Vân Hội chung sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/2/2018 | 8:26:57 AM

YBĐT - Tổng kinh phí đã thực hiện xây dựng chương trình xây dựng nông thôn mới trong 7 năm của xã trên 40 tỷ đồng.

Ông Hoàng Văn Thưởng ở thôn 7, xã Vân Hội hiến trên 1.000 m2 đất để mở rộng đường trung tâm xã.
Ông Hoàng Văn Thưởng ở thôn 7, xã Vân Hội hiến trên 1.000 m2 đất để mở rộng đường trung tâm xã.


Những ngày đầu xuân Mậu Tuất, chúng tôi về Vân Hội - xã mới được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của huyện Trấn Yên. Đến đâu cũng thấy người dân vui mừng, phấn khởi nói chuyện về những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã nỗ lực, cố gắng chung sức đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất, cây cối, hoa màu mở rộng, bê tông hóa đường giao thông, bê tông hóa kênh mương nội đồng; xây dựng nhà văn hóa và các công trình phúc lợi; đầu tư phát triển kinh tế... để Vân Hội được đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017.

Đưa chúng tôi đi tham quan tuyến đường khu trung tâm xã mới được mở rộng từ 3,5 m lên 7,5 m rải cấp phối có cống, rãnh thoát nước, vỉa hè rộng trên 3 m như ở các đô thị lớn, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Thế phấn khởi trao đổi: Để có được kết quả xây dựng NTM theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý phân công các đồng chí phụ trách các thôn phối hợp với ban phát triển thôn tổ chức họp nhân dân 9/9 thôn thường xuyên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, mục tiêu, kế hoạch thực hiện Chương trình xây dựng NTM, định hướng về tham gia ý kiến xây dựng. Tập trung truyên truyền những văn bản, hướng dẫn về nhiệm vụ, nghĩa vụ, quyền lợi của người dân đối với xây dựng NTM để nhân dân tích cực tham gia các hoạt động xây dựng NTM tại địa phương.
 
Thông qua tuyên truyền nhân dân đã hiểu và tích cực tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng NTM của xã. Nhân dân đã hiến trên 2,4 ha đất để xây dựng cơ sở hạ tầng như: đường nút giao IC12, đường đi Việt Hồng, đường trung tâm xã, các tuyến đường trục thôn, nội thôn; công trình sân vận động, nhà văn hóa... Trong đó, hơn 7.000 m2 do các hộ dân ở thôn 7 (khu trung tâm) hiến, trị giá gần 4 tỷ đồng để mở rộng đường trung tâm xã. Điển hình như hộ các ông: Hoàng Văn Thưởng, Lê Ngọc Lợi, Nguyễn Văn Quang, Đặng Tiến Dũng, Nguyễn Văn Minh... Riêng hộ ông Hoàng Văn Thưởng hiến hơn 1.000 m2, trị giá khoảng 1 tỷ đồng; hộ gia đình ông Thưởng đã được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM tại xã Vân Hội...
 
Tổng kinh phí đã thực hiện xây dựng chương trình xây dựng NTM trong 7 năm của xã trên 40 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách trên 22 tỷ đồng; vốn tín dụng trên 10 tỷ đồng; vốn huy động của các doanh nghiệp, tổ chức 600 triệu đồng và nhân dân đóng góp trên 6 tỷ đồng.
 
Từ các nguồn vốn trên, xã đã tập trung đầu tư hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Trong đó, tiêu chí về đường giao thông là rất quan trọng. Đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện, chiều rộng nền đường tối thiểu 6,5 m, chiều rộng mặt đường tối thiểu 3,5m.
 
Riêng đối với đường trục chính trung tâm xã và đường trục xã làm mới nền đường tối thiểu 9 m, mặt đường tối thiểu 5 m. Đường trục thôn, xóm và đường liên thôn, xóm ít nhất được cứng hóa, chiều rộng nền đường 5 m, mặt đường từ 3 - 3,5 m, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện...

Trong phát triển sản xuất nông nghiệp nâng cao thu nhập cho người dân, xã tập trung chỉ đạo phát triển cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế là cây ăn quả. Xã đã quy hoạch vùng sản xuất cây ăn quả tập trung tại 6 thôn với diện tích 50 ha. Đối với cây lúa, vận động nhân dân duy trì gieo cấy 100% diện tích hiện có là 96,4 ha, áp dụng các biện pháp thâm canh tăng vụ, đưa các giống lúa có chất lượng tốt vào sản xuất bảo đảm an ninh lương thực của địa phương.
 
Duy trì các mô hình chăn nuôi hàng hóa tập trung đã có, vận động nhân dân tiếp tục xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi để gắn với tiêu thụ sản phẩm; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong nuôi trồng thủy sản trên diện tích 50 ha. UBND xã đã phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn, đào tạo chuyển giao khoa học kỹ thuật, các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, như: 2 lớp đào tạo nghề nuôi trồng thủy sản cho 60 học viên, 2 lớp đào tạo nghề chăn nuôi thú y cho 60 học viên và nhiều lớp tập huấn trong lĩnh vực thâm canh sản xuất cây chè, lúa và cây ăn quả, nuôi ong mật...
 
Sau khi học nghề, nhiều hộ dân trong xã đã mạnh dạn vay vốn thành lập hợp tác xã, xưởng chế biến gỗ, gạch không nung... cho thu nhập ổn định. Hiện nay, xã có một hợp tác xã thương mại dịch vụ và có 3 xưởng sản suất vật liệu xây dựng gạch không nung, có 4 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng hoạt động ổn định, tạo việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trong xã. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 22 triệu đồng/người/năm; năm 2017 đạt 26,2 triệu đồng/người/năm..., tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 của xã là 20,3%, năm 2017 giảm xuống còn 11,74%.

Sau 7 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, bằng sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, xã Vân Hội đã chung sức, chung lòng thực hiện hoàn thành 100% các tiêu chí để được đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM vào dịp cuối năm 2017. Đây là động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục xây dựng xã Vân Hội trở thành xã giàu mạnh của huyện Trấn Yên.

Minh Hằng

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục