Mai Sơn cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/3/2018 | 11:46:52 AM

YBĐT - Chúng tôi về xã Mai Sơn, huyện Lục Yên, đến đâu cũng gặp bà con vui mừng, phấn khởi bàn về chuyện xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của xã để Mai Sơn chính thức cán đích NTM vào cuối tháng 4/2018.

Các mô hình chăn nuôi gà thịt 300 con/lứa trở lên đang được phát triển ở Mai Sơn, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân.
Các mô hình chăn nuôi gà thịt 300 con/lứa trở lên đang được phát triển ở Mai Sơn, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân.


Có được kết quả như vậy là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền xã cùng sự đồng thuận của nhân dân đã tích cực đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất; tích cực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập..., hoàn thành 19 tiêu chí NTM.

Cùng chúng tôi đi tham quan những tuyến đường giao thông trên địa bàn xã, đồng chí Nguyễn Văn Tình - Chủ tịch UBND xã Mai Sơn chia sẻ những thuận lợi, khó khăn khi Mai Sơn bắt đầu thực hiện chương trình XDNTM: "Năm 2011, xã triển khai thực hiện chương trình XDNTM. Khi khảo sát đánh giá hiện trạng, xã đã đạt được 7/19 tiêu chí. Việc tổ chức triển khai thực hiện chương trình XDNTM được sự đồng thuận cao trong Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội, nhân dân cần cù, chịu khó, đồng tình hưởng ứng tích cực trong phong trào XDNTM của xã...
 
Bên cạnh những thuận lợi, khi  thực hiện chương trình, Mai Sơn cũng gặp phải không ít những khó khăn. Đó là, trình độ dân trí không đồng đều dẫn đến một bộ phận người dân nhận thức chưa thực sự đầy đủ, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Là một xã thuần nông, phát triển loại hình kinh tế hộ là chủ yếu; sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, hiệu quả thấp, thiếu bền vững, đời sống của dân cư nông thôn tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn; lực lượng lao động chưa qua đào tạo còn chiếm tỷ lệ cao. Cơ sở hạ tầng được đầu tư từ nhiều năm trước nay cũng dần xuống cấp cần tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp...
 
Trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng". Sau 7 năm thực hiện chương trình, đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, còn tiêu chí số 5 về trường học, hiện nay, xã đang đôn đốc đơn vị thi công hoàn thành công trình Trường Mầm non Sơn Ca trong tháng 4/2018, để hoàn chỉnh báo cáo đề nghị UBND tỉnh cấp Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM”.

Mặc dù năm 2011, bắt đầu bước vào thực hiện chương trình XDNTM còn nhiều khó khăn, song Đảng ủy, chính quyền xã xác định mục tiêu số một trong XDNTM là nâng cao đời sống cho nhân dân. Tổng kinh phí thực hiện XDNTM giai đoạn 2011 - 2017 của xã là 62.642 triệu đồng, trong đó ngân sách Nhà nước là 22.221 triệu đồng; nhân dân đóng góp 16.951 triệu đồng; vốn vay tín dụng 20.500 triệu đồng; vốn doanh nghiệp 3.600 triệu đồng.
 
Giai đoạn 2011 - 2017, từ nguồn vốn mục tiêu quốc gia XDNTM và các nguồn vốn khác hỗ trợ, Mai Sơn đã xây dựng 30 mô hình sản xuất nông lâm nghiệp. Các mô hình được đầu tư đến nay đã mang lại hiệu quả, tạo việc làm hàng năm cho từ 80 - 100 lao động có mức thu nhập ổn định từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 của xã đạt 22,9 triệu đồng/người; năm 2017 đạt 26,7 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều sau rà soát, đánh giá tháng 9 năm 2017 là 7,03%.
 
Cùng với phát triển kinh tế, xã đã tập trung các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng. Sau gần 7 năm thực hiện chương trình XDNTM, xã đã đầu tư hiệu quả nguồn vốn của Nhà nước và nguồn đóng góp của nhân dân, cứng hóa 36,14 km các tuyến đường giao thông trên địa bàn.
 
Trong đó, đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được cứng hóa 9/9 km, bằng 100%; đường trục thôn, liên thôn cứng hóa 12,97/15,2 km, đạt tỷ lệ cứng hóa đạt 85,3%; đường ngõ, xóm cứng hóa 6,17/11,94 km, bằng 51,7%... Kiên cố hóa 10,87 km/tổng số 16,42 km kênh mương, đạt tỷ lệ kiên cố 66%, bảo đảm dẫn nước tưới tiêu cho 493,2 ha/tổng số 493,2 ha lúa nước, đạt 100%...

Minh Hằng

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục