Đình Xây - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/12/2019 | 8:03:30 AM

YênBái - Là một trong hai thôn làm điểm xây dựng thôn nông thôn mới (XDTNTM) kiểu mẫu của huyện Trấn Yên, thôn Đình Xây, xã Báo Đáp bằng những cách làm hay, sáng tạo đã làm thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn và trở thành điểm sáng XDTNTM kiểu mẫu trong toàn tỉnh.

Một vườn ươm cây giống ở thôn Đình Xây cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.
Một vườn ươm cây giống ở thôn Đình Xây cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Khi chưa XDNTM, đời sống của người dân thôn Đình Xây còn gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 8,4%... Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, các chính sách của Nhà nước, thôn đã chủ động tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến XDTNTM kiểu mẫu, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với Phong trào "Chung sức xây dựng NTM”.

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước” khi bước vào thực hiện XDTNTM kiểu mẫu, thôn đã có tiêu chí rõ ràng, lộ trình thực hiện cụ thể, có cơ chế về nguồn vốn đầu tư cho từng hạng mục; chú trọng dân vận trong triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để cả hệ thống chính trị và nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách về XDTNTM kiểu mẫu… 

Bằng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, đến nay, thôn chỉ còn 2 hộ nghèo; thu nhập bình quân năm 2018 đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm; hình thành vùng trồng dâu nuôi tằm gần 20 ha, doanh thu từ trồng dâu nuôi tằm đạt gần 4 tỷ đồng/năm và mỗi hộ thu từ 100 đến vài trăm triệu đồng/năm. Mô hình vườn ươm cây giống, chăn nuôi, trồng trọt của chị Nguyễn Thị Hải Lý, thôn Đình Xây là một trong những mô hình tiêu biểu về phát triển kinh tế, cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. 

Chị cho biết: "Phong trào thi đua phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo được người dân trong thôn ủng hộ cao và tôi đã chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường, dựa vào thế mạnh trồng dâu nuôi tằm… để đầu tư xây dựng chuồng trại, vườn ươm. Đến nay, tôi đã tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động”. 

Ông Lê Quang Cảnh ở cùng thôn cũng cho biết: "Nhờ phát triển trồng dâu nuôi tằm, hàng năm gia đình tôi thu nhập từ 90 - 100 triệu đồng”. 

Trong 10 tiêu chí XDTNTM kiểu mẫu, bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình, thôn Đình Xây rất chú trọng thực hiện các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Theo đó, công tác vệ sinh môi trường đã thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải; 100% hộ chăn nuôi có chuồng, trại đảm bảo vệ sinh môi trường; hệ thống đường giao thông có rãnh thoát nước tốt và trồng hoa ở các tuyến đường; thành lập được 5 tổ tự quản về môi trường; 1 câu lạc bộ bóng chuyền hơi và 1 đội văn hóa văn nghệ... 

Bà Lê Thị Hạ - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đình Xây cho biết: "Người dân chúng tôi rất vui mừng, tự hào khi thôn hoàn thành các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu. Đối với hội viên phụ nữ, Chi hội đã tích cực vận động, tuyên truyền thực hiện trọng tâm, có hiệu quả Phong trào 5 không 3 sạch”. 

Ông Đào Tiến Khiêm - Trưởng thôn cho hay: "Việc huy động nội lực, việc xã hội hóa trong nhân dân đã tạo tiền đề quan trọng trong XDTNTM kiểu mẫu như: nhân dân đóng góp trên 12,2 tỷ đồng thực hiện kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn; đầu tư 1,8 tỷ đồng xây dựng nhà nuôi tằm lớn; hơn 10 tỷ đồng xây dựng nhà ở khang trang, tiện nghi; 160 triệu đồng xây dựng tường rào kiên cố và nhiều công trình công cộng khác...”.

Có thể thấy, với quyết tâm, đồng lòng của người dân đã tạo sức lan tỏa thúc đẩy các phong trào của thôn Đình Xây ngày càng phát triển về mọi mặt để xã Báo Đáp nhân rộng ra các thôn khác.

Trần Ngọc

Tags Đình Xây thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục