Hiệu quả mô hình đường điện chiếu sáng ở Văn Tiến

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/7/2018 | 1:48:09 PM

YBĐT - Hiệu quả mô hình đường điện chiếu sáng từ thôn Bình Lục đã tạo thành phong trào "Ánh sáng lòng dân” ở xã Văn Tiến. Hiện tại, đã có 5/6 thôn người dân tự nguyện đóng góp tiền, công sức lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đường thôn với tổng chiều dài gần 5 km.


Ông Lê Sỹ Dần - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái chia sẻ: trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nhiều công trình, phần việc, tưởng chừng rất khó thực hiện, song nhờ làm tốt công tác dân vận, phát huy tính dân chủ trong cách làm, ưu tiên những hạng mục cần làm trước, không chạy theo hình thức và điều cốt lõi là người dân trong xã đã nhận thức đầy đủ, chính xác về vai trò của mình trong XDNTM nên tự nguyện đóng góp công sức, vật chất để thực hiện các tiêu chí, công trình, phần việc và đã tạo được thành công như hiện tại.
 
Thực hiện XDNTM ở Văn Tiến đã tạo được phong trào sâu rộng và có sức lan tỏa đến từng người dân với nhiều mô hình, cách làm hay được hình thành, nhân rộng. Điển hình là mô hình "Ánh sáng lòng dân” xuất phát từ thôn Bình Lục. Khi đó, người dân trong thôn tự nguyện đóng góp công sức, tiền của để xây dựng hơn 1 km đường điện chiếu sáng.
 
 Ông Nguyễn Đức Hội - Bí thư Chi bộ thôn Bình Lục bộc bạch: từ tháng 7/2017, sau khi tham khảo tại một số địa phương, xét thấy nhu cầu chính đáng của người dân, thôn đã tiến hành họp và được mọi người đồng tình ủng hộ lắp đặt điện chiếu sáng đường. Sau đó, chỉ trong 5 ngày, vừa thu tiền đóng góp trên 20 triệu đồng vừa thi công lắp đặt thôn đã hoàn thành hơn 1 km đường điện chiếu sáng với 38 bóng đèn led lắp đặt cố định trên các khung xà sắt.
 
Từ đó, thôn đưa ra quy định, điện đường phải được bật sáng từ tối hôm trước cho đến sáng hôm sau và theo lịch mùa hè từ 19 giờ đến 5 giờ, mùa đông từ 17 giờ 30 đến 6 giờ. Trung bình hàng tháng, các hộ đóng góp từ 10 đến 12 nghìn đồng/hộ. Từ khi có điện chiếu sáng đường, tình hình an ninh trật tự trong thôn được cải thiện rõ rệt, không còn hiện tượng trộm cắp vặt, người dân đi làm sớm về khuya không sợ đường tối, nguy hiểm...

Hiệu quả mô hình đường điện chiếu sáng từ thôn Bình Lục đã tạo thành phong trào "Ánh sáng lòng dân” ở xã Văn Tiến. Hiện tại, đã có 5/6 thôn người dân tự nguyện đóng góp tiền, công sức lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đường thôn với tổng chiều dài gần 5 km.
 
Hiện, xã Văn Tiến đang trong giai đoạn nước rút để cán đích NTM năm 2018, mặc dù còn 3 tiêu chí: thủy lợi; cơ sở vật chất văn hóa; môi trường và an toàn thực phẩm chưa hoàn thành, nhưng với nỗ lực của địa phương, sự quan tâm của các cấp, ngành, việc cán đích NTM ở Văn Tiến rất khả quan khi nhà văn hóa và khu thể thao của xã đã được khởi công đầu tháng 7 với mức đầu tư gần 2,5 tỷ đồng.
 
Toàn xã có 7,8 km kênh mương và đã kiên cố được 3,5km. Việc đầu tư trạm bơm điện, hệ thống mương thủy lợi từ thôn Lưỡng Sơn đến thôn Ngòi Sen đã được UBND thành phố phê duyệt, phân bổ kinh phí với tổng mức đầu tư trên 4 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành đầu quý 4.
 
Công tác vệ sinh môi trường được chú trọng; tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh trên 97%; việc thu gom, xử lý rác thải đã có hơn 350 hộ sinh sống trên tuyến đường liên tỉnh Yên Bái - Phú Thọ và đường đi vào Khu Công nghiệp phía Nam của tỉnh trực tiếp hợp đồng, đóng phí với Công ty cổ phần và Môi trường năng lượng Nam Thành Yên Bái thực hiện thu gom rác thải 3 buổi/tuần tại 5 tổ, 18 điểm thu gom rác của các thôn. Xã có 19 doanh nghiệp và trên 142 hộ kinh doanh nhỏ lẻ đều có hệ thống xử lý rác thải…

Ông Lê Sỹ Dần cho biết thêm: các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả đã làm tăng thu nhập cho người dân và đến nay thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt 32 triệu đồng/người/năm, phấn đấu hết năm 2018 đạt 40 triệu đồng/người. Từ đầu năm đến nay, xã có thêm 53 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều toàn xã xuống còn 8%.

Với những kết quả đạt được, mục tiêu cán đích NTM của Văn Tiến vào cuối năm nay theo đúng kế hoạch, lộ trình là rất khả quan.

Vũ Đồng

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục