Trúc Lâu: Nông thôn mới nâng cao mức sống cho người dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/12/2018 | 10:28:29 AM

YBĐT - Tháng 7/2018, xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên vinh dự được đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Càng phấn khởi hơn khi chủ thể XDNTM là người nông dân đã có cuộc sống khá hơn trước với mức thu nhập bình quân gần 31 triệu đồng/người/năm.

Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Huyện ủy Lục Yên trao đổi với người dân xã Trúc Lâu về xây dựng các mô hình phát triển kinh tế.
Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Huyện ủy Lục Yên trao đổi với người dân xã Trúc Lâu về xây dựng các mô hình phát triển kinh tế.

Tháng 7/2018, xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên vinh dự được đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Diện mạo nông thôn đã có nhiều thay đổi với các công trình điện, đường, trường, trạm được xây dựng mới. Càng phấn khởi hơn khi chủ thể XDNTM là người nông dân đã có cuộc sống khá hơn trước với mức thu nhập bình quân gần 31 triệu đồng/người/năm.


Bí thư Đảng ủy xã Trúc Lâu - Hoàng Trọng Tuyên cho biết: ngay từ khi bắt tay thực hiện XDNTM, Đảng bộ, chính quyền xã xác định XDNTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Qua đó, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo vận động nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với hình thức liên kết thành tổ hợp tác, hợp tác xã; xây dựng các mô hình kinh tế gắn với việc khai thác thế mạnh của địa phương. 

Trong sản xuất nông lâm nghiệp, xã chú trọng thâm canh, tăng năng suất, sản lượng lúa, ngô; đẩy mạnh trồng rừng kinh tế, trồng chè giống mới gắn với phát triển các cơ sở chế biến gỗ, ván bóc, tràng hạt gỗ và chế biến chè. 

Cùng đó, khuyến khích nhân dân phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa như: mô hình chăn nuôi trâu từ 10 con trở lên tại thôn Tu Trạng; nuôi lợn nái quy mô từ 15 con trở lên tại các thôn: Nà Hiên, Bản Riềng. 

Trong phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, các ngành nghề nông thôn, xã khuyến khích người dân chuyển dịch dần từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Đến nay, toàn xã có 5 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, 9 cơ sở chế biến chè, 1 cơ sở sản xuất gạch không nung, 35 ô tô vận tải, 6 máy xúc và 40 hộ kinh doanh dịch vụ tổng hợp. 

Cũng theo ông Tuyên, việc duy trì và giữ vững tiêu chí số 13 về Tổ chức sản xuất và tiêu chí số 10 về Thu nhập được xã đặc biệt quan tâm. Trong xã hiện có Hợp tác xã Như Thạch được thành lập tháng 5/2017 hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ rừng trồng và sơ chế hạt gỗ cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất chiếu hạt, mành hạt… và đã tạo việc làm thường xuyên cho trên 20 lao động với mức thu nhập bình quân từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. 

Đối với mô hình liên kết gắn với tiêu thụ nông sản, xã đã hình thành mô hình liên kết giữa các cơ sở chế biến gỗ rừng trồng với hợp tác xã có sự tham gia quản lý của chính quyền địa phương và các hộ cam kết cung cấp sản phẩm cho hợp tác xã đảm bảo số lượng, chất lượng, theo giá thành đã cam kết. 

Cùng đó, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động được chính quyền địa phương quan tâm chăm lo và nhiều lao động đã được đi làm việc tại các công ty trong nước, tham gia lao động xuất khẩu… 

Do đó, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã dự kiến đạt gần 31 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 10,83%.

Để duy trì và giữ vững các tiêu chí NTM, đặc biệt là nâng cao hơn nữa mức sống cho người dân, Đảng bộ xã Trúc Lâu xác định, mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải tâm huyết, trách nhiệm, tìm ra các biện pháp tích cực, sát với tình hình thực tế địa phương để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất; thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn; đẩy mạnh liên kết, hình thành chuỗi sản xuất hàng hóa có quy mô phù hợp, góp phần nâng cao thu nhập và mức sống cho người dân. 

Hà Anh

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục