Lan tỏa niềm vui

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/9/2018 | 1:51:29 PM

YBĐT - Thi đua lao động sản xuất, phát triển kết cấu hạ tầng cơ sở, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống... là những việc làm đang được nhân dân các địa phương tại huyện Văn Chấn đẩy nhanh thực hiện trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đặc biệt tại 3 xã: Chấn Thịnh, Hạnh Sơn, Tân Thịnh - những điểm đến trong hành trình cán đích NTM năm nay.

Người dân huyện Văn Chấn hăng hái tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Người dân huyện Văn Chấn hăng hái tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Cuối tháng 8, trời nắng gắt, song nhân dân các thôn của xã Chấn Thịnh vẫn sôi nổi lao động, tham gia bê tông hóa 8,8 km đường giao thông. "Mệt nhưng mà vui lắm! Chúng tôi bỏ công sức ra để sau này mưa gió đường sẽ không còn lầy lội nữa” - chị Hoàng Thị Loan ở thôn Kiến Thịnh 2 chia sẻ.
 
Từ năm 2015 đến nay, xã đã huy động hơn 3,5 tỷ đồng từ nhân dân để phát triển giao thông nông thôn, mở rộng và cứng hóa hơn 30 km đường liên xã, liên thôn, nội thôn. Nhận thức được ý nghĩa của NTM với quyền lợi và tương lai của chính mình, mỗi người dân Chấn Thịnh đang tích cực phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập, để có điều kiện đóng góp cho địa phương.
 
Qua rà soát, thống kê, thu nhập bình quân của xã đang đạt mức hơn 30 triệu đồng/người/năm. Đây chính là tiêu chí quan trọng bởi kinh tế phát triển, ý thức trách nhiệm cao sẽ là tiền đề để hoàn thành tốt đối với mỗi chương trình cần huy động sức dân.
 
Ông Hoàng Quý Kiệt - Phó Chủ tịch UBND xã Chấn Thịnh cho biết: "Nếu không có người dân thì chúng tôi không thể thực hiện được như ngày hôm nay. Ngoài tiền mặt, ngày công, nhân dân đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, cây cối, hoa màu để làm đường. Chính sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân đang giúp Chấn Thịnh hoàn thành thêm 3 tiêu chí để đạt mục tiêu NTM vào cuối tháng 10 năm nay”.

Cùng phấn đấu về đích trong năm nay, thời điểm này, xã Hạnh Sơn đang tích cực hoàn thiện 3 tiêu chí NTM còn lại, gồm: nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo. Từ đầu năm đến nay, xã đã vận động bà con giúp đỡ 84 hộ làm mới, sửa chữa, nâng cấp nhà ở. Song song với đó, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập, nỗ lực thoát nghèo.
 
Ông Nguyễn Văn Nhưỡng - Chủ tịch UBND xã Hạnh Sơn cho biết: "Trong tháng 9 này, chúng tôi sẽ hoàn thành tiêu chí về nhà ở dân cư và tiếp tục phấn đấu giảm 100 hộ nghèo để giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 11,8%. Chúng tôi tin tưởng sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu XDNTM trong năm nay”.
 
Đón chào thời điểm được công nhận xã đạt chuẩn NTM, những ngày này, không khí thi đua lao động sản xuất của Hạnh Sơn sôi nổi hơn bao giờ hết. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân kiểm tra đồng ruộng, chăm sóc lúa mùa; đồng thời, chủ động làm bầu ngô, chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ đông sớm. Anh Đinh Công Hoạt ở thôn Phai Lò phấn khởi: "Năm nào gia đình tôi cũng trồng ngô đông sớm, vì giá ngô nếp đầu mùa rất cao. Sắp tới, Hạnh Sơn còn được công nhận NTM nữa, chúng tôi cũng phải tích cực sản xuất hơn nữa, vệ sinh đường làng ngõ xóm để đón các đại biểu về tham quan”.

Nhiều cách làm sáng tạo, việc chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương đã tạo kết quả khả quan trong XDNTM. Các địa phương đã thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.
 
Ông Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo XDNTM huyện Văn Chấn khẳng định: "Huyện luôn bám sát phương châm "dễ làm trước, khó làm sau”, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, để nâng cao tính tự giác, chủ động, sáng tạo cho mỗi địa phương, mỗi người dân trong quá trình tổ chức thực hiện. Song, quan trọng nhất chính là quyết tâm chính trị của mỗi địa phương để hoàn thành các tiêu chí theo quy định”.

Lộ trình XDNTM năm nay của huyện Văn Chấn là 3 xã: Hạnh Sơn, Tân Thịnh, Chấn Thịnh. Ngoài ra, huyện còn duy trì 6 xã đạt từ 8 đến 10 tiêu chí, 16 xã đạt 10 tiêu chí trở lên; tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí ở 5 xã đạt chuẩn NTM. Đây chính là cơ sở, là sức sống, là niềm tin, tạo sức bật cho Văn Chấn XDNTM.   

Thanh Huyền

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục