Hạnh Sơn cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/12/2018 | 1:54:11 PM

YBĐT - Khi bắt tay thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn tranh thủ mọi nguồn lực từ bên ngoài, huy động tối đa nội lực trong nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các mô hình kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Nhân dân xã Hạnh Sơn tham gia làm đường giao thông.
Nhân dân xã Hạnh Sơn tham gia làm đường giao thông.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Nhưỡng phấn khởi cho hay: để thực hiện chương trình XDNTM thành công, xã đã phát huy vai trò chủ thể của người dân; lấy tuyên truyền, vận động quần chúng là giải pháp quan trọng. Khi dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng bằng sự bàn bạc thống nhất, hiến kế, hiến công, của cùng các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đó là yếu tố quyết định tạo nên thành công. 

Cùng đó, Hạnh Sơn tập trung chỉ đạo nhân dân lựa chọn cây, con giống có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất theo hướng hàng hóa. 

Theo đó, xã đã triển khai thực hiện mô hình cánh đồng một giống lúa Séng cù với diện tích 20 ha đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 1,5 lần giống lúa lai. Đầu tư phát triển các mô hình kinh tế mới như: trồng cà chua, bí xanh, mướp đáp ứng nhu cầu thị trường, nếu như trước đây cả xã mới có 1 hộ ở thôn Phai Lò trồng rau hàng hóa thì nay đã có 25 hộ ở thôn Phai Lò, An Sơn, Mường Chà... với diện tích gần chục héc - ta. Đối với diện tích đất kém hiệu quả được chuyển đổi sang trồng các loại cây và cỏ voi để phát triển chăn nuôi gia súc. 

Trong xã còn có 8 hộ nuôi cá ruộng trên diện tích 4 ha, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong sản xuất vụ đông, có tới 70% diện tích lúa 2 vụ được đưa vào trồng ngô, các loại rau màu và vụ đông đã trở thành vụ chính. 

Để liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, bà con còn thành lập được 12 tổ hợp tác chăn nuôi, trồng trọt; thành lập các tổ gia đình giúp nhau làm kinh tế, làm giàu chính đáng, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập. 

Qua đó, với 11/12 thôn, bản đặc biệt khó khăn nhưng chỉ trong 6 năm đã có 100 số hộ hiến trên 11.000 m2 đất và đóng góp công cùng với các nguồn lực đầu tư của Nhà nước để bê tông hóa 18 km đường trục liên thôn; hệ thống kênh mương nội đồng được kiên hóa trên 36 km, đảm bảo nước tưới chủ động cho 100% diện tích lúa, hoa màu... 

Trước khi bước vào thực hiện XDNTM năm 2012 thu nhập bình quân đầu người mới đạt 8 triệu đồng/người/năm thì hết năm 2018 đã đạt 30 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn chưa đầy 10%. 

Đáng mừng hơn là bà con các dân tộc đã có những tư duy mới, nhận thức mới trong sản xuất và phát triển kinh tế cũng như trong XDNTM. Tổng nguồn lực đầu tư cho XDNTM trên địa bàn trong 6 năm qua là 52 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp gần 5 tỷ đồng.

Dẫu vẫn còn có những khó khăn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Hạnh Sơn cần nỗ lực hơn nữa, đảm bảo và nâng cao các tiêu chí XDNTM. Song, với những nền tảng kinh tế, hạ tầng cơ sở, tư duy mới và sự chung sức đồng lòng của nhân dân, chắc chắn Hạnh Sơn sẽ là một xã phát triển trong tương lai. 

Ngọc Trúc

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục