Người dân Âu Lâu hài lòng về nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/8/2018 | 8:05:58 AM

YBĐT - Từ khi cán đích nông thôn mới - tháng 7/2017, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái ngày càng được nâng lên.

Mô hình kinh tế trồng rau an toàn hiệu quả của ông Nguyễn Xuân Hùng (bên phải).
Mô hình kinh tế trồng rau an toàn hiệu quả của ông Nguyễn Xuân Hùng (bên phải).

Với phương châm "Dân biết, dân làm, dân đóng góp, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Âu Lâu đã tiến hành lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của nhân dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại địa phương đảm bảo đúng quy trình, dân chủ, khách quan; coi sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng trong XDNTM... 

Con đường đất dẫn vào khu trồng rau an toàn của ông Nguyễn Xuân Hùng, thôn Đầm Vông, xã Âu Lâu sau trận mưa vẫn còn lầy lội. Thăm một góc nhỏ trong quy mô gần 4.000 m2; trong đó, có hơn 1.000 m2 nhà lưới trồng rau an toàn, ông Hùng cho hay: lẽ ra con đường giao thông nông thôn này đang được bê tông hóa, nhưng vì ảnh hưởng của cơn bão số 3 nên phải hoãn lại ít ngày. Chỉ vài tháng nữa, vào đây là có thể đi được xe máy.
 
Con đường mà ông Hùng nhắc đến, nằm sát bên vườn rau và được chính ông tự nguyện hiến tặng 100 m2 đất, dỡ căn nhà để dời đi nơi khác.
 
Ông Nguyễn Trịnh Huy - Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: Thành công trong XDNTM ở Âu Lâu không chỉ là tiện ích từ hạ tầng thúc đẩy kinh tế phát triển mà còn là sự hài lòng của mỗi người dân. Khi đã hài lòng, hiểu rõ, hiểu đúng về tầm quan trọng, ý nghĩa, quyền lợi khi XDNTM tự giác sẽ dẫn đến hành động, trách nhiệm đúng đắn.

Để có được sự đồng thuận ấy, ngay từ khi triển khai XDNTM, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các hội, đoàn thể trong xã luôn xác định nhân dân là chủ thể. Nhằm đánh giá một cách khách quan về kết quả, ý nghĩa, tác động xã hội trong XDNTM; đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kiến nghị với cấp ủy, chính quyền có điều chỉnh phù hợp trong thực hiện nâng cao chất lượng XDNTM, Ủy ban MTTQ xã đã tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân bằng cách phát ra 827/1.324 hộ dân (chiếm 62,5% số hộ dân toàn xã); thu về 827 phiếu; trong đó, 100% số phiếu trả lời đủ 17 câu hỏi. Kết quả XDNTM, có 812 phiếu hài lòng, chiếm tỷ lệ 98%; 15 phiếu không hài lòng, chiếm 2%.
 
Thực tế, việc XDNTM tại xã Âu Lâu được triển khai nghiêm túc, bài bản và luôn đặt lợi ích, quyền làm chủ của nhân dân lên hàng đầu. Không phải chỉ khi làm hồ sơ, thủ tục đề nghị xét công nhận xã đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền cấp xã mới quan tâm đến mức độ hài lòng của người dân, mà trong cả quá trình thực hiện, xã luôn tập trung tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.
 
Bên cạnh tập trung XDNTM, xã còn thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội và những mâu thuẫn phát sinh không để đơn thư khiếu kiện vượt cấp, đông người; kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng; cơ cấu kinh tế, các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả và các hình thức tổ chức sản xuất triển khai phù hợp với lợi thế của địa phương; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, có nếp sống văn hóa tốt, môi trường sinh thái được đảm bảo… Từ đó, làm chuyển biến nhận thức, việc làm, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Mai Linh

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục