Yên Bình xây dựng tiêu chí bền vững cho nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/8/2018 | 8:03:43 AM

YBĐT - Cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân là một trong những mục tiêu mà cấp ủy, chính quyền huyện Yên Bình đang nỗ lực quyết tâm thực hiện, nhằm đạt chuẩn tiêu chí số 17 về vệ sinh môi trường - một trong những tiêu chí khó thực hiện trong Bộ Tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Vệ sinh môi trường đã trở thành phong trào nề nếp ở nhiều địa phương của Yên Bình.
Vệ sinh môi trường đã trở thành phong trào nề nếp ở nhiều địa phương của Yên Bình.


Có tổng diện tích tự nhiên trên 77.200 ha, huyện Yên Bình có 26 xã, thị trấn với hơn 10,3 vạn dân. Trên địa bàn huyện có 2 doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất xi măng và trên 1.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh dịch vụ vừa và nhỏ.
 
Hoạt động của các doanh nghiệp, hợp tác xã hàng năm thường xuyên tạo công ăn việc làm cho trên 3.000 lao động, đóng góp tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Xu hướng đô thị hóa góp phần tạo diện mạo mới cho các vùng nông thôn. Tuy nhiên, cũng đặt ra những vấn đề cấp thiết về ô nhiễm môi trường.
 
Theo báo cáo của ngành chuyên môn, hiện nay, bình quân mỗi ngày, riêng lượng rác sinh hoạt tại các khu dân cư được thải ra môi trường ước tính khoảng trên 100 tấn và trên 96 ngàn mét khối nước thải. Đó là chưa kể đến nguồn chất thải phát sinh tương đối lớn từ các công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn và các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô hộ gia đình.

Để giải quyết vấn đề này, những năm qua, huyện Yên Bình đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp vừa giải quyết những vấn đề trước mắt, vừa có tính bền vững lâu dài như: chỉ đạo các xã thị trấn, các cơ quan đơn vị ra quân trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc với diện tích đạt từ 2.500 – 2.700 ha mỗi năm, nâng tỷ lệ độ tàn che phủ của rừng lên trên 62%; phát động mạnh mẽ phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường; đẩy mạnh công tác xã hội hóa bảo vệ môi trường (BVMT); lồng ghép gìn giữ môi trường với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”...
 
Các phong trào BVMT được phát động rộng rãi trong các hội, đoàn thể. Trong đó, Hội Phụ nữ có phong trào xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch”, Đoàn Thanh niên có Phong trào "Xung kích vì cộng đồng”; Hội Nông dân tập huấn, tuyên truyền cho hội viên về vệ sinh môi trường trong sản xuất nông nghiệp...
 
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, chính quyền vận động người dân đầu tư khoan giếng, mua máy lọc nước, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Vận động mỗi gia đình đào từ 1 - 2 hố xử lý rác thải; các hộ chăn nuôi lớn thực hiện xây dựng hầm khí biogas. Tuyên truyền, vận động các đơn vị sản xuất, kinh doanh nhỏ, các hộ đăng ký kinh doanh thực hiện ký cam kết BVMT...
 
Tại khu vực thị trấn trung tâm huyện - nơi có lượng rác thải lớn, huyện chỉ đạo Đội Công trình giao thông vận tải và Vệ sinh môi trường duy trì tốt việc thu gom rác thải trên cung đường nội thị 18 km. Theo đó, lượng rác thải trung bình thu gom hàng ngày từ 12 – 14 tấn đã được tập trung xử lý tại Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành, đã giải quyết được tình trạng không tồn đọng rác thải qua đêm.

Cùng với kiên trì tuyên truyền, vận động, huyện chỉ đạo thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra về pháp luật BVMT, chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. 5 tháng đầu năm 2018, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường tại một số đơn vị doanh nghiệp, trong đó kịp thời phát hiện, xử phạt hành chính đối với 3 đơn vị vi phạm trong lĩnh vực BVMT; xác nhận 12 giấy đăng ký đề án BVMT đơn giản, 3 kế hoạch BVMT và thẩm định 2 đồ án BVMT cho các cơ sở kinh doanh gas, chế biến gỗ trên địa bàn.
 
Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, ý thức BVMT của người dân từng bước được nâng lên. Đến nay, hầu hết các hộ gia đình khu vực nông thôn đã có hố xử lý rác thải; khu vực thị trấn duy trì tốt việc thu gom rác thải đúng nơi quy định. Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh tại khu vực thị trấn đã đạt 95%, khu vực nông thôn đạt 90%; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn có công trình vệ sinh đạt yêu cầu đạt 95%. 

Giải quyết vấn đề môi trường, theo ông Nguyễn Đức Điển - Phó Chủ tịch UBND huyện, cần tuyên truyền để người dân, các doanh nghiệp nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành đúng các quy định về môi trường, nhất là thu gom rác thải từ việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện đề án, kế hoạch BVMT đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất, phát hiện xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật. Quản lý tốt lĩnh vực môi trường gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới...”.
 
Nhìn vào thực tế, vẫn còn không ít doanh nghiệp vi phạm pháp luật về BVMT, gây ô nhiễm làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân; ý thức, thói quen trong việc phân loại rác thải, thu gom rác thải đúng nơi quy định... của người dân còn hạn chế, dẫn đến tình trạng xả thải bừa bãi, khối lượng rác phát sinh lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, chất lượng sống của người dân.
 
Những giải pháp mà chính quyền huyện Yên Bình đưa ra cho thấy nỗ lực và sự quyết liệt của địa phương trước những vấn đề về môi trường, mục tiêu phấn đấu hoàn thành tiêu chí, để đến năm 2020 có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng lộ trình.

Phạm Minh

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, từng bước tạo thuận lợi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục