Đại Minh hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/9/2018 | 1:56:39 PM

YBĐT - Từ nông thôn mới (NTM) đến NTM kiểu mẫu là để xây dựng nông thôn tiên tiến, hiện đại và bền vững hơn nhưng vẫn phải giữ được những nét đặc trưng mang tính điển hình của nông thôn truyền thống. Trên cơ sở tình hình thực tiễn của địa phương, xã Đại Minh đã xây dựng kế hoạch thực hiện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, giai đoạn 2018 – 2020.

Xã Đại Minh đang rà soát để lựa chọn 18 hộ gia đình tham gia xây dựng mô hình vườn kiểu mẫu. (Trong ảnh: Mô hình trên 200 gốc bưởi của gia đình ông Nguyễn Quang Xuân ở thôn Đồng Nếp).
Xã Đại Minh đang rà soát để lựa chọn 18 hộ gia đình tham gia xây dựng mô hình vườn kiểu mẫu. (Trong ảnh: Mô hình trên 200 gốc bưởi của gia đình ông Nguyễn Quang Xuân ở thôn Đồng Nếp).


Từ nông thôn mới (NTM) đến NTM kiểu mẫu là để xây dựng nông thôn tiên tiến, hiện đại và bền vững hơn nhưng vẫn phải giữ được những nét đặc trưng mang tính điển hình của nông thôn truyền thống. Trên cơ sở tình hình thực tiễn của địa phương, xã Đại Minh đã xây dựng kế hoạch thực hiện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, giai đoạn 2018 – 2020.

Trong đó, tập trung vào thực trạng và đưa ra các giải pháp để đáp ứng đầy đủ các nội dung, yêu cầu của bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu về: tiêu chí sản xuất - thu nhập - hộ nghèo, giáo dục - y tế - văn hóa, môi trường và an ninh trật tự - hành chính công. Với nhiều địa phương, yêu cầu về tiêu chí thu nhập là một trong những tiêu chí khó, đặc biệt tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM kiểu mẫu sẽ càng khó hơn.
 
Có giống bưởi đặc sản nên nhiều năm qua, xã đã tập trung vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa và hình thành vùng bưởi Đại Minh cùng các loại cây ăn quả có múi với diện tích 420 ha. Doanh thu từ bưởi của địa phương vài năm gần đây đạt trên 40 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người năm 2016 là 25 triệu đồng, phấn đấu năm 2020 sẽ tăng lên 38 triệu đồng, tăng 1,5 lần so với thời điểm đạt chuẩn NTM.
 
Nỗ lực hoàn thành tiêu chí thu nhập, địa phương đang tích cực khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh, hình thành sản xuất với quy mô lớn và hướng tới xây dựng chuỗi giá trị liên kết sản xuất bưởi Đại Minh. Hiện nay, xã đang rà soát để lựa chọn 18 hộ gia đình tham gia xây dựng mô hình vườn kiểu mẫu và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.

Cùng với đó, xã cũng đưa ra nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí khác để bảo đảm các nội dung về khu dân cư có nhà, vườn, hộ gia đình khang trang, ngăn nắp, đường làng, ngõ xóm rộng rãi, sạch đẹp, có nhà sinh hoạt cộng đồng; chú trọng xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, hài hòa với thiên nhiên, thân thiện với môi trường.
 
Ông Nguyễn Quang Xuân ở thôn Đồng Nếp phấn khởi: "Sau 2 năm xã được công nhận đạt chuẩn NTM, người dân chúng tôi vẫn luôn bảo nhau phải cố gắng để tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Bây giờ được tỉnh, huyện lựa chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu, chúng tôi nguyện đoàn kết, chung tay và nỗ lực để đạt được mục tiêu này”.
 
Trong số các tiêu chí NTM kiểu mẫu, xã đặc biệt quan tâm đến tiêu chí giao thông bởi tiêu chí này được hoàn thiện sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Xã đã tiến hành rà soát các tuyến đường giao thông và căn cứ vào điều kiện thực tế ở từng thôn để vận động nhân dân tham gia. Giai đoạn 2018 - 2020, xã đăng ký bê tông hóa đường trục thôn, liên thôn, đường ngõ xóm gần 3 km với kinh phí trên 3 tỷ đồng, trong đó ngân sách xã và nhân dân đóng góp trên 1,6 tỷ đồng.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu vào năm 2020, đồng chí Phạm Văn Hiền - Bí thư Đảng ủy xã Đại Minh cho biết: "Đại Minh là 1 trong 5 xã được tỉnh lựa chọn xây dựng NTM kiểu mẫu. Địa phương xác định đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm rất lớn.
 
Để thực hiện được nhiệm vụ này, chúng tôi đã rà soát lại các tiêu chí đã đạt được và duy trì nâng cao các tiêu chí; tiếp tục phát huy lợi thế, chủ động, sáng tạo, huy động nội lực, tranh thủ ngoại lực và phát huy vai trò chủ thể của người dân.
 
 Đồng thời, đẩy nhanh tốc độ phát triển về mọi mặt với mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần xây dựng một môi trường sống ở nông thôn tốt hơn, bền vững hơn”.

Thanh Chi

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, từng bước tạo thuận lợi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục