Yên Bình nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/7/2018 | 1:38:30 PM

YBĐT - Với phương châm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) hiệu quả, vững chắc, các xã đã đạt chuẩn đang nỗ lực nâng cao các tiêu chí; trong đó, trọng tâm là tiêu chí thu nhập và xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm đưa đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân nông thôn cao hơn.

Mỗi năm người dân xã Đại Minh thu về từ 50 - 60 tỷ đồng từ trồng bưởi. (Trong ảnh: Nông dân xã Đại Minh trao đổi kinh nghiệm thụ phấn cho bưởi).
Mỗi năm người dân xã Đại Minh thu về từ 50 - 60 tỷ đồng từ trồng bưởi. (Trong ảnh: Nông dân xã Đại Minh trao đổi kinh nghiệm thụ phấn cho bưởi).

Là một trong những xã đầu tiên đạt chuẩn NTM của huyện Yên Bình, xã Đại Minh có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế, bởi đây là vùng có giống bưởi ngon nổi tiếng. Với mục tiêu nâng cao thu nhập của người dân hơn nữa và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức thấp, hiện nay, xã đang khuyến khích bà con mở rộng diện tích trồng bưởi thêm 30 ha, nâng tổng diện tích trồng bưởi của xã lên 200 ha.
 
Cùng đó, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất từ chương trình XDNTM, xã đã giúp người dân xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô hàng hóa. Đến nay, đã có hàng chục mô hình có quy mô nuôi lợn từ 100 con trở lên, mô hình nuôi gà trên 1.000 con.

Là địa phương tiêu biểu trong thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn, đến nay, 100% đường trục xã, liên xã của xã Hán Đà được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn; trên 53% đường liên thôn, trục thôn được cứng hóa.
 
Nhiều thôn của xã là điểm sáng trong làm đường giao thông nông thôn như: thôn An Lạc 3, thôn Hán Đà 2 từng được Bộ Giao thông Vận tải khen thưởng. Những năm qua, toàn xã đã có gần 300 hộ tự nguyện hiến trên 21.000 m2 đất cùng nhiều cây cối, hoa màu tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng và thi công các hạng mục công trình.
 
Với trên 20.000 công lao động của nhân dân đóng góp và sự hỗ trợ về kinh phí Nhà nước, Hán Đà đã bê tông hóa 15 km đường giao thông liên thôn, kiên cố hóa gần 7 km kênh mương nội đồng. Xác định XDNTM là quá trình liên tục và ngày càng phải nâng cao chất lượng các tiêu chí hơn nữa, hiện nay xã đang tiếp tục vận động bà con hoàn thành các tuyến đường liên thôn còn lại.

Hiện nay, huyện Yên Bình có 7 xã đã hoàn thành chương trình XDNTM gồm: Đại Minh, Hán Đà, Mông Sơn, Vĩnh Kiên, Phú Thịnh, Bạch Hà, Thịnh Hưng. Hết năm 2017, các xã đã bê tông hóa được gần 60 km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá trên 92 tỷ đồng.
 
Cùng đó, để nâng cao thu nhập cho người dân, huyện đã phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn; trong đó, trọng tâm là thực hiện đề án phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và phát triển cây ăn quả... Năm 2018, huyện phấn đấu có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM, nâng số tiêu chí bình quân mỗi xã thực hiện được là 11 tiêu chí, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/người/năm.

Sau 7 năm XDNTM, bộ mặt nông thôn trong huyện Yên Bình đã có sự khởi sắc. Nhiều xã đã có cách làm hay, sáng tạo trong làm đường giao thông nông thôn, nhiều địa phương đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả cao.
 
Qua đó, nâng cao thu nhập cho người dân trong xã. Với những chủ trương, nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tế, Yên Bình đã và đang tạo được những bước đi vững chắc trong lộ trình XDNTM, tạo tiền đề để hoàn thành những mục tiêu quan trọng cho những năm tiếp theo.

Anh Dũng

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục