Yên Bình nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/8/2018 | 8:03:14 AM

YBĐT - Hiện nay, huyện Yên Bình có 7 xã đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, gồm: Đại Minh, Hán Đà, Mông Sơn, Vĩnh Kiên, Phú Thịnh, Bạch Hà, Thịnh Hưng.

Mô hình chăn nuôi bò bán công nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Vĩnh Kiên.
Mô hình chăn nuôi bò bán công nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Vĩnh Kiên.

Đại Minh là một trong hai xã đầu tiên của huyện Yên Bình được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2016. Trong quá trình thực hiện, xã đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân; thực hiện tốt việc phát huy Quy chế dân chủ ở cơ sở để tạo dựng niềm tin trong nhân dân. Đại Minh có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế, đây là vùng trồng cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao với giống bưởi ngon nổi tiếng, mỗi năm cho thu nhập từ 50 - 60 tỷ đồng.
 
Với mục tiêu nâng cao thu nhập của người dân hơn nữa và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức thấp, xã  đang khuyến khích bà con mở rộng diện tích trồng bưởi thêm 30 ha, nâng tổng số diện tích trồng bưởi lên 200 ha.
 
Gia đình chị Nguyễn Thị Minh ở thôn Đồng Nếp, hiện trồng hơn 200 gốc bưởi, cho thu nhập gần 150 triệu đồng/năm. Với mong muốn nâng mức thu từ 200 - 300 triệu đồng, năm 2018, gia đình chị đã trồng thêm 100 gốc bưởi ở những diện tích đất đồi kém hiệu quả và tích cực chăm sóc theo đúng kỹ thuật hướng dẫn để tăng năng suất, chất lượng cây trồng.
 
Chị Minh phấn khởi cho biết: "Nhờ trồng bưởi, gia đình tôi có của ăn, của để. Kinh tế khá giả, nên từ khi xã bắt tay vào XDNTM được người dân đồng tình ủng hộ, đóng góp tiền của để làm đường, làm nhà văn hóa... Giờ đây, xã được công nhận NTM nhưng bà con chúng tôi luôn phấn đấu mỗi ngày, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để tăng năng suất, chất lượng, từ đó nâng cao thu nhập”.

Hiện nay, huyện Yên Bình có 7 xã đã hoàn thành chương trình XDNTM gồm: Đại Minh, Hán Đà, Mông Sơn, Vĩnh Kiên, Phú Thịnh, Bạch Hà, Thịnh Hưng. Ngay sau khi đạt chuẩn NTM, các địa phương tập trung thực hiện các giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, như: tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, nâng cao chất lượng công tác y tế, giáo dục...
 
Để giúp các xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao chất lượng các tiêu chí, huyện tập trung đôn đốc các địa phương rà soát lại các tiêu chí nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để có giải pháp khắc phục kịp thời. Đồng thời, trên cơ sở đó, giúp các xã hình thành được các tiêu chuẩn trong việc nâng cao chất lượng các tiêu chí.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: để nâng cao chất lượng các tiêu chí tại các xã đã đạt chuẩn NTM và các xã đang trong lộ trình tiến tới đạt chuẩn NTM trong những năm tiếp theo, huyện đã tiến hành rà soát, bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế của huyện về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản và bước đầu đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa: vùng cây ăn quả có múi, quế, chè, tre măng Bát độ, phát triển thủy sản trên hồ Thác Bà, chăn nuôi đại gia súc...”.
 
Kinh tế- xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Toàn huyện có 15/24 xã đạt tiêu chí về thu nhập; 17 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên. Huyện phấn đấu hết năm 2018 có 20 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên và xã Đại Minh đăng ký xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Hồng Duyên

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục