Từng miền quê đổi mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/9/2018 | 8:01:19 AM

YBĐT - Đến thăm đường hoa do phụ nữ thôn Nạng, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình đảm nhiệm, chúng tôi không khỏi trầm trồ trước sự rực rỡ của muôn sắc hoa, khiến những con đường ở đây trở nên thật thơ mộng, không gian tươi mới, tràn đầy sức sống.

Người dân xã Phú Thịnh tích cực phát triển kinh tế.
Người dân xã Phú Thịnh tích cực phát triển kinh tế.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Huệ - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Thịnh cho biết: "Toàn xã hiện có 4 con đường hoa dài và nhiều đoạn đường hoa. Thực hiện Phong trào Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM), mong muốn làm cho cảnh quan thêm đẹp nên chị em đã đi xin các giống hoa về trồng và nhân rộng. Cứ dịp cuối tuần, các hội viên phụ nữ lại thay nhau chăm sóc, tưới và nhổ cỏ cho đường hoa. Những con đường hoa hình thành đã góp phần giúp xã Phú Thịnh giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM”.

Có mặt tại xã Cảm Ân mới thấy hết được sự nỗ lực vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương trong quá trình chinh phục đích đến NTM. Tại Trường Tiểu học và THCS xã Cảm Ân, công nhân của Công ty TNHH Toàn Thắng đang tích cực xây dựng các phòng học, bếp ăn và nhà vệ sinh, bảo đảm nhà trường đủ điều kiện theo tiêu chí về cơ sở vật chất trường học. Đây là 1 trong 4 tiêu chí đang được xã Cảm Ân nỗ lực hoàn thành để cán đích NTM vào cuối năm nay.
 
Đồng chí Hoàng Văn Đại - Chủ tịch UBND xã Cảm Ân cho biết: "Đối với các tiêu chí chưa hoàn thành, xã đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện. Để bảo đảm tiêu chí về hộ nghèo, xã đã tạo điều kiện để các hộ được vay vốn, giới thiệu việc làm và cho các hộ đăng ký tham gia Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, từ đó giúp các hộ nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống. Cùng với đó, các thôn đang tích cực thi công làm đường, bảo đảm sẽ hoàn thành tiêu chí về giao thông trong tháng 12/2018”.

Từ đầu năm đến nay, huyện Yên Bình đã giao chỉ tiêu các tiêu chí NTM cho các xã thực hiện và giao chỉ tiêu kế hoạch vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM năm 2018 để hỗ trợ các xã thực hiện công tác truyền thông cũng như giao các cơ quan chuyên môn hỗ trợ xã Đại Minh xây dựng đạt xã NTM kiểu mẫu. Giai đoạn 2018 - 2020 có ý nghĩa rất quan trọng để huyện phấn đấu hoàn thành mục tiêu giai đoạn II của Chương trình, cụ thể là số xã đạt chuẩn đến năm 2020 là 10 xã; tỷ lệ hộ nghèo của toàn huyện còn dưới 12,7%; tỷ lệ lao động qua đào tạo phấn đấu đạt 60%...
 
Đồng chí Lã Tuấn Hưng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình cho biết: "Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, phát huy cao độ sự tham gia tích cực, chủ động của nhân dân, huyện sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch NTM cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng xã, tiến hành rà soát các tiêu chí còn mang tính hình thức, chưa hiệu quả để có giải pháp khắc phục. Đồng thời, huyện tập trung huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp với nguồn lực, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của cộng đồng dân cư. Xác định NTM là phải nâng cao mức sống cho người dân, huyện đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch nhanh cơ cấu cây trồng, vật nuôi tạo vùng sản xuất hàng hóa, gắn phát triển vùng nguyên liệu với xây dựng cơ sở chế biến, trọng tâm là thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đẩy mạnh phát triển kinh tế vùng hồ Thác Bà nhằm tăng thu nhập cho cư dân nông thôn”.

Bảo Ngọc

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục