Trấn Yên hoàn thành kế hoạch xây dựng xã nông thôn mới năm 2018

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/11/2018 | 1:17:13 PM

YênBái - YBĐT - Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2018, trong hàng loạt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, huyện Trấn Yên phấn đấu có ít nhất 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) là: Minh Quán, Cường Thịnh, Y Can, Việt Cường.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận đạt chuẩn NTM cho xã Cường Thịnh.
Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận đạt chuẩn NTM cho xã Cường Thịnh.

Để hoàn thành kế hoạch, huyện chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân các dân tộc 4 xã tập trung tổ chức triển khai thực hiện với quyết tâm cao để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM trong năm 2018. 

Trên cơ sở thành quả đã đạt được trong những năm trước, ngay từ đầu năm 2018, các xã đã xây dựng kế hoạch và có lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện các tiêu chí bảo đảm theo kế hoạch. 

Đồng thời rà soát đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí, tập trung triển khai thực hiện nhất là đối với các tiêu chí không có sự đầu tư của Nhà nước, chủ yếu cần có sự tham gia vào cuộc của nhân dân. Xác định, tiêu chí số hộ nghèo là một tiêu chí khó, các xã đã giao các tổ chức đoàn thể phối hợp với chính quyền giúp đỡ các hộ trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. 

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển sản xuất để tăng thu nhập; tiếp tục mở rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng liên kết bền vững trong sản xuất. Huy động nhân dân, doanh nghiệp đóng góp xây dựng, tu bổ nhà văn hóa thôn, bản. 

Vận động nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn và thực hiện an toàn thực phẩm. Đồng thời điều chỉnh, bổ sung đồ án quy hoạch NTM ở các xã phù hợp với tình hình thực tế. 

Đối với các tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng, căn cứ kế hoạch phân bổ vốn và các công trình năm 2018, các xã đã chủ động giải phóng mặt bằng, triển khai thi công ngay đối với các công trình đã được phê duyệt chủ trương đầu tư... 

Với phương châm và cách làm cụ thể, đến nay, 4 xã đã cơ bản thực hiện tổ chức đánh giá và hoàn thành các tiêu chí NTM. Trong đó, xã Cường Thịnh đã được UBND tỉnh công nhận và trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM trong đầu tháng 11/2018; các xã Việt Cường, Minh Quán và Y Can đều đã hoàn thành 19/19 tiêu chí được các cấp, các ngành thẩm định đánh giá cao và sẽ tổ chức đón nhận xã đạt chuẩn NTM trong tháng 12/2018. 

Như vậy, kế hoạch xây dựng 4 xã đạt chuẩn NTM của huyện đã hoàn thành, nâng số xã đạt chuẩn NTM toàn huyện lên 15/21 xã. Huyện phấn đấu trong năm 2019 có 3 xã đạt chuẩn và năm 2020 hoàn thành nốt 3 xã còn lại để đảm bảo 100% số xã trên địa bàn đạt chuẩn NTM và huyện đạt huyện NTM đầu tiêu của tỉnh.

Bà Triệu Thị Bích Liệu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Huyện không chỉ phấn đấu đến năm 2020 đạt huyện NTM mà còn bảo đảm xây dựng NTM trên địa bàn trở thành một quá trình thường xuyên, liên tục, bền vững, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”. 

Để giữ vững kết quả trong xây dựng NTM, huyện tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó đặc biệt mở rộng và phát triển diện tích trồng dâu tại các xã Việt Thành, Tân Đồng, Báo Đáp, Đào Thịnh, Hưng Khánh để có vùng trồng dâu nuôi tằm toàn huyện đạt 800 ha và xây dựng 01 làng nghề trồng dâu nuôi tằm tại xã Việt Thành; xây dựng vùng quế hữu cơ tại xã Đào Thịnh, Tân Đồng, Việt Thành đồng thời liên kết sản xuất quế theo chuỗi giá trị giữa các hộ trồng quế với HTX Quế Hồi Việt Nam nâng cao giá trị sản phẩm quế và thu nhập cho người trồng quế; xây dựng vùng sản xuất chè chất lượng cao trên 200ha, xây dựng làng nghề trồng và chế biến chè chất lượng cao tại xã Bảo Hưng; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi, từng bước chuyển đổi phương thức sản xuất chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển chăn nuôi hàng hóa tập trung theo hướng trang trại, gia trại… Huyện hấn đấu đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người của các xã đã đạt chuẩn NTM cao gấp 1,5 lần so với hiện tại.

Với những hướng đi và cách làm cụ thể, bài bản cùng với đội ngũ cán bộ nhiệt huyết, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân các dân tộc trong huyện, chắc chắn Trấn Yên sẽ trở thành huyện NTM vào năm 2020. 

 Thanh Phúc

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục