Nghĩa Phúc: Nhiều giải pháp phấn đấu về đích sớm

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/2/2018 | 8:07:02 AM

YBĐT - Hết năm 2017,  xã Nghĩa Phúc của thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và 3 tiêu chí còn lại là tiêu chí số 5 trường học, tiêu chí số 6 cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí số 11 hộ nghèo được xã phấn đấu hoàn thành trong năm 2018. 

Xưởng sản xuất gỗ rừng trồng của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hùng Mạnh tạo việc làm cho nhiều lao động ở xã Nghĩa Phúc.
Xưởng sản xuất gỗ rừng trồng của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hùng Mạnh tạo việc làm cho nhiều lao động ở xã Nghĩa Phúc.


Ngay từ đầu năm, xã đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp theo phương châm tiêu chí nào khó làm trước, dễ làm sau và được tiêu chí nào chắc tiêu chí đó.

Xác định tiêu chí số 11 hộ nghèo là tiêu chí gặp nhiều khó khăn nhất trong 3 tiêu chí nên xã đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư tại địa bàn, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.
 
Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hùng Mạnh với ngành nghề kinh doanh là sản xuất gỗ rừng trồng đã thuê đất và xây dựng nhà xưởng trên địa bàn thôn Ả Hạ, xã Nghĩa Phúc từ cuối năm 2017, đến nay, đã tạo việc làm cho gần 20 lao động địa phương với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.
 
Anh Đào Văn Quý - công nhân xưởng sản xuất gỗ rừng trồng thôn Ả Hạ cho biết: "Từ khi được doanh nghiệp tuyển dụng vào làm việc, công việc phù hợp, với mức thu nhập ổn định, chúng tôi rất phấn khởi, yên tâm, từ nay không phải đi làm ăn xa nữa”.
 
Theo bà Nguyễn Thu Mai - chủ xưởng sản xuất gỗ rừng trồng này thì năm 2018 xưởng phấn đấu mở rộng quy mô sản xuất và tuyển thêm khoảng 10 lao động vào làm việc và ưu tiên tuyển dụng lao động địa phương. Việc tạo việc làm tại chỗ cho lao động địa phương vừa hạn chế được lao động đi làm ăn xa, còn giúp nhân dân có việc làm và thu nhập ổn định, xóa đói giảm nghèo.
 
Ông Hoàng Văn Duyên - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phúc cho biết: "Các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh trên địa bàn đều được xã quan tâm tạo những điều kiện tốt nhất để hoạt động, từ đó đã giúp đỡ tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy thương mại dịch vụ phát triển và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương”.

Đối với tiêu chí số 6 cơ sở vật chất văn hóa, hiện nay 5/5 thôn, bản đã có nhà văn hóa, tuy nhiên chưa có trung tâm văn hóa thể thao của xã. Xã đã đề nghị thị xã quy hoạch quỹ đất với diện tích 1,2 ha tại thôn Ả Hạ. Hiện, xã đang vận động nhân dân đóng góp xây dựng nhà văn hóa với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.
 
Còn tiêu chí số 5 trường học, để giải quyết vấn đề Trường Tiểu học & Trung học cơ sở Trần Phú thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, xã đang tích cực huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư trang thiết bị cho nhà trường.  

Để các giải pháp đề ra thực sự đạt hiệu quả, xã Nghĩa Phúc đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, trong đó đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực đóng góp xây dựng NTM.
 
Cùng với đó là học hỏi những kinh nghiệm hay trong xây dựng NTM của xã Nghĩa An và Nghĩa Lợi để áp dụng một cách có hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của xã nhằm đạt 19/19 tiêu chí vào cuối năm 2018 theo đúng lộ trình.

 Hạnh Quyên

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục