Phụ nữ Tân Thịnh góp sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/7/2018 | 1:45:55 PM

YBĐT - Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái đã gắn các tiêu chí nông thôn mới với các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội.

Hội viên phụ nữ xã luôn gương mẫu, đi đầu vận động nhân dân tham gia dọn vệ sinh môi trường.
Hội viên phụ nữ xã luôn gương mẫu, đi đầu vận động nhân dân tham gia dọn vệ sinh môi trường.


Trong đó, Cuộc vận động phụ nữ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và đô thị văn minh đã được chị em phụ nữ hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay, toàn xã có trên 600 gia đình hội viên đạt tiêu chí "gia đình 5 không, 3 sạch”. 

Hàng năm, có 100% hộ hội viên được tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký thực hiện Cuộc vận động này. Qua bình xét hàng năm, có gần 90% hộ đạt 8 tiêu chí về "5 không, 3 sạch”.

Tham gia XDNTM, Hội Phụ nữ xã xác định nội dung chú trọng hàng đầu là bảo vệ môi trường nông thôn. Hội đã tổ chức tuyên truyền kiến thức về vệ sinh môi trường nông thôn cho cán bộ, hội viên phụ nữ; vận động hội viên và nhân dân tham gia dọn vệ sinh môi trường, phát quang, tu sửa đường liên thôn, liên xóm, tu sửa, nạo vét các tuyến kênh mương thủy lợi; 100% chi, tổ hội thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. 

Để chống xói mòn, tạo cảnh quan môi trường, Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Hùng 2 đã trồng trên 1.300 cây keo tại khu tái định cư 2A. Chị Hoàng Thị Thuý Nga - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Hùng 2 cho biết: "Được chính quyền xã giao cho Chi hội trồng cây tại khu tái định cư 2A, chị em trong Chi hội rất phấn khởi bố trí thời gian để tham gia. Chỉ trong 3 ngày, chúng tôi đã trồng được 1.300 cây keo và sẽ chăm sóc cho vườn keo thật tốt để tạo cảnh quan môi trường địa phương”.

Thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", chung sức XDNTM, các chi hội phụ nữ xã đã duy trì 4 tuyến đường tự quản về vệ sinh môi trường. Hội cũng đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã cắm biển 1 tuyến đường "Đoàn kết giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp” tại thôn Thanh Hùng 3; tổ chức trồng hoa trên 6 đoạn đường với tổng chiều dài trên 1.500 m; huy động hội viên lao động vệ sinh đường làng ngõ xóm. 

Hội cũng đã tiếp tục duy trì hoạt động của 9 "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” và các câu lạc bộ "Chia sẻ” để hỗ trợ nạn nhân của bạo lực gia đình và có nguy cơ bị bạo lực gia đình.

Theo chị Lương Thị Bích Hợp - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Thịnh: "Năm 2018, toàn xã có 71 hộ nghèo, 25 hộ cận nghèo, hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và Hội đã chỉ đạo 9/9 chi hội tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân chung tay giúp đỡ”.
 
Hội khuyến khích các chi hội tích cực duy trì mô hình tiết kiệm làm theo lời Bác với mức tiết kiệm thấp nhất từ 5.000 đồng/tháng trở lên. Đến nay, đã có 7 chi hội thực hiện tốt, tổng số tiền tiết kiệm tại các chi hội hiện nay là trên 90 triệu đồng, giúp trên 40 chị em phụ nữ vay để phát triển kinh tế; điển hình là các Chi hội: Lương Thịnh 3, Lương Thịnh 2, Thanh Hùng 2, Trấn Ninh 1, Trấn Ninh 2, Trấn Ninh 3...
 
Cùng với đó, Hội cũng làm tốt công tác ủy thác giúp hội viên và nhân dân vay vốn phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học. Phối hợp với cán bộ khuyến nông vận động các hộ hội viên phụ nữ liên kết trong chăn nuôi thực hiện chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị kinh tế cho chị em.

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa là "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang", Hội Phụ nữ xã Tân Thịnh đã và đang có nhiều việc làm sáng tạo, thiết thực, có ý nghĩa để chung sức XDNTM, góp phần đưa quê hương Yên Bái ngày càng phát triển.

Minh Huyền

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục