Sức sống mới ở Viễn Sơn

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/12/2021 | 1:58:22 PM

YênBái - Là xã đặc biệt khó khăn, xuất phát điểm thấp, song với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của nhân dân, sau 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên đã hoàn thành và ra mắt xã NTM đúng lộ trình.

Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng giấy khen cho các cá nhân, tập thể xã Viễn Sơn có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng giấy khen cho các cá nhân, tập thể xã Viễn Sơn có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Ông Bàn Phúc Hín - Chủ tịch UBND xã Viễn Sơn cho biết: xác định rõ lộ trình cụ thể cho từng năm, Ban Chỉ đạo XDNTM của xã đã đẩy mạnh tuyên truyền Phong trào "Toàn dân chung sức XDNTM”; xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí cụ thể từng năm, từng giai đoạn với phương châm phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã chủ trì cùng các tổ chức chính trị - xã hội vận động nhân dân chung tay XDNTM.

Trong quá trình thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Trong các cuộc họp Đảng ủy, UBND xã và các cuộc họp chi bộ, thôn, nội dung của chương trình XDNTM luôn được quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Để tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư, Ban Chỉ đạo XDNTM xã phát động các phong trào thi đua và đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân đồng lòng tham gia. 

Ông Triệu Văn Định - Bí thư Chi bộ thôn Khe Lợ cho biết: Chi bộ đã chủ động đổi mới cách làm, phát động phong trào thi đua XDNTM đến cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ; nắm chắc nội dung, yêu cầu, quy định của từng tiêu chí; đồng thời, lựa chọn những nội dung, phần việc trọng tâm để chỉ đạo thực hiện gắn với các nội dung của các chi hội, đoàn thể trong thôn. Trên cơ sở phát huy tinh thần tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, các chi hội, đoàn thể tập trung vận động đoàn viên, hội viên đồng tình hưởng ứng, tạo sự đồng thuận cao. Bởi vậy, sau 10 năm XDNTM, nhân dân thôn Khe Lợ đã đóng góp 775 triệu đồng, hiến trên 1.000 m2 đất vườn tạp, nhiều hoa màu và đóng góp hàng trăm công lao động để xây dựng nhà văn hóa thôn, kéo 3 km đường điện thắp sáng; mở rộng 1,5 km đường trục chính thôn và bê tông hóa 4 km đường giao thông nông thôn. Bộ mặt thôn Khe Lợ đã có sự đổi mới rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 giảm còn 2%, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng. 

Đối với toàn xã, sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, Viễn Sơn đã huy động được trên 82 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp gần 7 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công, tiền mặt để xây dựng hạ tầng nông thôn. 

Đến nay, 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa; đường trục thôn, liên thôn được bê tông hóa và đường ngõ xóm được bê tông hóa đạt 58%; hệ thống kênh mương thủy lợi cơ bản đáp ứng nhu cầu nước tưới cho sản xuất; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và xã đã quy hoạch được vùng chuyên canh sản xuất nông - lâm nghiệp cho giá trị kinh tế cao với giá trị trồng trọt đạt trên 10 tỷ đồng/năm; diện tích quế có trên 2.600 ha.

Trong đó, có khoảng 1.300 ha đã cho thu hoạch và mỗi năm mang lại nguồn thu cho người dân khoảng 50 tỷ đồng; phát triển được 8 mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô tập trung; thành lập được 1 công ty TNHH chế biến tinh dầu quế, 1 doanh nghiệp tư nhân, 1 hợp tác xã dược liệu, 14 tổ hợp tác chế biến đồ thủ công mỹ nghệ, xây dựng, thuốc nam, chăn nuôi, cấp nước sinh hoạt; 85 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể với tổng doanh thu mỗi năm trên 66 tỷ đồng. 

Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 6,33%; số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 100% và tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn thường xuyên đạt trên 97%; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn quy định trên 75%, không có nhà tạm, nhà dột nát; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 93%; giáo dục, y tế, văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương...

 Thanh Tân

Tags Viễn Sơn Văn Yên đất quế xây dựng nông thôn mới chăn nuôi gia súc sản xuất kinh doanh cá thể

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục