Nậm Khắt tích cực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/10/2018 | 7:51:51 AM

YBĐT - Là xã khó khăn của huyện Mù Cang Chải, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, đến nay, Nậm Khắt đã đạt 9/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Để hoàn thành các tiêu chí còn lại vào năm 2025 theo lộ trình đề ra, Nậm Khắt đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống để có thêm nguồn lực cùng với nguồn vốn của Nhà nước thực hiện XDNTM. 

Ngoài các tiêu chí đã hoàn thành trong những năm trước, riêng năm 2018, xã phấn đấu sẽ hoàn thành thêm 4 tiêu chí để nâng tổng số tiêu chí đạt lên 13/19 tiêu chí. 

Ông Thào A Páo - Chủ tịch UBND xã cho biết: năm 2018, xã phấn đấu hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông. Hiện nay, xã còn 7 km đường giao thông nông thôn chưa được bê tông hóa; trong đó, kế hoạch hết năm 2018 sẽ làm xong 4 km để đạt chỉ tiêu trên 70% và hiện tại đã làm xong 2,5 km, số còn lại đang đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành cuối năm. Tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, xã còn 80 nhà ở của dân thuộc diện dột nát cần xóa. 

Trong năm 2018, kế hoạch xóa 25 nhà để đạt tiêu chí và hiện tại đã xóa xong 10/25 nhà. Tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, xã đẩy nhanh tiến độ làm nhà vệ sinh, hố rác trong các hộ, đảm bảo về vệ sinh đường làng ngõ xóm; đến nay, đã làm được 25 hố rác, 318/417 nhà vệ sinh và 14/41 chuồng trại đảm bảo, số còn lại phấn đấu hoàn thành trong thời gian tới. Tiêu chí số 19 về quốc phòng - an ninh, xã luôn quan tâm đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các mô hình tự quản về an ninh trật tự... để luôn giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. 

Để chương trình XDNTM tiếp tục được nhân dân quan tâm ủng hộ, cấp ủy, chính quyền xã xác định công tác tuyên truyền là trọng tâm. Qua đó, chủ động phân công nhiệm vụ cho các hội, đoàn thể, cán bộ, đảng viên lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt đẩy mạnh tuyên truyền nội dung, mục đích, ý nghĩa của XDNTM tới toàn thể hội viên, nhân dân, giúp nhân dân hiểu đúng về nội dung, ý nghĩa XDNTM. 

Vì vậy, tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng mọi người dân đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn cùng chung tay XDNTM bằng việc đóng góp hàng trăm ngày công tham gia tu sửa, vận chuyển vật liệu để xây dựng các công trình phúc lợi, hiến nhiều diện tích đất vườn tạp, đất sản xuất để nâng cấp, mở rộng đường giao thông, thủy lợi, trường học, điện, nước sinh hoạt...

Đến nay, xã còn lại 2 bản là Xua Long và Làng Minh chưa có điện lưới quốc gia, nhưng đã và đang được Nhà nước đầu tư kéo đường dây và hạ thế ở 2 bản này để nhân dân sớm có điện phục vụ sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong thực hiện tiêu chí số 10 và 11 về thu nhập và giảm hộ nghèo, xã đã động viên nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. 

Ngoài làm dịch vụ thu mua nông sản, trồng sơn tra, thảo quả, sản xuất nông nghiệp, nuôi ong lấy mật... với lợi thế về đất đai rộng rãi, nhân dân đẩy mạnh xây dựng các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng sản xuất hàng hóa với tổng đàn gia súc trên 6.700 con, gia cầm các loại gần 19.000 con. 

Anh Thào A Hồng, ở bản Lả Khắt trao đổi: "Đất đai, khí hậu ở đây phù hợp cho xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi lợn, gà bán nuôi nhốt. Nhưng do bà con thiếu vốn đầu tư, thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc nên chưa mạnh dạn làm. Tôi đang mở mô hình nuôi gà đen thương phẩm với số lượng từ 500 con/lứa trở lên để bà con đến tham quan, học hỏi làm theo”. 

Với những mục tiêu được cấp ủy, chính quyền địa phương xác định, kết hợp nguồn lực đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực, chung tay góp sức của nhân dân, diện mạo nông thôn xã vùng cao Nậm Khắt đang từng ngày được thay đổi, góp phần không nhỏ đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM theo mục tiêu đề ra. 

Châu Á

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục