Yên Bình phấn đấu về đích đúng lộ trình

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/12/2018 | 1:42:25 PM

YBĐT - Sau 7 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Yên Bình, huyện Yên Bình đã được đầu tư gần 40 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên còn 8 tiêu chí phải cố gắng hoàn thành trong 3 năm tới. 

Từ nguồn vốn hỗ trợ, chị Trương Thị Mỹ Hiền, thôn Đức Tiến 1 đã phát triển nuôi gà quy mô 1.000 con/lứa cho hiệu quả kinh tế cao.
Từ nguồn vốn hỗ trợ, chị Trương Thị Mỹ Hiền, thôn Đức Tiến 1 đã phát triển nuôi gà quy mô 1.000 con/lứa cho hiệu quả kinh tế cao.

Đồng chí Vũ Quốc Toàn - Chủ tịch UBND xã Yên Bình, huyện Yên Bình cho biết: theo kế hoạch của UBND huyện giao, đến năm 2020 xã phải hoàn thành và ra mắt xã nông thôn mới. Tuy nhiên, với đặc thù của xã thuần nông, năm 2011 khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã mới đạt 3/19 tiêu chí. 

Song, xác định đây là một chủ trương lớn góp phần tạo diện mạo nông thôn, mở mang ngành nghề, nâng cao thu nhập cho nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã đã đề ra những quyết sách kịp thời để quyết tâm thực hiện đúng lộ trình. 

Trên cơ sở đồ án thiết kế quy hoạch, lựa chọn tiêu chí nào cần thiết sẽ ưu tiên thực hiện trước. Dựa trên nguồn ngân sách phân bổ, xã tiến hành triển khai đồng bộ các tiêu chí. Nhờ đó, sau 7 năm triển khai XDNTM, xã Yên Bình đã hoàn thành được 11 tiêu chí; còn 8 tiêu chí phải cố gắng hoàn thành trong 3 năm tới, trong đó, một số tiêu chí khó như tiêu chí hộ nghèo, tiêu chí thu nhập cần phải ưu tiên thực hiện ngay trong năm 2018 - 2019. 

Để hoàn thành các tiêu chí này, xã thực hiện lồng ghép các mô hình hỗ trợ chăn nuôi, trồng trọt theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung thâm canh tăng vụ, cải tạo vườn tạp trồng các loại cây ăn quả, cây có giá trị kinh tế cao, mở rộng quy mô chăn nuôi hàng hóa tập trung để tăng thu nhập và phấn đấu hết năm 2019 thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 16,37% năm 2018 xuống dưới 12% năm 2019. Các tiêu chí khác: chợ, nhà ở dân cư, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, môi trường, văn hóa... sẽ hoàn thiện trong cuối năm 2019 và đầu năm 2020. 

Đi trên con đường bê tông phẳng rộng dẫn vào thôn Linh Môn 2, bà Lý Thị Uyến - Trưởng thôn phấn khởi cho biết: nhờ thực hiện đồng bộ chương trình XDNTM mà hình ảnh nông thôn đã khang trang hơn rất nhiều. 

Trước đây, con đường này là đường đất nên mùa nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, nên nông sản làm ra cũng khó tiêu thụ. Nay, đường rộng mở, thôn lại được quy hoạch thành vùng chuyên canh cây màu nên đời sống bà con trong thôn khá lên trông thấy. 

Chị Trương Thị Mỹ Hiền, thôn Đức Tiến 1 cũng cho biết: "Triển khai XDNTM, gia đình tôi được hỗ trợ 15 triệu đồng để thực hiện mô hình chăn nuôi gà quy mô 1.000 con/lứa, nên gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo. Với người dân chúng tôi, lợi ích từ việc XDNTM mang lại là rất lớn, bởi nó giúp cho nhiều nhà có điều kiện để tiếp cận nguồn vốn vay, các chương trình hỗ trợ để vươn lên thoát nghèo". 

Sau 7 năm thực hiện XDNTM, xã Yên Bình đã được đầu tư gần 40 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Đến nay, xã đã cứng hóa được trên 20 km đường liên xã, liên thôn, đường thôn. 

Riêng năm 2018, từ các nguồn lực đầu tư, xã đã bê tông hóa được trên 2,5 km đường; xây dựng mới 8 phòng học ở Trường Tiểu học và THCS, tu sửa trường mầm non; hỗ trợ trồng cây ăn quả có múi theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh được 7 ha; hỗ trợ chuyển đổi ruộng kém hiệu quả sang làm ao nuôi cá được gần 1 ha; một số mô hình chăn nuôi quy mô tập trung đã phát huy hiệu quả rõ rệt. 

Tuy nhiên, để thực hiện tốt 8 tiêu chí còn lại, xã Yên Bình cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc huy động sức dân cũng như tranh thủ tối đa nguồn lực đầu tư của Nhà nước. Bởi vì, kế hoạch đến năm 2020 phấn đấu hoàn thành và ra mắt xã nông thôn mới không còn xa.

Thanh Tân

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục