Hợp tác xã kiểu mới - "đòn bẩy" xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/8/2018 | 8:06:58 AM

YBĐT - Sau 5 năm Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 có hiệu lực thi hành, việc chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012 không những giúp nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của nhiều HTX mà còn là "đòn bẩy” trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Sản phẩm dầu lạc của HTX Thái Sơn ở thôn 2, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên được người dân tin dùng.
Sản phẩm dầu lạc của HTX Thái Sơn ở thôn 2, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên được người dân tin dùng.

Mặc dù mới đi vào hoạt động được 3 năm, nhưng HTX Thái Sơn ở thôn 2, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên là một trong số những HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 có hiệu quả. HTX Thái Sơn là HTX chuyên cung ứng giống cây trồng các loại và phân bón cho người dân trên địa bàn huyện. Thời gian qua, HTX đã cung ứng được trên 2 vạn cây cam sành giống, trên 6.000 cây bưởi giống và các loại cây nông nghiệp khác cho các xã, thị trấn trong huyện và các tỉnh lân cận.
 
Ông Đàm Văn Việt - Giám đốc HTX Thái Sơn chia sẻ: "Lục Yên là địa phương có nguồn nguyên liệu lạc, đỗ tương dồi dào nên đầu năm 2017, chúng tôi đã mạnh dạn huy động vốn, xây dựng dây chuyền ép tinh dầu thực vật. Hiện nay, HTX đã ký kết bao tiêu sản phẩm lạc, đỗ tương cho nhân dân; đồng thời, hướng đến sản xuất các loại dầu có giá trị dinh dưỡng cao”. 

Với sự nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, HTX Thái Sơn bước đầu giải quyết được bài toán tiêu thụ nông sản cho nhân dân; đồng thời, tạo việc làm cho lao động địa phương. Hiện nay, HTX còn tận dụng bã lạc, bã đậu tương sau khi ép hết dầu ủ thành phân hữu cơ để trồng rau sạch theo mô hình nhà lưới. 

Ông Hoàng Minh Chuyên - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh nhấn mạnh: "Trong thực hiện XDNTM, hình thức tổ chức sản xuất là một trong những tiêu chí quan trọng. Muốn XDNTM thì xã đó phải có tổ hợp tác HTX hoạt động hiệu quả. Đây vừa là công cụ hỗ trợ thực hiện các tiêu chí cần đạt được, vừa là điều kiện phát huy nội lực rất hiệu quả trong XDNTM. Hiện nay, HTX Thái Sơn đã khẳng định hướng đi đúng theo mô hình HTX kiểu mới, góp phần nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy các tiêu chí khác phát triển, tiến tới đạt xã NTM trước thời gian”.

Sau khi chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, nhiều HTX trong tỉnh đã khai thác tốt những lợi thế của địa phương, những điểm mới của Luật để phát huy nội lực.
 
Các HTX cũng đã từng bước củng cố, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 306 HTX, trong đó: 262 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012.
 
Nhiều HTX hoạt động hiệu quả, phát huy tốt những lợi thế của địa phương, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu bình quân đạt 871 triệu đồng/HTX, lợi nhuận bình quân 175 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân của lao động thường xuyên đạt 3,7 triệu đồng/người/tháng; nộp ngân sách Nhà nước 19,8 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm 2017.
 
Toàn tỉnh đã có 97 xã đạt tiêu chí thứ 13 về hình thức tổ chức sản xuất. Các HTX đã đóng góp được vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, XDNTM. Một số HTX đã tăng cường liên doanh, liên kết trong hoạt động, sản xuất, ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp về bao tiêu sản phẩm cho hộ thành viên và người dân.
 
Nhiều mô hình liên kết đi vào hoạt động đã phát huy được khả năng hợp tác với nhau từ khâu cung cấp nguyên liệu đầu vào đến khâu hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, sơ chế cho đến tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, góp phần tạo việc làm, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho thành viên HTX.

Có thể khẳng định, hiện nay, các HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho nông dân, nâng cao hiệu quả sản xuất, nhất là đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản. 

Qua đó, đã giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương, góp phần làm thay đổi căn bản đời sống của người dân và bộ mặt nông thôn và thực sự là "đòn bẩy” trong XDNTM.

Hồng Duyên

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục