Kinh nghiệm hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/3/2018 | 1:57:18 PM

YBĐT - Đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, rác được tổ tự quản thu gom tập kết đốt tập trung và sự xuất hiện của nhiều nhà sạch, vườn đẹp, đó là hình ảnh thay đổi dễ nhận thấy tại 3 xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi, Nghĩa Phúc của thị xã Nghĩa Lộ sau 6 năm xây dựng nông thôn mới.

Cả 10 bản của xã Nghĩa Lợi đều có Câu lạc bộ Phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường.
Cả 10 bản của xã Nghĩa Lợi đều có Câu lạc bộ Phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường.

Sinh sống ở thôn Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã lâu, hộ chị Lường Thị Yến luôn là điển hình thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường của thôn. Làm kinh doanh mô hình du lịch cộng đồng nên chị Yến hiểu rất rõ để tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến với Nghĩa Lộ - Mường Lò. Bởi chỉ có văn hóa, con người, cảnh quan, ẩm thực thôi thì chưa đủ, mà việc tạo môi trường sống xanh - sạch - đẹp cũng rất quan trọng.
 
Do đó, bên cạnh việc giữ gìn nhà sạch, vườn đẹp, chị còn tự nguyện tham gia Câu lạc bộ Phụ nữ tự quản về môi trường do thôn phát động; tổ chức trồng hoa trước ngõ vào nhà và dọc 2 tuyến đường của thôn.
 
Chị Lường Thị Yến phấn khởi chia sẻ: "Xã, thôn vận động tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường nhà mình đồng ý luôn, vì từ khi đường làng, ngõ xóm được giữ gìn xanh - sạch - đẹp nhà cũng đông khách đến hơn, thu nhập tăng lên nhiều hơn so với những năm trước”.

Ông Hoàng Việt Cù - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ có 10 thôn, với 995 hộ, hơn 4.000 nhân khẩu, địa phương vinh dự là một trong 3 xã đầu tiên của thị xã Nghĩa Lộ được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có được kết quả này, thời gian qua xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã phát huy nội lực của địa phương, huy động sức dân đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi từng bước hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới trong đó có tiêu chí môi trường.
 
Để hoàn thành tiêu chí này, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, giữ gìn đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp; làm hầm biogas trong chăn nuôi; không nhốt gia súc dưới gầm sàn.
 
Xã chỉ đạo Hội Phụ nữ xây dựng và đưa vào hoạt động có hiệu quả 10 CLB "Phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường”, với gần 900 hội viên phụ nữ tham gia. Các câu lạc bộ này sinh hoạt 2 buổi/ 1 tháng, theo hình thức tự nguyện. Tại các buổi sinh hoạt các thành viên tổ chức tổng vệ sinh môi trường tại thôn bản, tuyên truyền, vận động các gia đình trong thôn nâng cao ý thức tự giác về công tác vệ sinh môi trường; thu gom rác thải vào đúng nơi quy định.
 
Đặc biệt, năm 2017, hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và để thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải theo mô hình thu gom rác tại xã Nghĩa Lợi, Phòng Tài nguyên - Môi trường đã phối hợp với Công ty Môi trường Nghĩa Lộ tổ chức bàn giao 10 xe thu gom rác cho 10 thôn bản của xã Nghĩa Lợi, với tổng kinh phí hơn 32 triệu đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. 

Kết quả, môi trường sống của xã ngày càng được cải thiện, hết năm 2017 toàn xã có 92% hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; 78% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh; hơn 99% hộ được sử dụng điện thắp sáng…., ông Hoàng Việt Cù - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết thêm.

Cũng là một trong những xã hoàn thành tiêu chí môi trường trong năm 2017, xã Nghĩa An - thị xã Nghĩa Lộ đã có những cách làm riêng để hoàn thành tiêu chí này. Trong đó, giải pháp trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường như: phát động ngày chủ nhật hướng về nông thôn mới, huy động sức dân quét dọn vệ sinh từ đường làng ngõ xóm đến nhà văn hóa ở các thôn, từ khu dân đến trụ sở xã.
 
Ông Hà Việt Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ hồ hởi chia sẻ: "Với các giải pháp tích cực được triển khai các ngả đường thôn xóm luôn được giữ gìn sạch sẽ, thông thoáng. Để nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề ăn ở hợp vệ sinh, chính quyền xã và trưởng các thôn bản còn thường xuyên đến từng hộ gia đình vận động người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, hướng dẫn người dân sắp xếp lại nhà cửa bảo đảm nhà ở ngăn nắp, gọn gàng; chuồng trại vệ sinh sạch sẽ". 

"Đến nay, toàn xã Nghĩa An có hơn 3.000 hộ có chuồng trại hợp vệ sinh; số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt hơn 80%; 100% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và điện thắp sáng; hơn 2.000 hộ có nhà ở đáp ứng tiêu chí 3 sạch trong xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới” - ông Cường nói.

Có thể khẳng định nhờ những cách làm hay và sáng tạo, đến hết năm 2017, 3 xã trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới của thị xã Nghĩa Lộ đều hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường. Trong đó, xã Nghĩa Lợi đã được công nhận và ra mắt xã đạt chuẩn nông thôn mới; xã Nghĩa An đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới sẽ tổ chức ra mắt tới đây và xã Nghĩa Phúc hoàn thành 16/19 tiêu chí.
 
"Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường ở các địa phương thời gian qua khá khó khăn bởi nhiều nguyên nhân như: tiêu chí môi trường gồm 5 nội dung nhỏ liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp; các nội dung về tiêu chí này cần đầu tư về cơ sở vật chất, hạ tầng lớn; tập quán sinh sống của đồng bào đã tồn tại từ lâu đời khó thay đổi, một bộ phận người dân nhận thức bảo vệ môi trường chưa cao. Trước thực trạng này, đòi hỏi các xã cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ vững và nâng cao tiêu chí”. Ông Nguyễn Viết Xuân - Phó phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Nghĩa Lộ chia sẻ.

Với những cách làm hay sáng tạo trong thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường đã góp phần thực hiện thành công xã nông thôn mới ở Nghĩa An, Nghĩa Lợi và sẽ còn nhiều địa phương đang triển khai để về đích. Qua đó, chất lượng cuộc sống nói chung và môi trường sống nói riêng của người dân ngày càng được cải thiện, từng bước đưa Nghĩa Lộ đạt thị xã văn hóa du lịch trong tương lai gần.

Thùy Hương (Trung tâm TT&VH thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục