Trạm Tấu phát huy vai trò hạt nhân xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/8/2019 | 1:56:13 PM

YênBái - Đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở thường xuyên đi tới từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền về các tiêu chí nông thôn mới; trong đó, ưu tiên tập trung tuyên truyền những tiêu chí tác động trực tiếp đến đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân như: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư...

Cán bộ huyện Trạm Tấu tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới.
Cán bộ huyện Trạm Tấu tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Trạm Tấu xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là tuyên truyền, vận động giúp nhân dân hiểu rõ, tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về XDNTM; thấy được quyền lợi, trách nhiệm của mình trong XDNTM; từ đó, chủ động tham gia thực hiện.

Kết hợp với tổ chức các hội nghị, tuyên truyền miệng, Ủy ban MTTQ huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia XDNTM theo hướng "cầm tay chỉ việc” và bằng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM. 

Đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở thường xuyên đi tới từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền về các tiêu chí NTM; trong đó, ưu tiên tập trung tuyên truyền những tiêu chí tác động trực tiếp đến đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân như: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư...  

Xác định công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nội dung quan trọng trong thực hiện XDNTM, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp vận động trên 26.000 lượt hộ nông dân tham gia 689 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật do UBND huyện tổ chức; triển khai thực hiện 81 mô hình chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho nông dân như: thâm canh ngô trên đất dốc; thử nghiệm, khảo nghiệm các giống lúa lai, lúa thuần mới; áp dụng kỹ thuật cải tiến trong canh tác lúa; canh tác ngô bền vững trên đất nương rẫy... 

Hiện tại, các mô hình này đều đem lại hiệu quả kinh tế rõ nét và huyện Trạm Tấu đã xây dựng được kế hoạch phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Theo đó, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi 160 ha đất trống để trồng chè shan tuyết; tập trung chăm sóc, thu hái quả sơn tra tươi trên diện tích 850 ha và 149 ha cây thảo quả, hướng đến xây dựng chỉ dẫn địa lý sản phẩm sơn tra Trạm Tấu; bảo tồn giống gà đen quý hiếm; phát triển chăn nuôi theo hướng bán chăn thả và chăn nuôi theo hướng trang trại để liên kết với các hợp tác xã, trường học tiêu thụ sản phẩm; tăng cường quản lý rừng, đất lâm nghiệp, bảo vệ môi trường sinh thái.

Nhằm thúc đẩy quá trình XDNTM trên địa bàn, MTTQ huyện Trạm Tấu cũng đã ưu tiên sử dụng nguồn Quỹ "Vì người nghèo” các cấp và các nguồn lực khác của tỉnh hỗ trợ để làm nhà cho hộ nghèo; phối hợp tiếp nhận và trao trên 50.000 suất quà cho hộ nghèo với tổng trị giá trên 12 tỷ đồng. Vận dụng phương châm tuyên truyền "mưa dầm thấm lâu”, cán bộ MTTQ và các tổ chức thành viên huyện Trạm Tấu đã huy động tối đa sự tham gia đóng góp của người dân vào xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. 

Qua đó, nhân dân trong huyện đã tình nguyện hiến trên 23.000 m2 đất, đóng góp gần 94.000 ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa và các công trình thủy lợi. 

Đến nay, toàn huyện Trạm Tấu đã có 11/11 xã đạt tiêu chí quy hoạch; 10/11 xã đạt tiêu chí thủy lợi; 11/11 xã đạt tiêu chí lao động có việc làm; 3/11 xã đạt tiêu chí điện; 11/11 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; 11/11 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 11/11 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1; 6/11 xã đạt chuẩn về y tế; 20 thôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa liên tục 5 năm trở lên... 

Đây thực sự là những kết quả tiền đề quan trọng để Trạm Tấu tiếp tục có những bước đi vững chắc trong XDNTM, phấn đấu sớm ra khỏi danh sách là huyện nghèo của cả nước.

Hồng Oanh

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục