Xây dựng nông thôn mới ở Giới Phiên

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/11/2017 | 1:51:04 PM

YBĐT - Với sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, đến nay, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái đã hoàn thành 15/19 tiêu chí nông thôn mới. Xã quyết tâm cán đích nông thôn mới vào năm 2018.

Đường dẫn đầu cầu Bách Lẫm thuộc địa phận xã Giới Phiên đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Đường dẫn đầu cầu Bách Lẫm thuộc địa phận xã Giới Phiên đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Xã Giới Phiên có diện tích tự nhiên 544,5 ha và có 6 thôn với 572 hộ/1.745 nhân khẩu, cách trung tâm của thành phố 5 km. Đây là địa phương có vị trí địa lý thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội do có quốc lộ 32C đi qua; có sông Hồng chảy qua.
 
Bên cạnh đó, thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã có nhiều lợi thế do có nhiều công trình trọng điểm được triển khai đồng loạt trên địa bàn gồm: cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm, công trình mở rộng, nâng cấp quốc lộ 32C và 9 phân khu đô thị mới, nông thôn mới.
 
Ngoài ra, theo quy hoạch, một số công trình tiếp tục được triển khai trong thời gian tới như công trình đường 32C nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; công trình đường trung tâm hành chính thành phố và một số công trình trọng điểm khác. Như vậy, việc các công trình trọng điểm được triển khai đồng loạt trên địa bàn xã cùng thời điểm thực hiện đề án XDNTM sẽ là nền tảng vững chắc tạo cho Giới Phiên bước phát triển mới theo hướng đô thị hiện đại.

Ông Vũ Kim Việt - Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng ban Chỉ đạo XDNTM xã Giới Phiên cho biết: "Khi bắt tay vào XDNTM, xã đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về XDNTM. Đồng thời, xây dựng và triển khai các chính sách phát triển kinh tế phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Trong đó, đẩy mạnh tham mưu với thành phố hoàn thiện việc xây dựng quy định quản lý quy hoạch chung và tổ chức thực hiện quy hoạch; thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động nhân dân tự giải phóng mặt bằng (GPMB), tháo dỡ công trình vật kiến trúc, hiến đất mở rộng nền đường và đóng góp kinh phí để xây dựng đường giao thông nông thôn; phối hợp với Công ty Tân Phú làm tốt việc cung cấp nước tưới phục vụ cho sản xuất của nhân dân, thường xuyên kiểm tra và huy động nhân dân xử lý nạo vét hệ thống kênh tưới tiêu đảm bảo phục vụ tốt việc tưới tiêu trên toàn địa bàn xã...”.

Xác định tiêu chí về thu nhập là một tiêu chí quan trọng trong XDNTM, Đảng bộ, chính quyền đã tập chung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật để tăng năng suất cây trồng, vật nuôi; tích cực tham gia vào các đề án, dự án phát triển kinh tế. Mặt khác, đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn, vận động, khuyến khích nhân dân phát triển các ngành nghề phi nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập, nâng cao hiệu quả hoạt động của làng nghề sản xuất miến Giới Phiên và mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động của HTX Miến đao Giới Phiên.
 
Qua đó, năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 22 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, chất lượng tiêu chí thu nhập không cao vì nhân dân xã Giới Phiên chủ yếu sản xuất nông nghiệp, các ngành nghề phi nông nghiệp chậm phát triển.
 
Bên cạnh đó, đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân đang dần thu hẹp do quy hoạch và thu hồi đất để thi công các công trình trên địa bàn, do vậy, việc chuyển đổi nghề để nâng cao thu nhập cho người dân đang gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả, nhưng đến nay Giới Phiên còn 4 tiêu chí chưa đạt: tiêu chí số 5 về trường học; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí số 16 về văn hóa và tiêu chí số 17 về môi trường. Để hoàn thành 19 tiêu chí vào năm 2018, từ nay đến cuối năm 2017, xã tiếp tục phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí theo kế hoạch.
 
Đồng thời, để đạt được từ 70% trở lên số thôn đạt thôn văn hóa, xã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do xã và thành phố phát động; chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở; thực hiện tốt Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thực hiện tốt việc bình xét các danh hiệu văn hóa để cuối năm phấn đấu hoàn thành 1 thôn văn hóa (thôn 6).
 
Với tiêu chí trường học, xã sẽ phối hợp với ban quản lý dự án và chủ đầu tư chỉ đạo đẩy nhanh việc xây dựng 4 phòng học để đưa vào sử dụng, nhằm đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất nhà trường. Tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm sẽ phấn đấu hoàn thành vào năm 2018.

Quang Thiều

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục