Tân Đồng nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/3/2018 | 11:45:31 AM

YBĐT - Xã Tân Đồng được tỉnh chọn làm điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 – 2015. Sau 5 năm thực hiện, Tân Đồng đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào tháng 9/2015.

Đồi quế trên 10 ha của gia đình ông Nguyễn Xuân Dương, thôn 4, xã Tân Đồng (người đứng giữa) cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ thu cành lá.
Đồi quế trên 10 ha của gia đình ông Nguyễn Xuân Dương, thôn 4, xã Tân Đồng (người đứng giữa) cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ thu cành lá.

Về Tân Đồng hôm nay, ai cũng cảm nhận rõ sự thay da đổi thịt, diện mạo nông thôn, cơ sở hạ tầng và các công trình thiết yếu phục vụ đời sống người dân được đầu tư; hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, hình thành các mô hình phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp phát huy thế mạnh của địa phương như vùng trồng dâu nuôi tằm, vùng trồng quế. Xã cũng xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả: các cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, kinh doanh hàng tạp hóa, kinh doanh vật tư nông nghiệp…

Theo đồng chí Phí Văn Chí - Bí thư Đảng ủy xã Tân Đồng, ngay sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, trên cơ sở phân tích, đánh giá những mặt được, mặt còn tồn tại hạn chế, nguyên nhân, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Cụ thể, đối với các tiêu chí: hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người, Đảng ủy xã đã triển khai đồng bộ những giải pháp hỗ trợ tập huấn khoa học kỹ thuật, tuyên truyền vận động người dân phát huy tiềm năng của gia đình, địa phương tăng thu nhập cho gia đình; khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, giao các tổ chức Hội giúp đỡ từng hộ...
 
Nhờ vậy, năm 2017 toàn xã đã giảm được 34 hộ nghèo, 9 hộ cận nghèo hiện toàn xã còn 10,79% hộ nghèo, cận nghèo 6,54%. Bên cạnh đó, xã Tân Đồng tiếp tục phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất chuyên canh trồng dâu nuôi tằm, trồng tre măng Bát độ, trồng quế nguyên liệu gắn với liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
 
Cuối năm 2017, xã đã ký kết hợp đồng cung ứng kén tằm với Công ty Tơ lụa Hà Nội để giải quyết đầu ra cho sản phẩm kén tằm của bà con trong xã. Bước đầu Công ty đã xây dựng cơ sở ươm nuôi tằm con, cung ứng cho bà con, nhằm nâng cao chất lượng kén tằm, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện xã có trên 105 ha dâu tằm và có trên 1.800 ha quế.
 
Chỉ tính riêng 2 cây trồng chủ lực này đã cho thu nhập hàng 100 tỷ mỗi năm cho người dân của xã, đưa mức thu nhập bình quân đầu người năm 2017 là 29,5 triệu đồng/người/năm; số hộ khá giàu chiếm trên 60%. Tiêu chí môi trường cũng là một tiêu chí khó đối với Tân Đồng. Vì vậy, cùng với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn đường làng, ngõ, xóm xanh, sạch, đẹp; duy trì các tổ tự quản vệ sinh tại các thôn, xã cũng tiến hành họp các thôn, các hộ dọc trục chính, vận động bà con đóng góp tiền thuê xe chở rác thải đến bãi rác.
 
Đối với các hộ xa đường trục chính: tự đào hố và phân loại xử lý rác thải sinh hoạt tại nhà. Xã cũng lồng ghép tiêu chí môi trường với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”...

Từ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, xã Tân Đồng sẽ giữ vững và phát huy các tiêu chí xây dựng NTM đã đạt được, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện Trấn Yên  ngày càng phát triển.

Minh Huyền 

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục