Nghĩa Lợi - xã "cán đích" đầu tiên của Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/12/2017 | 2:01:10 PM

YBĐT - Đến nay, Nghĩa Lợi đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, trở thành xã đầu tiên của thị xã Nghĩa Lộ cán đích nông thôn mới (NTM).

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Nghĩa Lợi.
Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Nghĩa Lợi.

Là địa phương thuộc thị xã Nghĩa Lộ, nhưng Nghĩa Lợi lại là một xã thuần nông, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Đại bộ phận dân cư là đồng bào Thái và lực lượng lao động, nhất là thanh niên vẫn phải tìm kiếm việc làm ngoài địa bàn.
 
Thực hiện chương trình XDNTM, thu nhập bình quân đầu người của xã chưa đầy 10 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 60%; hệ thống cơ sở hạ tầng hầu như không có gì. Bên cạnh đó, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước vẫn còn tồn tại trong không ít người dân; phong tục, tập quán sinh hoạt và sản xuất của đồng bào còn chậm đổi mới.
 
Trước những khó khăn đó, để tạo sự đồng thuận trong XDNTM, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia. Bên cạnh đó, xã đã cử cán bộ trực tiếp chỉ đạo tại thôn, bản lựa chọn việc dễ, cần thiết, phù hợp nguyện vọng, sức dân để làm trước.
 
Phát huy vai trò của 164 cán bộ, đảng viên đi đầu trong đóng góp kinh phí, vật chất, hiến đất, ngày công và xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cũng như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cùng với đó, xã đã làm tốt việc huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống, vật chất tinh thần của người dân.
 
Đối với sản xuất, chú trọng giải pháp chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất; thực hiện sản xuất chuyên canh theo hướng hàng hóa thị trường; chú trọng liên kết sản xuất, lấy giá trị kinh tế trên mỗi héc - ta canh tác làm mục tiêu phấn đấu và lấy sản xuất hàng hóa làm nhiệm vụ trọng tâm; đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế hộ gia đình và xây dựng các mô hình kinh tế mang thế mạnh địa phương.
 
Qua đó, 5 năm trở lại đây, xã đã có 7 mô hình phát triển du lịch cộng đồng phục vụ ăn nghỉ cho du khách trong và ngoài nước. Tất cả các thôn có tiềm năng, thế mạnh về đất trồng lúa đều quy hoạch phát triển sản xuất lúa hàng hóa có giá trị kinh tế cao, với tổng diện tích hàng năm thực hiện trên 132,07 ha. Đồng thời, mở rộng diện tích trồng cây vụ vụ đông trên đất lúa 2 vụ được trên 100 ha. Mở mang ngành nghề, dịch vụ phát triển thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp.
 
Ngoài việc thực hiện theo các chương trình phát triển kinh tế, nhân dân trong xã còn tích cực phát triển chăn nuôi, sản xuất, trồng các loại rau màu có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng đã phát triển rộng khắp.

Bằng những hướng đi, việc làm cụ thể, số hộ nghèo ngày một giảm và nếu như năm 2012 còn trên 60% số hộ nghèo thì đến nay còn chưa đầy 10%, thu nhập bình quân đầu người từ 10 triệu đồng nay tăng lên trên 27 triệu đồng/người/năm. 5 năm qua, tổng nguồn vốn đầu tư cho XDNTM đạt trên 121 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 6 tỷ đồng.
 
Cơ sở hạ tầng nông thôn đã cơ bản đáp ứng cho phát triển kinh tế với việc mở mới được 13,04 km đường nông thôn; cứng hóa được 11,8 km và tất cả các tuyến đường trục thôn, xóm đều được bê tông hóa. Toàn xã có 135 ha lúa nước thì 100% được tưới chủ động với hệ thống kênh mương dài trên 27 km.
 
Chủ tịch UBND xã Lường Văn Hà cho biết: "Nhờ có hệ thống tưới tiêu chủ động, từ đó xã xây dựng cơ cấu mùa vụ hợp lý; đồng thời, chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao giá trị thu nhập trong nông nghiệp ngày một tăng và nay đã đạt trên 18 tỷ đồng”.
 
Phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển mạnh. Toàn xã đã có trên 20 mô hình chăn nuôi lợn quy mô trên 50 con, 17 mô hình chăn nuôi gia súc và hàng chục mô hình chăn nuôi gia cầm hàng hóa. Nhờ vậy, tổng thu nhập trên địa bàn hàng năm đạt trên 105 tỷ đồng - một con số không nhỏ ở một xã thuần nông như Nghĩa Lợi.

Cán đích nông thôn mới là niềm vui lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, nhưng cái được lớn nhất không phải là cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đời sống vật chất tinh thần người dân nâng lên mà hơn cả là đã thay đổi tư duy của người dân từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ lên sản xuất lớn; sản xuất theo tín hiệu của thị trường và có sự liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm bền vững, đó là nền tảng cho sự phát triển ở Nghĩa Lợi.

Thanh Phúc

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục