Thanh Lương: Dân làm. dân thụ hưởng

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/11/2017 | 8:05:26 AM

YBĐT - Với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng", xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn đã nỗ lực trong phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Bằng những cách làm hay trong công tác chỉ đạo, sự đồng thuận của nhân dân, sau 6 năm nỗ lực thực hiện, đến nay, Thanh Lương đã cán đích NTM.

Thu hoạch lúa tại xã Thanh Lương.
Thu hoạch lúa tại xã Thanh Lương.

Khi thực hiện XDNTM, Đảng bộ và nhân dân xã Thanh Lương đã xác định rõ đây là chương trình khó vì liên quan đến toàn diện đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Nhưng nếu làm tốt sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy cho xã nhà phát triển toàn diện. Xác định nông nghiệp là mũi nhọn trong việc phát triển kinh tế địa phương, trong 6 năm triển khai thực hiện chương trình XDNTM, xã đã tập trung chỉ đạo sản xuất theo hướng hàng hóa, lựa chọn những cây, con giống có năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất; lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất... 

Đồng thời, tổ chức 75 đợt tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi tại các thôn, bản cho trên 2.000 lượt người nghe. Năm 2017, xã đã triển khai thực hiện mô hình cánh đồng một giống lúa Séng cù với diện tích 60 ha đem lại hiệu quả kinh tế cao; thành lập 13 tổ hợp tác phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản với hình thức luân chuyển giữa các hộ vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao vừa phát huy được sự đoàn kết, ý thức, trách nhiệm của người dân. 

Đặc biệt, trên địa bàn xã đã có một số hộ mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình mới như trồng nấm rơm, chuyển đổi một số diện tích đất ruộng sang trồng các cây màu khác. Nếu như năm 2011, mô hình SRI thực hiện được 50 ha thì đến năm 2017 đã nhân rộng trên 130 ha. Mô hình trồng nấm năm 2011 có 3 hộ thực hiện đến nay đã có 25 hộ thực hiện; mô hình nuôi cá ruộng từ 2 hộ nuôi đến nay đã có trên 20 hộ nuôi với diện tích trên 10 ha; nhiều giống ngô lai mới năng suất, chất lượng tốt được người dân đưa vào trồng vụ đông trên diện tích đất 2 vụ lúa. 

Có thể nhận thấy, từ XDNTM, trên địa bàn xã đã có sự chuyển dịch cơ cấu lao động đúng hướng, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp chiếm 53,2% (chủ yếu là xây dựng, công nghiệp, dịch vụ); tỷ lệ lao động nông nghiệp giảm dần, chiếm 46,8%; số hộ kinh doanh cá thể năm 2011 chỉ có 20 hộ, đến nay đã có 50 hộ, từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. 

Nhờ các chính sách hỗ trợ phát triển, nhân dân xã Thanh Lương đã tích cực tham gia các loại hình phát triển kinh tế, thành lập và hoạt động có hiệu quả các tổ giúp nhau làm nhà, tổ hợp tác giúp nhau làm giàu chính đáng. Năm 2011, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 8 triệu đồng, đến năm 2017 đạt 26 triệu đồng/người. Trên địa bàn xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; số hộ vươn lên thoát nghèo, có đời sống khá ngày càng tăng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11,86%. 

Mặt khác, để tạo sự chuyển biến rõ nét trong XDNTM, xã đã tập trung huy động được nguồn lực và có sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước với hơn 38 tỷ đồng xây dựng các công trình thiết yếu. Trong đó, nguồn vốn nhân dân đóng góp hơn 11,5 tỷ đồng, đất đai cùng hàng nghìn ngày công để xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao thôn, đường giao thông nông thôn.

Từ nguồn vốn của Nhà nước và nhân dân đóng góp đã triển khai làm mới và nâng cấp tổng số 26 công trình về đường giao thông, trong đó bê tông hóa hơn 7 km, làm mới và mở rộng nhiều tuyến đường; kiên cố hóa gần 17,3 km kênh mương; hệ thống thủy lợi đã tưới tiêu cho 100% diện tích đất lúa, cải tạo nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn. Bên cạnh đó, xã quan tâm đầu tư cải tạo phòng học, khuôn viên trường học đạt chuẩn quốc gia, Trạm Y tế xã được đầu tư và đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2016 – 2021...

Hệ thống cơ sở vật chất văn hóa đã được xây dựng đồng bộ từ xã đến thôn. Toàn xã có 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, các thôn đều có tổ thu gom rác thải, xử lý chất thải... Đặc biệt, Đảng bộ xã luôn chú trọng xây dựng hệ thống chính trị, xã hội vững mạnh nên đã phát huy được tính tiền phong, gương mẫu của mỗi đảng viên. Vì thế, nhiều năm liên tục đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, các tổ chức chính trị xã hội thường xuyên được công nhận danh hiệu tiên tiến trở lên...

Thanh Lương đã thực sự đổi thay rõ rệt, một diện mạo NTM được hình thành và phát triển nhưng vẫn gần gũi, giữ được bản sắc riêng. Đó chính là hiệu quả lớn nhất từ Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM mang lại. Nhưng vui hơn cả, nơi đây ý Đảng hợp lòng dân, chung sức, đồng lòng về đích NTM. 

Minh Tư

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục