Xã Âu Lâu thực hiện dân giám sát, dân làm chủ trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/10/2021 | 10:59:43 AM

YênBái - Xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đang trong lộ trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu đề ra, Đảng bộ, chính quyền địa phương xác định rõ công tác tuyên truyền là một nhiệm vụ quan trọng để nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm trong quá trình xây dựng NTM.

Lực lượng vũ trang thành phố Yên Bái lao động cùng nhân dân đắp lề đường tại thôn Nước Mát, xã Âu Lâu.
Lực lượng vũ trang thành phố Yên Bái lao động cùng nhân dân đắp lề đường tại thôn Nước Mát, xã Âu Lâu.

Quốc lộ 13A, đoạn nối UBND xã Âu Lâu - Bến phà Âu Lâu vừa mới hoàn thành sửa chữa, nâng cấp với mặt đường rộng, hệ thống rãnh thoát nước, biển báo hoàn chỉnh. 

Để tuyến đường thêm đẹp, xã lập kế hoạch vận động nhân dân chỉnh trang từ cảnh quan của từng nhà đến các đoạn đường xung quanh khu dân cư, bằng việc tự trồng cây bóng mát, cây cảnh, cây hoa trang trí theo quy định chung của toàn tuyến gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông. Nhờ vậy, tuyến đường hiện đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp và được UBND thành phố Yên Bái khen thưởng trong cuộc thi trang trí các tuyến phố năm 2021. 

Bà Nguyễn Thị Lý ở thôn Nước Mát cho biết: "Xã cho chủ trương xây dựng tuyến quốc lộ 13A trở thành tuyến đường điểm sáng - xanh - sạch - đẹp, chúng tôi rất phấn khởi. Không ai phải nhắc ai, mọi người, mọi nhà tự giác trồng cây xanh, đóng góp tiền, ngày công để làm cho tuyến đường ngày càng đẹp hơn, phục vụ chính cuộc sống của gia đình, con em mình”.

Sau 3 năm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay, xã đã triển khai bê tông hóa thêm 3 tuyến đường giao thông nông thôn, có tổng chiều dài 3,15 km với tổng mức đầu tư 7,6 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp bằng tiền mặt 225 triệu đồng và hiến hàng nghìn mét vuông đất, ủng hộ vật liệu, ngày công… 

Nhờ vậy, toàn xã hiện có 22 km đường liên thôn, liên xã kiên cố hóa, đạt tỷ lệ 100% tuyến đường được kiên cố hóa. 100% tuyến đường trục xã được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Cùng với đó, xã còn tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt hương ước, quy ước của cộng đồng; sống và làm việc theo pháp luật, tích cực phòng, chống tham nhũng, lãng phí, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội và phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Đồng thời, thực hiện gắn các cuộc vận động với các phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể. Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã luôn tích cực vận động nhân dân phát triển sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, các phương thức sản xuất, kinh doanh mới hiệu quả cao để tăng thu nhập, nâng cao đời sống về mọi mặt. 

Đến nay, người dân đã đăng ký thực hiện 27 mô hình dự án chăn nuôi, 7 hộ tham gia mô hình nuôi ong lấy mật, vận động 19 hộ tại thôn Đồng Đình, Cống Đá thực hiện Dự án sản xuất rau an toàn với diện tích 2,3 ha. 

Được biết, Hợp tác xã Sản xuất rau an toàn Âu Lâu đang hoạt động rất hiệu quả và có sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2021 đạt 54,42 triệu đồng, gấp 1,51 lần so với chuẩn NTM của năm 2020. 

Ở xã Âu Lâu, hoạt động giám sát của nhân dân là sự thể hiện cụ thể việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Bởi vậy, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã và đang phát huy hiệu quả vai trò giám sát của nhân dân trên mọi lĩnh vực. Chính việc phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong giám sát đã góp phần củng cố lòng tin đối với Đảng và chính quyền địa phương. 

Ông Trần Mạnh Cường - Bí thư Đảng ủy xã Âu Lâu cho biết: "Chúng tôi xác định, sự quyết liệt từ người đứng đầu đến sự vào cuộc của nhân dân sẽ mang đến kết quả cho quá trình phát triển của địa phương; đồng thời, phát hiện kịp thời sai phạm trên các lĩnh vực để có biện pháp ngăn ngừa, răn đe… Đây là mong muốn lớn nhất của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân trong công tác kiểm tra, giám sát, nhất là trong giai đoạn Âu Lâu tiến hành xây dựng NTM kiểu mẫu”.

Trần Ngọc

Tags Âu Lâu thành phố Yên Bái nông thôn mới

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục