Vĩnh Kiên nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2018 | 8:04:57 AM

YBĐT - Về xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, điều dễ nhận thấy là bộ mặt nông thôn mới có nhiều đổi thay rõ nét; đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Vĩnh Kiên xác định, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Lãnh đạo xã Vĩnh Kiên trao đổi cùng nhân dân về làm đường giao thông liên thôn.
Lãnh đạo xã Vĩnh Kiên trao đổi cùng nhân dân về làm đường giao thông liên thôn.

Ngay từ năm đầu thực hiện chương trình này, Đảng bộ xã đã xây dựng kế hoạch và có các bước đi cụ thể, vững chắc từng tiêu chí theo từng năm, từng giai đoạn, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.
 
Đồng thời, thực hiện phương châm phát huy vai trò người dân là chủ thể, Nhà nước hỗ trợ; cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã chủ trì cùng các tổ chức chính trị - xã hội vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể trong tham gia XDNTM.

Đồng chí Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã cho biết: trong triển khai thực hiện, xã luôn chú trọng triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng".
 
Cùng đó, việc triển khai thực hiện xây dựng các tiêu chí NTM, việc tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, sâu rộng bằng nhiều hình thức, đã tạo được sự đồng thuận hưởng ứng của đảng viên, nhân dân.
 
Người dân đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm là chủ thể trong XDNTM, phát huy tinh thần tự giác trong quá trình thực hiện. Để xóa bỏ tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, xã đã phân công đăng ký nhiệm vụ đối với từng tổ chức, từng ngành, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ XDNTM là một trong những tiêu chí để đánh giá phân loại và xét thi đua khen thưởng.

Sau 6 năm triển khai thực hiện, xã đã tranh thủ huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí đạt 348 tỷ 189,3 triệu đồng, trong đó: vốn ngân sách nhà nước là 64 tỷ 610 triệu đồng, chiếm 18,5%; nhân dân đóng góp và huy động khác 283 tỷ 579,3 triệu đồng, chiếm 81,4%. 

Các hộ dân đã hiến 60.570 m2 đất, đóng góp tiền và trên 15.000 công lao động để xây dựng các công trình: đường giao thông, nhà văn hóa thôn, cơ sở vật chất trường học…
 
Các công trình hạ tầng được xây dựng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất, đời sống của nhân dân. Cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, xã đã huy động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động để nhựa hóa, bê tông hóa được 22,17 km/37,3 km đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn; kiên cố hóa được 21 km kênh mương nội đồng, hệ thống công trình thủy lợi đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu nước tưới cho sản xuất...

Với mục tiêu XDNTM để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, trong những năm qua, xã Vĩnh Kiên đã tích cực phối hợp cùng các ngành, các cấp xây dựng và triển khai các chương trình, dự án phát triển sản xuất, chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng những vùng sản xuất chuyên canh có giá trị cao, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
 
Qua đó, thu nhập bình quần đầu người được nâng lên năm 2017 đạt 28,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã hiện còn 149 hộ nghèo, chiếm 9,4%. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; hệ thống chính trị được tăng cường; an ninh trật tự xã hội được giữ vững.

Để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM, Ban Chỉ đạo XDNTM của xã tiếp tục rà soát, bổ sung, cập nhật quy hoạch để phù hợp với yêu cầu cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn, hướng đến mục tiêu tăng thu nhập bền vững cho người dân và phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp.
 
Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, xã hội, tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp cho người dân nông thôn; đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Xã cũng sẽ định kỳ lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân về kết quả XDNTM là những việc cần tiếp tục triển khai có hiệu quả trong thời gian tới.

Đức Toàn

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục