Điểm sáng xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2018 | 1:40:22 PM

YBĐT - Những chuyển biến rõ rệt ở thôn Bản Bay đã minh chứng rõ nhất cho những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong thôn. 


Đến thôn Bản Bay,  xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ giờ được đi trên những con đường bê tông sạch đẹp trong khung cảnh những ngôi nhà sàn, nhà xây kiên cố mọc lên san sát. Trong cái bắt tay nồng ấm, Bí thư Chi bộ thôn - Lò Văn Nhân chia sẻ: trước đây, do tập quán canh tác còn lạc hậu, người dân chỉ quen với cây lúa, chăn nuôi nhỏ lẻ nên đời sống nhiều khó khăn.
 
Song, nhờ sự đẩy mạnh tuyên truyền, vận động của Chi bộ, chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể trong thôn cùng sự cần cù, năng động của người dân nên cuộc sống có nhiều khởi sắc. Nhiều năm trở lại đây, bà con đã gieo cấy hết 100% diện tích lúa 2 vụ bằng các giống lúa chất lượng cao; tích cực phát triển cây vụ đông và hơn 60 ha rừng. Riêng năm 2017, giá trị thu nhập trên một héc - ta đất lúa của thôn đạt 120 triệu đồng/ha.
 
Có những hộ nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, cùng sự tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề phù hợp của các tổ chức, đoàn thể và chính quyền xã đã mạnh dạn đầu tư cả trăm triệu đồng vào chăn nuôi, mở dịch vụ xay xát, buôn bán hàng tạp hóa, đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển, giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.
 
Điển hình trong số đó là hộ ông Đinh Văn Thành. Sau nhiều lần đi tham quan, tìm hiểu và lựa chọn mô hình phát triển kinh tế trong xã Nghĩa Phúc và các xã, phường trong thị xã Nghĩa Lộ, đầu năm 2017, ông Thành đã đầu tư hơn 200 triệu đồng xây dựng chuồng trại, mua con giống về chăn nuôi, làm dịch vụ xay xát và bán hàng tạp hóa. Đến nay, mô hình kinh tế của gia đình ông đã cho thu nhập tương đối ổn định.

Từ mô hình phát triển kinh tế của ông Thành, trong thôn Bản Bay cũng đã xuất hiện rất nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập từ 40 - 70 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh và hiện chỉ còn 20 hộ/100 hộ dân toàn thôn; tỷ lệ hộ có nhà kiên cố chiếm hơn 80%; 100% con em trong thôn được đến trường đúng độ tuổi; 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh và điện sinh hoạt; trên 90% hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh…

Nhờ đời sống đi lên và sự đoàn kết của bà con, nên khi cấp ủy Chi bộ thôn phát động các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới được bà con hưởng ứng rất nhiệt tình. Kết quả, trong 2 năm từ năm 2015 - 2017, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, thôn Bản Bay đã xây dựng được trên 700 m đường bê tông liên thôn; mở mới trên 700 m đường đất. Trong đó, nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng trên 220 triệu đồng, đưa tỷ lệ đường liên thôn bản được bê tông hóa của thôn đạt 95%.

Bên cạnh phong trào phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, trong xây dựng nông thôn mới, nhân dân thôn Bản Bay còn tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm. Hiện, thôn đã xây dựng được Câu lạc bộ Vệ sinh môi trường với tổng số 30 thành viên và vào thứ 7 hàng tuần, Câu lạc bộ lại tổ chức vệ sinh môi trường, thu gom rác thải đúng nơi quy định.
 
Ngoài ra, thôn cũng phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng thường xuyên đến các hộ để thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng nhà. Đồng thời, nhắc nhở mọi người cùng thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường, đóng góp làm đường giao thông nông thôn, vận động nhân dân tích cực sản xuất vụ đông trên đất 2 vụ lúa, không sinh con thứ 3, không để trẻ em bỏ học…

Những chuyển biến rõ rệt ở thôn Bản Bay đã minh chứng rõ nhất cho những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong thôn. Đồng thời, khẳng định rõ thực tế khi ở đâu có những người cán bộ tâm huyết, cùng sự chung sức đồng lòng của người dân thì mọi việc ở đó đều thành công.

 Thùy Hương - Xuân Tỉnh (Trung tâm TT&VH Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục