậm so với kế hoạch đề ra. Nhằm đạt được mục tiêu đề ra, thành phố Yên Bái đã chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ XDNTM, bảo đảm theo đúng lộ trình.

Xã Văn Tiến đã đạt 12/19 tiêu chí NTM. Xã phấn đấu hết năm 2017 sẽ đạt thêm 4 tiêu chí là: hộ nghèo; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; hình thức tổ chức sản xuất; môi trường và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn có những khó khăn. Để bảo đảm đạt được tiêu chí này theo quy định, xã đã thành lập Hợp tác xã (HTX) Trồng cây ăn quả và Dịch vụ tổng hợp xã Văn Tiến với 17 thành viên. HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cung cấp sản phẩm cây ăn quả như: bưởi, chanh tứ thời. Do mới thành lập nên HTX chưa có hoạt động kinh doanh, các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh tự phát, chưa có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực bảo đảm bền vững.
 
Nhằm hoàn thành các tiêu chí phấn đấu trong năm 2017, xã Văn Tiến đã đề ra các giải pháp cụ thể; huy động các nguồn lực thực hiện chương trình XDNTM. Cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, xã tăng cường vận động nhân dân tập trung phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững; thu gom rác thải đúng nơi quy định. Đặc biệt, vận động các thành viên của HTX đầu tư sản xuất, đưa HTX đi vào hoạt động ổn định, đem lại lợi nhuận, thúc đẩy kinh tế phát triển.
 
Xã Văn Phú năm 2017 đặt mục tiêu đạt thêm 3 tiêu chí NTM gồm: hộ nghèo; tổ chức sản xuất; môi trường và an toàn thực phẩm, nâng số tiêu chí đạt lên 15 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí khó khăn nhất là môi trường và an toàn thực phẩm.
 
Với 8 nội dung cần đạt theo quy định, xã còn 2 nội dung chưa đạt, đó là chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa được thu gom, xử lý theo quy định; một số hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm. Để hoàn thành tiêu chí này, Văn Phú đã xây dựng phương án thu gom rác thải. Đặc biệt xã đã xây dựng 29 bể chứa rác thải, vỏ bao bì thực vật ngoài đồng ruộng; nâng cao ý thức của người dân trong việc thu gom rác thải đúng nơi quy định.

Theo lộ trình, năm 2017, xã Tân Thịnh phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí NTM là giao thông và hình thức tổ chức sản xuất. Tuy nhiên, để đạt được các tiêu chí này thì còn gặp không ít khó khăn, đặc biệt tiêu chí giao thông. Xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công để làm đường giao thông nông thôn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.
 
Huy động nguồn lực trong nhân dân để tu sửa các tuyến đường giao thông liên thôn, ngõ xóm bảo đảm không lầy lội vào mùa mưa. Năm nay, xã đăng ký cứng hóa và mở mới gần 2 km đường giao thông nông thôn, chủ yếu là đường vào các khu dân cư. Hiện tại, việc triển khai làm đường vẫn chưa được thực hiện. Về tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, mặc dù HTX đã được thành lập nhưng chưa hình thành được chuỗi sản xuất hàng hóa.
 
Ông Nguyễn Văn Tĩnh - Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh trao đổi: "Đối với tiêu chí giao thông, hiện xã đang chờ quyết định phê duyệt kế hoạch làm đường từ cấp trên. Đối với tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, xã đã thành lập HTX Chăn nuôi, Trồng trọt với 9 thành viên, bước đầu đã có những hoạt động trao đổi giúp đỡ nhau về con giống, kỹ thuật song vẫn chưa hình thành sản xuất theo chuỗi giá trị”.

Để đẩy nhanh tiến độ, thành phố Yên Bái tiếp tục chỉ đạo ban chỉ đạo XDNTM các xã phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các thành viên thực hiện các nhiệm vụ được giao nhất là đối với các tiêu chí do người dân thực hiện như: lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm...; ưu tiên các nguồn vốn để cơ bản hoàn thành hệ thống cơ sở hạ tầng thiếu yếu.
 
Phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua để người dân là chủ thể trong XDNTM. Qua đó, góp phần thúc đẩy tiến độ XDNTM ở thành phố bảo đảm theo đúng lộ trình đã đề ra.
 
Ông Lê Sỹ Dần - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Tiến:

Xã Văn Tiến sẽ giao cho các bộ phận phụ trách từng tiêu chí thực hiện và báo cáo tiến độ theo lộ trình hàng tháng. Riêng về tiêu chí môi trường, xã có kế hoạch phối hợp với Công ty cổ phần Nam Thành thu gom rác và xử lý rác thải theo kế hoạch hàng tuần, hàng tháng. Đối với chợ, địa phương đã xây dựng được quy chế hoạt động và triển khai xây dựng khu vực nhà vệ sinh bảo đảm tiến độ từ nay đến tháng 12/2017 sẽ hoàn thành. Đây là các tiêu chí xã Văn Tiến phấn đấu sẽ thực hiện xong trong tháng 12/2017.

Ông Vũ Văn Tăng - thành viên HTX Trồng cây ăn quả và Dịch vụ tổng hợp xã Văn Tiến:

Tham gia HTX, hội viên được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là hỗ trợ vốn và bản quyền chất lượng sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng. Tuy nhiên, tôi thấy quy mô HTX của Văn Tiến vẫn còn nhỏ, nguồn vốn hạn chế. Bởi vậy, tôi mong muốn thời gian tới được sự tạo điều kiện của các cấp, các ngành giúp nông dân xây dựng thương hiệu hàng hóa, bảo đảm các quy định về an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường.
 
Ông Nguyễn Kim Điều - thôn 1, xã Văn Phú:

Từ khi hình thành, hệ thống chứa rác thải rất thuận lợi cho người dân, cánh đồng không còn rác thải vứt bừa bãi nữa mà được thu gom lại, tiêu hủy định kỳ. Tuy nhiên, tôi thấy hiện nay hệ thống xử lý rác thải chưa đều khắp, nhất là rác thải sinh hoạt của bà con ven đường, địa điểm tập trung đông dân cư. Bà con mong muốn nơi công cộng có bể chứa tập trung, xử lý tốt, bảo đảm vệ sinh. 








Tiến Bình – Việt Hà (Đài TT-TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục