Thành phố Yên Bái nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/9/2018 | 8:10:47 AM

YBĐT - Đến nay, thành phố Yên Bái có 3/8 xã, gồm: Tuy Lộc, Minh Bảo và Âu Lâu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Để đạt được các tiêu chí đã khó, song việc duy trì giữ vững các tiêu chí NTM còn khó hơn. Vì vậy, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn, thành phố Yên Bái chỉ đạo các xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM bằng những cách làm cụ thể, phù hợp với từng địa phương nhằm giữ vững, nâng cao các tiêu chí NTM.

Sau 2 năm được công nhận đạt chuẩn NTM, chất lượng các tiêu chí ở xã Minh Bảo tiếp tục được giữ vững và nhiều tiêu chí còn nâng cao chất lượng so với thời điểm được công nhận đạt chuẩn. Điển hình như tiêu chí số 2 về giao thông, xã đã có trên 28,5 km đường giao thông được kiên cố hóa, tăng trên 8,8 km so với thời điểm được công nhận.
 
 Tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất, hiện xã đang duy trì 3 tổ hợp dịch vụ xây dựng, 6 nhóm hộ sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi và đang triển khai dự án thành lập hợp tác xã nuôi ong mật; thực hiện dự án trồng chè nguyên liệu gắn với sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị nhằm tăng thu nhập cho nông dân.
 
Hay như tiêu chí số 15 về y tế, Minh Bảo tiếp tục duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã, từng bước làm tốt các chương trình chuẩn y tế theo bộ tiêu chí mới, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92%, tăng 21% so với thời điểm đạt chuẩn.

Đối với Tuy Lộc - xã đầu tiên đạt chuẩn NTM của tỉnh vào năm 2014 vốn có nhiều thuận lợi trong duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, xã đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa qua các đề án, dự án.
 
Đến hết năm 2017, mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 35,36 triệu đồng/năm, tăng 12,12 triệu đồng so với thời điểm đạt chuẩn.
 
Đối với tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất, hiện xã đã thành lập được hợp tác xã trồng rau an toàn với diện tích 4,2 ha tại thôn Minh Long, sản lượng trung bình đạt 170 tấn/năm, doanh thu trung bình đạt 280 triệu đồng/ha/năm.

Để tiếp tục giữ vững chuẩn đối với 3 xã đạt chuẩn NTM trong những năm tiếp theo, thành phố Yên Bái xác định tiếp tục chỉ đạo các xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng NTM. Các xã cũng tổ chức triển khai thực hiện các dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị từ nguồn hỗ trợ NTM giai đoạn 2018 - 2020 tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng thu nhập, tăng hưởng thụ trực tiếp cho người dân nông thôn.
 
Tiếp tục đầu tư nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, nhất là các tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật, thu nhập, lao động việc làm, y tế, giáo dục, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm... Khai thác tốt các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, tạo sự đồng thuận nâng cao chất lượng các tiêu chí để công cuộc xây dựng NTM thực sự đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân.

 Việt Hà - Thanh Nghị  (Trung tâm TT & VH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục