Trấn Yên nỗ lực thực hiện tiêu chí y tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/1/2019 | 1:54:11 PM

YBĐT - Giai đoạn hiện nay, Trấn Yên đã và đang vận dụng một cách sáng tạo để phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) để phấn đấu được công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2020.

Tiêu chí về y tế giữ vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống người dân mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững. Vì vậy, huyện đang nỗ lực triển khai thực hiện tiêu chí này.

Minh Quán là một trong 4 địa phương của huyện Trấn Yên đã về đích  nông thôn mới (NTM) trong năm 2018. Việc triển khai thực hiện các tiêu chí về y tế tại xã Minh Quán có nhiều thuận lợi. Vì vậy, nguồn lực đầu tư cho y tế cũng rất được quan tâm. 

Năm 2018, Trạm Y tế xã được đầu tư sửa chữa nâng cấp, cơ sở vật chất kinh phí 1,2 tỷ đồng để bảo đảm công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Hàng năm, xã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế (BHYT). Vì vậy, tỷ lệ người dân có BHYT năm sau cao hơn năm trước. 

Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia các loại hình BHYT đạt 91%. Có được kết quả đó, Minh Quán đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe và vệ sinh môi trường đã ngày càng được nâng cao. Đây là tiền đề quan trọng để Minh Quán duy trì xã NTM và tiêu chí quốc gia về y tế.

Đối với xã Việt Hồng đã được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã đến năm 2020, nhưng trong quá trình duy trì đạt chuẩn địa phương vẫn còn những khó khăn nhất định. 

Trạm trưởng Trạm Y tế xã bác sỹ Vương Thị Hải Anh cho biết: Mặc dù được tập trung nguồn lực nhưng có một số tiêu chí khó duy trì, trong đó tiêu chí về môi trường, dân số, tỷ lệ người dân tham gia BHYT… Trước thực tế đó, Trạm phối hợp với các ngành, đoàn thể tập trung cho chiến lược vệ sinh môi trường bền vững từ ý thức của người dân, đặc biệt, chú trọng giáo dục trong các trường học, từ bậc học mầm non. Riêng về tiêu chí dân số thì còn nan giải. Nguyên nhân do đặc thù của địa phương tâm lý đông con còn phổ biến mà vận động thì bấy lâu hiệu quả chưa cao. Hiện tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của xã vẫn còn ở mức 14,4%. Trong đó, năm 2018, toàn xã có tới 5 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng vẫn ở mức cao. 

Có thể nói, thực hiện tiêu chí 15 trong XDNTM, qua hơn 7 năm triển khai, ngành y tế Trấn Yên đã thu được kết quả nhất định như: các trạm y tế có cơ sở mới theo chuẩn mới; hỗ trợ người cận nghèo mua thẻ BHYT, góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT; tăng cường đào tạo bác sỹ xã và y tế thôn, bản… 

Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên tiếp tục chỉ đạo các trạm y tế duy trì thực hiện tốt 10 tiêu chí quốc gia về y tế xã. Trong năm 2018 đã tổ chức giám sát 4 xã xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế gồm: Việt Hồng, Việt Cường, Y Can, Minh Quán đã được UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt bộ tiêu chí quốc gia năm 2018; thẩm định 4 xã Việt Cường, Minh Tiến, Y Can, Cường Thịnh đạt tiêu chí NTM năm 2018; phúc tra 6 xã duy trì thực hiện NTM năm 2018 bao gồm: Tân Đồng, Báo Đáp, Việt Thành, Đào Thịnh, Nga Quán và Bảo Hưng các xã đều đạt kết quả tốt.

Vì vậy, hết năm 2018, Trấn Yên có 19 địa phương đạt tiêu chí về y tế chiếm 86,4%. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện Trấn Yên đạt 92%.

Năm 2019, Trấn Yên phấn đấu có thêm 2 xã là Kiên Thành và Hồng Ca đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Qua đây, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Phấn đấu năm 2020, Trấn Yên là huyện đầu tiên đạt chuẩn NTM huyện sẽ tích cực triển khai các giải pháp như: chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu với UBND tỉnh, huyện cung cấp thêm trang thiết bị cho một số trạm y tế thuộc diện ưu tiên nhằm tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh; xây dựng kế hoạch và dự trữ thuốc, vật tư phòng chống bão lụt, thảm họa thiên tai tại cơ sở; chủ động phân phối hàng viện trợ phòng chống thiên tai đến các vùng có nguy cơ cao; hỗ trợ các xã hoàn thành Đề án XDNTM.

Thu Phượng

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục