An Phú- thôn nông thôn mới kiểu mẫu của người Dao

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/12/2021 | 7:43:57 AM

YênBái - Từ một thôn nghèo với 97% là dân tộc Dao, nhưng sau nhiều năm triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học, kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất, thôn An Phú, xã Y Can, huyện Trấn Yên đã "về đích” NTM, NTM nâng cao và nay là NTM kiểu mẫu

Người dân thôn An Phú, xã Y Can, huyện Trấn Yên khai thác quế.
Người dân thôn An Phú, xã Y Can, huyện Trấn Yên khai thác quế.

Về thăm đồng bào Dao ở thôn An Phú những ngày cuối năm 2021, chúng tôi chứng kiến sự đổi thay của vùng đất này với những cánh rừng ngút ngàn màu xanh của quế; những con đường nhựa, bê tông phẳng lỳ men theo triền núi nối liền các xóm làng và những ngôi nhà mới xây khang trang của người dân mọc lên san sát. Một bức tranh "phố trong rừng” hiện lên rõ nét. 

Bà Triệu Thị Bình - người dân thôn An Phú chia sẻ: "Ngày xưa người dân trong thôn vất vả lắm! Đường sá đi lại khó khăn, nhiều hộ nghèo, thiếu đói quanh năm. Từ chủ trương XDNTM của Nhà nước cùng với sự đồng lòng của người dân trong thôn đã làm cho quê hương chúng tôi vươn lên từng ngày. Đường giao thông sạch đẹp, trường học, nhà văn hóa được xây dựng rộng rãi khang trang”. 

Thôn An Phú có 147 hộ dân với 640 nhân khẩu. Để có điều kiện tham gia XDNTM, người dân trong thôn tích cực phát triển kinh tế bằng việc tập trung phát triển cây quế và đến nay mỗi hộ cũng có từ 2 - 3 ha quế, nhiều hộ có cả chục héc-ta; thu nhập ổn định, trong thôn không còn hộ nghèo, trên 90% hộ dân đã có nhà xây kiên cố… 

Ông Dương Kim Vượng - người dân thôn An Phú cho biết: "Người Dao chúng tôi nhiều đời nay đã gắn bó với cây quế. Đặc biệt, những năm trở lại đây, giá quế luôn ổn định, có thể tận thu từ vỏ, cành lá, gỗ nên hiệu quả kinh tế cao. Hiện, đa phần người dân trong thôn đã có nhà cửa khang trang, cuộc sống ngày càng ấm no”. 

Thực hiện chương trình XDNTM kiểu mẫu, với sự đồng lòng, chung sức của toàn thể nhân dân, thôn An Phú đã huy động được trên 4,7 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ gần 1,3 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 3,4 tỷ đồng. 

Đến nay, thôn đã đạt 10/10 tiêu chí XDNTM kiểu mẫu, bộ mặt của thôn thay đổi rõ rệt, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trong thôn được đầu tư khá đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ phát triển sản xuất và đời sống của nhân dân. Số hộ gia đình có nhà đạt chuẩn, đồ đạc được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, đảm bảo đầy đủ các công trình phụ trợ đặc biệt phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương đạt 92%. Thôn cũng thành lập được 3 tổ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp; thu nhập bình quân đạt 43,6 triệu đồng người/năm và không còn hộ nghèo. 

Bà Triệu Thị Toàn - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Phú cho biết: "Xác định XDNTM là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân, Chi bộ thôn đã chỉ đạo các chi hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay XDNTM kiểu mẫu. Việc XDNTM kiểu mẫu tại đây được thực hiện theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Mỗi đoàn thể của thôn đảm nhận một số tiêu chí hoặc chỉ tiêu phù hợp với tôn chỉ, mục đích để vận động hội viên cùng tham gia thực hiện. 

Trong đó, quan điểm lãnh đạo xuyên suốt đó là, huy động sự đồng tình hưởng ứng tích cực của nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thôn; tiêu chí nào dễ thì làm trước, tiêu chí khó làm sau, việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm, việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân. Từ đó, thôn đã huy động được sự tham gia tích cực của đông đảo nhân dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM”.

Theo ông Nguyễn Huy Trình - Bí thư Đảng ủy xã Y Can, trong 5 năm liên tục từ 2016 - 2020, thôn An Phú được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 95%. Đến nay, 100% gia đình thực hiện phân loại rác tại nguồn, có 95% hộ được thu gom và xử lý rác theo đúng quy định; khu dân cư của thôn đều có hệ thống tiêu thoát nước thông thoáng, hợp vệ sinh; số  hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 92%... 

Nhờ đó, trong tháng 11/2021, thôn An Phú đã vinh dự được UBND huyện Trấn Yên ký quyết định công nhận đạt thôn NTM kiểu mẫu.

XDNTM đã khó, XDNTM kiểu mẫu lại càng khó hơn. Chính vì vậy, việc một thôn người Dao trở thành thôn NTM kiểu mẫu ở xã Y Can là minh chứng rõ nét cho sự đồng lòng, quyết tâm của cán bộ và nhân dân. Những thay đổi trong nhận thức, tư duy của nhân dân, sự đổi mới đồng bộ của cơ sở hạ tầng sẽ là bàn đạp vững chắc cho sự phát triển bền vững của vùng quê này.
Hùng Cường

Tags thôn An Phú Y Can nông thôn mới người Dao danh hiệu thôn văn hóa gia đình văn hóa đạt

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục