Báo Đáp giữ vững chuẩn nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/12/2017 | 12:52:20 PM

YBĐT - Báo Đáp là xã đầu tiên của huyện Trấn Yên hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới, vào tháng 3/2015.

Công an xã Báo Đáp kiểm tra hộ khẩu các hộ dân phục vụ cho công tác cấp mã định danh.
Công an xã Báo Đáp kiểm tra hộ khẩu các hộ dân phục vụ cho công tác cấp mã định danh.


Báo Đáp là xã đầu tiên của huyện Trấn Yên hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Tháng 3/2015, Báo Đáp được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). 

Đến nay, sau gần 3 năm diện mạo địa phương ngày càng "thay da đổi thịt”, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm. Hệ thống cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm được xây dựng xây dựng khang trang, sạch đẹp... Cùng với niềm vui được công nhận là xã đạt chuẩn NTM thì lãnh đạo xã cũng trăn trở để tìm các giải pháp giữ vững và nâng cao hơn các tiêu chí đã đạt. 

Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch UBND xã Báo Đáp cho biết: "Nông thôn mới đã mang lại nhiều đổi thay cho Báo Đáp. Tuy nhiên, để duy trì giữ vững và phát triển những tiêu chí đã đạt được quả là một vấn đề không hề dễ, nhất là các tiêu chí "mềm” như: môi trường, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, an ninh trật tự... Đây là những tiêu chí được xem là khó bởi dễ rơi vào tình trạng không bền vững. Những tiêu chí này mặc dù khi xây dựng không phải đầu tư quá nhiều công sức, tiền của nhưng để giữ vững được phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người dân”. 

Thực hiện tiêu chí số 19 về an ninh, trật tự xã hội, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo lực lượng công an xã phải thường xuyên phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn. Chính quyền xã kịp thời giải quyết đơn thư, kiến nghị của người dân, không để người dân bức xúc và xảy ra khiếu kiện vượt cấp. Bên cạnh đó, Báo Đáp còn vận động toàn dân thực hiện tốt Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới”, Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” để nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, đẩy lùi và xóa bỏ các tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh nông thôn, duy trì trật tự an toàn xã hội. 

Ông Nguyễn Quyến - Phó trưởng Công an xã Báo Đáp cho biết: "Xác định tiêu chí số 19 (giữ vững an ninh, trật tự xã hội) là một trong những tiêu chí khó giữ nên Ban Công an xã chủ động tham mưu giúp Đảng ủy, UBND xã quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”; đồng thời, chủ động xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Lực lượng Công an xã thường xuyên bám sát địa bàn các thôn dân cư; chủ động nắm bắt và kịp thời xử lý các tình huống mâu thuẫn phát sinh”.

Cùng với tiêu chí về an ninh trật tự, tiêu chí về môi trường cũng được Báo Đáp đặc biệt quan tâm. Xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền vận động và thực hiện tốt công tác thu gom rác thải của các hộ dân dọc ven đường Yên Bái - Khe Sang, khu trung tâm xã. Duy trì thực hiện Cuộc vận động gia đình "5 không, 3 sạch”; phong trào tự quản về vệ sinh môi trường; tăng cường quản lý, ký cam kết về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất chế biến gỗ rừng trồng, cơ sở chăn nuôi, các hộ kinh doanh... nhằm thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường. Hơn hết, mục tiêu xây dựng NTM là nâng cao đời sống người dân nên tiêu chí về thu nhập được xã đặc biệt quan tâm. Dựa trên các tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong sản xuất nông nghiệp, xã chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản hàng hóa tập trung.

Cụ thể, phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm; vùng trồng lúa, chè chất lượng cao; vùng chăn nuôi hàng hóa... đây là những ngành nghề cho thu nhập ổn định, tạo được công ăn việc làm tại chỗ cho người dân. Xã cũng tăng cường công tác khuyến nông, đẩy mạnh cơ giới hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. 

Cùng với đó là tập trung thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, vận tải, thương mại và dịch vụ gắn với đào tạo nghề trực tiếp tại nông thôn; phát triển công nghiệp chế biến nông sản. Tăng cường tư vấn xuất khẩu lao động đến các thị trường tiềm năng; khuyến khích chuyển dịch mạnh lao động từ nông nghiệp sang lĩnh vực phi nông nghiệp; phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt từ 35 triệu đồng/năm trở lên.
 
Xây dựng xã đạt chuẩn NTM đã khó, nâng cao và giữ vững các tiêu chí càng khó hơn, nên trong suốt thời gian qua xã Báo Đáp xem đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Từ đó, hàng năm, địa phương đều xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân thì đội ngũ cán bộ, đảng viên phải luôn gương mẫu đi đầu, nói đúng và làm đúng. 

Đồng thời, phải thường xuyên bám sát cơ sở, gần dân, hiểu dân, từ đó có cách tuyên truyền phù hợp và hiệu quả nhằm thay đổi từ nhận thức đến hành động của nhân dân trong việc chung tay cùng cấp ủy, chính quyền giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM.

Hồng Duyên 

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục